“ซะเร็นไพรด์ (Surin Pride) 2024” ตอกย้ำความเท่าเทียม-คนเท่ากัน

จ.สุรินทร์ จัดเต็ม! ฉลองเดือนไพรด์ ด้วยพาเหรด 4 ขบวน โชว์จุดยืนความเท่าเทียมทางเพศ พร้อมมั่นใจ 18 มิ.ย. นี้ สมรสเท่าเทียมผ่านแน่

ภาคธุรกิจ ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และพรรคการเมือง ใน จ.สุรินทร์ ร่วมกันจัด “ซะเร็นไพรด์ (Surin Pride) 2024” ต้อนรับเดือนไพรด์ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองสุรินทร์ จัดขึ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ (for-sogi) และ Amazing Thailand ร่วมสนับสนุนซะเร็นไพรด์ปีนี้

ฮาเล่ย์-เบญจมินทร์ ปันสน ผู้แทนคณะทำงานซะเร็นไพรด์ ระบุว่า การจัดงานปีนี้เติบโตขึ้นกว่า 2 ปีก่อน โดยในปีนี้ต้องการตอกย้ำจุดยืนเรื่องความเท่าเทียม และแนวคิดคนเท่ากัน ขบวนพาเหรดซะเร็นไพรด์ 2024 จึงแบ่งออกเป็น 4 ขบวน ได้แก่

Love Wins เป็นขบวนที่ให้ผู้เข้าร่วมได้เฉลิมฉลองกับชัยชนะของความรักที่อดทนต่อสู้มาอย่างยาวนาน รวมถึงพิสูจน์ให้เห็นถึงความรักของเพศหลากหลายที่ไม่ยอมจำนนต่อการกดขี่และกีดกัน ซึ่งประกอบไปด้วย สมรสเท่าเทียม พ่อพ่อลูก แม่แม่ลูก คู่รักหญิงรักหญิง แซฟฟิค ไบเซ็กชวล คู่เกย์ คู่ทอมดี้ แพนเซ็กชวล เอเซ็กชวล ความสัมพันธ์แบบมีคนรักหลายคน (Polyamory) เพ็ทแฟมิลี่ ฯลฯ

Love for Identity ขบวนเพื่อสิทธิแห่งการยืนยันตัวตน ยืนยันอัตลักษณ์ และจิตวิญญาณแห่งความหลากหลายของรสนิยม ประกอบด้วย การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ ความลื่นไหลทางเพศ กลุ่มคนที่ระบุว่าตนเองมีจิตวิญญาณทั้งความเป็นชายและความเป็นหญิงในร่างเดียวกัน (Two-spirit) นอนไบนารี่ เอเจนเดอร์ แพนเจนเดอร์ Drag Community BDSM ฯลฯ

Love for Dignity ขบวนเพื่อยืนยันคุณค่าศักดิ์ศรีที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดและไม่เคยหายไปไหน ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ชาติพันธุ์กูยหรืออื่น ๆ แรงงาน LGBTQIAN+ ผู้ให้บริการทางเพศ (Sex Worker) ข้าราชการ LGBTQIAN+ ฯลฯ

Love for Freedom ขบวนเพื่ออิสรภาพแห่งการแสดงออก การมีความคิด การมีสิทธิบนเนื้อตัวร่างกายตนเองและจิตวิญาณที่เลือกได้อย่างเสรีบนโลกใบนี้ ประกอบด้วย เสรีภาพในการแสดงออก การพูด การนับถือศาสนา เสรีภาพทางเพศ ยุติการตั้งครรภ์ปลอดภัย Sex toy Sex Creator และหนังผู้ใหญ่ถูกกฎหมาย ฯลฯ

นอกจากนี้ ซะเร็นไพรด์ (Surin Pride) 2024 ยังเป็นการเฉลิมฉลอง 3 ความภาคภูมิใจของคนสุรินทร์ ได้แก่

  • ฉลองนโยบายสมรสเท่าเทียม นี่คือวาระหลักที่ประชาชนทุกคน รวมถึงผู้แทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ มารวมตัวกันในงานซะเร็นไพรด์ (Surin Pride) 2024 โดยมั่นใจว่าในวันที่ 18 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีการโหวตผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียมในชั้น สว. จะเป็นไปอย่างราบรื่น

  • ฉลองแชมป์ชิงช้าสวรรค์ ของโรงเรียนสังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งชนะการประกวดร้องเพลงและจินตลีลาชิงช้าสวรรค์ 2024 ได้อย่างไร้ข้อกังขา ทั้งเสียงร้องและการร่ายรำ โดยภายในงาน วงดนตรีโรงเรียนสังขะได้มาทำการแสดงสดให้คนสุรินทร์ที่มาร่วมงานรับชมอีกด้วย

  • ฉลองสุรินทร์เมืองสร้างสรรค์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ได้รับคัดเลือก 1 ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศไทยจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC – Thailand Creative & Design Center) ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยจะปรับปรุงอาคารยิมเนเซียมกลางเมืองสุรินทร์ (โรงยิมสามเหลี่ยม) เป็นที่ตั้งของ TCDC

ซะเร็นไพรด์ (Surin Pride) 2024 จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงความภาคภูมิใจของชาว จ.สุรินทร์ และยังเป็นการตอกย้ำว่า สุรินทร์มีความพร้อมทั้งด้านการรองรับเทศกาลสากล ศักยภาพทางด้านสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม และพร้อมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการยอมรับความหลากหลายของทุกมิติ

ภาพ : ยุรนันท์ สุขไกร (Hello Photo Thailand) และณฐวัฒน์ ตีรวัฒนประภา (Love Story Studio)

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active