ไผบ่ไพรด์ ‘อีสานไพรด์’

ขอนแก่น จัดใหญ่! ‘Isaan Pride Festival 2024’ จับมือเครือข่ายกว่า 39 หน่วยงาน สะท้อนเสียงของคนสีรุ้ง สู่ ‘Rainbow City’ แห่งแรกของภาคอีสาน

มูลนิธิเครือข่ายความหลากหลายทางเพศอีสาน และภาคีเครือข่ายหลากหลายทางเพศ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน มากกว่า 39 หน่วยงาน จัด ‘Isaan Pride Festival 2024’ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 22 – 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีกิจกรรมมากมายให้ผู้เข้าร่วม Isaan Pride Festival 2024 ได้ร่วมสนุกสนาน พร้อมสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจต่อความหลากหลายของผู้คน ทั้งอัตลักษณ์ทางเพศ การแสดงออกถึงตัวตนของแต่ละบุคคล รวมถึงการขับเคลื่อนเพื่อสะท้อนเสียงของบุคคลที่ยังถูกลืม หรือประสบความไม่เป็นธรรมทางเพศ

ภาพ : สิริญาดา ลิ้มสุวัฒน์

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย.67 เป็นวันแรกของ Isaan Pride Festival 2024 มีเวทีเสวนาที่ให้ประชาชนทั่วไปเล็งเห็นถึงความสำคัญในประเด็นความหลากหลายทางเพศใน จ.ขอนแก่น เพื่อจะนำไปสู่การเป็น มหานครสีรุ้ง หรือ “Rainbow City” แห่งแรกของภาคอีสาน ในประเด็นร่วม “ขอนแก่นสร้างสรรค์และการขับเคลื่อนสู่มหานครสีรุ้ง หรือ Rainbow City” โดยแบ่งเป็น 2 วงเสวนา ประกอบด้วยตัวแทนเด็กและเยาวชน ตัวแทนนักขับเคลื่อนสังคมเยาวชนคนรุ่นใหม่

ส่วนกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. 67 นั้นเป็นกิจกรรม ไพรด์พาเหรด Isaan Pride Festival 2024 สุดยิ่งใหญ่ที่มีเหล่า Influencer, นางงามจากหลายหลายเวที, และบุคคลที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่นร่วมเดินพาเหรด โดยเริ่มจากหน้าตึกแก่น เคลื่อนขบวนผ่านศาลหลังเมือง มุ่งมายังลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น

ภาพ : สิริญาดา ลิ้มสุวัฒน์

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงจาก E-San Drag Queen, เดินแบบแฟชั่นโชว์ Pride for all, มินิคอนเสิร์ตจากหมอลำไอดอลที่จะมาสร้างสีสันและความสนุก รวมถึงบูทตรวจสุขภาพจากมูลนิธิ Actteam ขอนแก่น ที่มาให้บริการตรวจสุขภาพ แจกอุปกรณ์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศให้กับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมกับการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศจากการแสดงให้กับประชาชนที่มาร่วมงานอีกด้วย

ภาพ : สิริญาดา ลิ้มสุวัฒน์

ภายในงาน‘Isaan Pride Festival 2024’ ทั้ง 2 วันเต็มไปด้วยรอยยิ้มของผู้ที่มาร่วมเฉลิมฉลองในเดือนแห่งความภาคภูมิใจในความหลากหลาย ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ และความเท่าเทียมทางเพศเท่านั้น ยังมีการสะท้อนให้เห็นประเด็นด้านอื่น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากร การดูแลและจัดการสิ่งแวดล้อม การพัฒนาเมืองที่มองเห็นทุกคน สิทธิสวัสดิการด้านสุขภาพ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมของกลุ่มที่นอกเหนือจากผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อเปิดประตูสู่พื้นที่แห่งความหลากหลายและความเท่าเทียมด้วยความเป็นอีสานสมัยใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมที่มีคุณภาพสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มคน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active