ลุ้น สว. โหวต “สมรสเท่าเทียม” ยกระดับไทยผู้นำความเท่าเทียมทางเพศ

ภาคประชาชน เชื่อ สว. ตอบรับด้วยดี หวังโหวตผ่าน สมรสเท่าเทียม ชี้ก้าวสำคัญ ทำให้ไทยกลายเป็นประเทศแรกในอาเซียน ที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ เตรียมเดินหน้าเฉลิมฉลองที่ทำเนียบรัฐบาลเย็นนี้

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) ภาคประชาชนที่ร่วมเสนอร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม รวมตัวกันที่รัฐสภาตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา เพื่อร่วมลุ้น การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “สมรสเท่าเทียม” ในการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ โดยในการประชุมครั้งนี้ วุฒิสภาจะพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ หากได้รับมติเห็นชอบจากวุฒิสภา ร่างกฎหมายนี้จะถูกส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี และจะถูกนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยนายกรัฐมนตรี เพื่อประกาศใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

อรรณว์ ชุมาพร ผู้เสนอร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถลงว่า หากผ่านการโหวตจาก สว. ในวันนี้ หมายความว่า รอประกาศใช้อีกไม่นาน 120 วัน ทุกคนสามารถเดินไปที่ อำเภอ สำนักงานเขต เพื่อจดทะเบียนสมรสได้ วันนี้กระบวนการสำคัญ คือ สว. ต้องมีมติเห็นชอบ ในฐานะของกรรมาธิการภาคประชาชน ที่ผ่านมาได้ซักซ้อม ประชุมร่วมกับ สว. มาอย่างดี ค่อนข้างได้รับผลตอบรับที่ดี คาดว่าวันนี้จะผ่านการพิจารณาได้

“หากประเทศไทยได้รับมติเห็นชอบจากวุฒิสภาในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ไทยกลายเป็นประเทศแรก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการบังคับใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งจะยืนยันถึงการเป็นผู้นำในภูมิภาคด้านสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ”

อรรณว์ ชุมาพร

ทั้งนี้หลังการประชุมในวุฒิสภา ภาคประชาชน จะนัดพบกับพรรคการเมือง เพื่อมอบดอกไม้และแสดงความขอบคุณในการผลักดันสมรสเท่าเทียม จากนั้นจะเดินขบวนจากรัฐสภา ไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันในช่วงค่ำ สำหรับประชาชนผู้สนใจ และสนับสนุนสมรสเท่าเทียม สามารถร่วมกิจกรรม “ประกาศชัยชนะแห่งสมรสเท่าเทียม” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 17.00 – 20.00 น. โดยมีการแสดง Drag Show ขบวนพาเหรด และการพูดคุยจากนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน ไม่เพียงเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของการเคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียม แต่เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในสังคมที่เปิดกว้างและยอมรับในความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active