รัฐบาล เปิดทำเนียบฯ จัดใหญ่ฉลอง “สมรสเท่าเทียม”

นายกฯ เผย ฉลองให้กับจุดเริ่มต้นของความรักที่เท่าเทียม ย้ำ “ความหลากหลาย” ไม่ใช่ “ความแตกต่าง” ขณะที่ “วราวุธ” เชื่อช่วยผลักดันไทยไปสู่สังคมแห่งความเท่าเทียม เคารพในความหลากหลาย

วันที่ (18 มิ.ย. 67) เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาบริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ได้จัดงานเฉลิมฉลองในเนื่องในโอกาสวุฒิสภา มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงพาณิชย์ วราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึง สส.พรรคร่วมรัฐบาล ข้าราชการในทำเนียบ เอกอัครราชฑูต พร้อมด้วยศิลปิน ดารา นักแสดง รอต้อนรับขบวนแรลลี่ของภาคประชาชนที่เดินทางมาจากรัฐสภาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม

วราวุธ บอกว่า ในนามรัฐบาล ขอชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันผลักดันจนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาแล้ว ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ให้คนทุกเพศทุกวัย และทุกสถานะ มีสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองให้มีความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน โดยไทยเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชีย ถัดจาก ไต้หวัน และ เนปาล และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชนพื้นฐานที่พวกเราทุกคนทุกเพศควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน

“เป็นความภาคภูมิใจของสังคมไทย ที่ร่วมกันผลักดันไปสู่สังคมแห่งความเท่าเทียม และเคารพในความหลากหลาย เพื่อรองรับให้บุคคลเพศเดียวกันสามารถหมั้น และสมรสกันได้ ซึ่งจะทำให้มีสิทธิ หน้าที่ และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสที่เป็นชายและหญิงกฎหมายสมรสเท่าเทียม คู่สมรสยังมีสิทธิและประโยชน์ครอบคลุมทุกมิติ เช่น สิทธิจัดการทรัพย์สินของคู่สมรส สิทธิเป็นผู้จัดการแทนในทางอาญา เช่นเดียวกับสามี-ภรรยา สิทธิรับมรดกหากอีกฝ่ายเสียชีวิต สิทธิรับบุตรบุญธรรม และสวัสดิการจากรัฐในฐานะคู่สมรส”

วราวุธ ศิลปอาชา

รมว.พม. บอกด้วยว่า รัฐบาลพร้อมเดินหน้านำเสนอภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็น Pride Friendly Destination อันเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรในทุกด้านรวมถึงการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย และคนไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกอย่างอบอุ่นและเท่าเทียม

“ขอแสดงความยินดี และขอร่วมเฉลิมฉลองวันแห่งความภาคภูมิใจในครั้งนี้ พี่น้องชาว LGBTQIAN+ ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน พวกเรารู้กันดีว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย และในช่วงเทศกาล Pride Month เห็นพี่น้องคู่รัก LGBTQIAN+ หลายคู่เฝ้ารอกฎหมายฉบับนี้ ด้วยความหวังที่จะได้ดูแลกันและกันหลายคู่พร้อมจดทะเบียนทันทีเมื่อกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้”

วราวุธ ศิลปอาชา

ขณะเดียวกัน นายกฯ เศรษฐา โพสต์ผ่าน X ชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจากหัวใจ ที่เราช่วยกันผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จนผ่านมาถึงจุดนี้ พวกเราต่อสู้เรียกร้องกันมายาวนาน เพราะเราเชื่อในสิทธิที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันของคนทุกคน วันนี้เป็นเวลาของเราทุกคนแล้วครับ

กฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับนี้ นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศสามารถแต่งงานกันได้แล้ว คู่รักที่แต่งงานกันยังมีสิทธิทุกอย่างตามกฎหมายเช่นเดียวกับสามี-ภรรยาทุกคู่ วันนี้ เรามีกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชีย และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เราจะเดินไปด้วยกันต่อ เพื่อผลักดันกฎหมาย และข้อเรียกร้องอื่น ๆ อีก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

งานฉลองที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ เราฉลองให้กับความสำเร็จที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน ฉลองให้กับจุดเริ่มต้นของความรักที่เท่าเทียม ‘ความหลากหลาย’ ไม่ใช่ ‘ความแตกต่าง’ ขอให้ทุกความรักงดงาม และเต็มไปด้วยพลังครับ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active