คาดนักท่องเที่ยว ร่วม ‘บางกอกไพรด์’ นับแสน – เข้มดูแลความปลอดภัย

บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ กว่า 400 คน เพิ่มจุดอำนวยความช่วยเหลือคนพิการ ชาวต่างชาติ หวังเป็นพื้นที่โอบรับคนทุกกลุ่มอย่างแท้จริง

วันนี้ (30 พ.ค.67) กิจกรรม “บางกอกไพรด์ พาเหรด” ซึ่งเตรียมจัดขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เริ่มขบวนจากสนามกีฬาแห่งชาติ ในเวลา 15.00 น. ก่อนไปจบขบวนที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ประมาณ 18.30 น. รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร และกิจกรรม Bangkok Pride Stage จนถึงเวลา 22.00 น. คาดว่ามีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1 แสนคน  

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมเดินขบวนฯ คณะทำงานบางกอกไพรด์ เปิดเผยว่า ได้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เช่น ทั้งจากกรุงเทพมหานคร, กองบัญชาการตำรวจนครบาล, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ร่วมวางแผน ออกแบบการควบคุมจราจร ปล่อยขบวนฯ ให้มีความปลอดภัย และส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้น้อยที่สุด ดังนี้

คณะทำงานบางกอกไพรด์

อาสาสมัคร จำนวน 200 คน สังเกตได้จากเสื้ออาสาสมัครมีตัวอักษรที่หน้าอกเขียนว่า Volunteer ทำหน้าที่ดูแล 4 ด้าน ประกอบด้วย

  • ฝ่ายสวัสดิการ – ดูแลสวัสดิการอาสาสมัคร เช่น แจกอาหาร และน้ำดื่ม แจกเสื้อ ดูแลสวัสดิการผู้ร่วมงาน เช่น แจกของ ธงที่ระลึก แนะนำจุดพยาบาล จุดห้องน้ำ

  • ฝ่ายอุปกรณ์ – แจกจ่ายอุปกรณ์ของขบวนไปยังจุดต่างๆ ใช้งานอุปกรณ์ตามวัตถุประสงค์ และรับผิดชอบส่งคืน staff หลังสิ้นสุดขบวน

  • ฝ่ายจุดกิจกรรม – แนะนำกิจกรรมให้กับผู้เข้าร่วม และดูแลพื้นที่จัดกิจกรรมตามจุดกิจกรรมระหว่างขบวน

  • ฝ่ายการเข้าถึงขบวน – ให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำในการเข้าขบวนกับเด็ก คนพิการ ชาวต่างชาติ และผู้ที่มีความต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ (Special need)

กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สน.ปทุมวัน

จัดกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยตลอดเส้นทางมากว่า 100 นาย ทั้งฝ่ายจราจร กองปราบ สืบสวน หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (EOD) โดยตำรวจจราจรจะเริ่มวางแผงกั้นตลอดแนวเดินขบวนตั้งแต่เวลา 15.00-17.30 น. (โดยประมาณ) จากนั้นจะมีการกันถนนบริเวณข้ามแยกตลอด ถนนพระราม 1 – ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นระยะ พร้อมเลนฉุกเฉิน 1 เลน

รวมทั้งจัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน และบุคคลสำคัญทั้งในขบวน และบริเวณทางเท้าตลอดเส้นทาง โดยสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน แนะนำให้ประชาชนที่จำเป็นต้องสัญจรไปยังสถานที่ดังกล่าวศึกษาเส้นทาง หรือเลี่ยงการจราจรในเวลาดังกล่าว

กรุงเทพมหานคร

ประสานความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ไปยัง 14 เขต และ 1 สำนักเทศกิจ จำนวนมากกว่า 100 คน พร้อมแผงเหล็กกั้นเบื้องต้น 350 แผ่น คอยอำนวยความสะดวก และให้สัญญานระหว่างเดินขบวนร่วมกับตำรวจตลอดเส้นทาง โดย ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ย้ำว่า กทม. มีเจ้าหน้าที่ทั้งจากเทศกิจและตำรวจคอยเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะงานวันที่ 1 มิ.ย. และ 29 มิ.ย. 67 ซึ่งจะมีขบวนพาเหรดขนาดใหญ่

สำหรับขบวนบางกอกไพรด์ 2024 ในวันที่ 1 มิ.ย. 67 นับเป็นการประกาศชัยชนะและความภาคภูมิใจต่อประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียมกว่า 2 ทศวรรษ โดยขบวนปีนี้ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรัก ที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเองเพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม

  • ขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม – Love Wins ปล่อยขบวน เวลา 15.00 น.

  • ขบวนที่ 2 ตัวตน Love for Identity ปล่อยขบวน เวลา 15.30 น.

  • ขบวนที่ 3 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ Love for Dignity ปล่อยขบวน เวลา 16.00 น.

  • ขบวนที่ 4 สันติภาพ Love for Peace & Earth ปล่อยขบวน เวลา 16.30 น.

  • ขบวนที่ 5 เสรีภาพ Love for Freedom ปล่อยขบวน เวลา 17.00 น.

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active