“สมรสเท่าเทียม” ชัยชนะของประชาชน สู่สังคมที่โอบกอดความหลากหลาย

ภาคประชาชน – กลุ่ม LGBTQIAN+ ร่วมประกาศความสำเร็จ ผลักดัน “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” ขอส่งไม้ต่อ ส่งแรงบันดาลใจ ให้กลุ่มประเด็นทางสังคมอื่น ๆ ต่อสู้จนสามารถปลดแอกจากปัญหา ขณะที่ “รองผู้ว่าฯ ศานนท์” ย้ำงานยังไม่จบ เดินหน้าสร้างเมืองที่เท่าเทียม  

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เครือข่ายภาคประชาชน และกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ร่วมจัดกิจกรรม “ประกาศชัยชนะแห่งสมรสเท่าเทียม” ซึ่งไม่เพียงเฉลิมฉลองความสำเร็จของการเคลื่อนไหวเพื่อกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งในสังคมที่เปิดกว้าง และยอมรับในความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

อรรณว์ ชุมาพร

อรรณว์ ชุมาพร หนึ่งในผู้เสนอร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และภาคีเพื่อสมรสเท่าเทียม แถลงประกาศชัยชนะ โดย ขอส่งต่อหน้าที่จัดตั้งครอบครัว ไปยังคนโสดที่ยังอยากจะมีคู่ ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ไม่กล้าเปิดตัวว่ารักคนเพศเดียวกัน หรือรักใครก็แล้วแต่ จะสามารถเปิดเผยได้มากขึ้น และเป็นหน้าที่ของคู่รักแต่ละคู่ ที่จะจับมือกันโดยจะจดหรือไม่จดทะเบียนก็ตาม สามารถสร้างครอบครัวร่วมกันได้ ทั้งนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังต้องผลักดันกันต่อไปทั้งเรื่องการต่อสู้เพื่อการรับรองเพศสภาพ การขจัดการเลือกปฏิบัติ การดูแล Sex Worker ให้ได้รับการคุ้มครอง

“หน้าที่ของเราเสร็จแล้ว เราขอประกาศว่า วันนี้สมรสเท่าเทียมผ่านสภาฯ ทั้ง สส. และ สว. จากการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยหยุด เป็นการส่งไม้ต้อกันจากประชาชน จากคนที่เป็น LGBTQIAN+ คนที่สนับสนุนพวกเรา จากเยาวชนที่ถือธงรุ้งเดินบนถนน รวมถึงคู่รักทุกคู่ ที่พยายามต่อสู้ว่าชีวิตมีความหมาย เราขอมอบชัยชนะให้กับประชาชน ขอส่งเสียงว่า วันนี้เราทำเสร็จแล้ว ขอส่งแรงบันดาลใจ ให้ประเด็นทางสังคมอื่น ๆ ทุกประเด็น ทั้งการเคลื่อนไหวทางการเมือง สิทธิแรงงาน ชาติพันธุ์ คนพิการ คนชายขอบ คนที่ยังต้องการการปลดแอกจากปัญหาต่าง ๆ ส่งเสียงเคลื่อนไหวไปสู่ความยากลำบาก ความเกลียดชัง เชื่อว่าเดินมาด้วยจิตใจที่กล้าหาญ ขอให้พวกเขาที่ยังต่อสู้ชนะเหมือนกับพวกเรา”

อรรณว์ ชุมาพร

นัยนา สุภาพึ่ง อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนักกฎหมายผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศของผู้หญิง และ LGBTQIAN+ ยอมรับว่า ตลอดกว่า 20 ปี มาจนถึงวันนี้ตื่นเต้น ดีใจ รู้สึกว่าการที่กฎหมายผ่านเป็นถือเป็นหมุดหมายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องอื่นตามมา เช่น พ.ร.บ.การรับรองเพศสภาพ การขจัดการเลือกปฏิบัติ แม้ยอมรับว่าไม่ง่าย แต่ก็ต้องต่อสู้กันต่อไป สำหรับคะแนนในสภาฯ วันนี้ ถือว่าเหนือความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้ยังมีความกังวล เนื่องจากมี สว. บางคนที่แปรญัตติ

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม.

ขณะที่ ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เชื่อว่า ทุกคนเหนื่อยมาเยอะ วันนี้จึงมายินดีให้กับความสำเร็จที่ได้รับ เชื่อว่ายังมีอีกหลายเรื่องให้ต้องทำ ซึ่ง กทม. ยินดีที่จะโอบกอดทุกความหลากหลาย และยินดีที่จะทำให้เมืองแห่งนี้เท่าเทียมจริง ๆ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active