ปิดท้ายเดือนไพรด์ ด้วยขบวนพาเหรดสีรุ้งสุดยิ่งใหญ่ Thailand Pride 2024

29 มิ.ย.นี้ ร่วมเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม ภายใต้แนวคิด “The Art of Togetherness ศิลปะของการอยู่ร่วมกัน” ปูทางสังคมโอบรับกันและกัน เดินหน้าสร้างสังคมที่น่าอยู่

วันนี้ (29 พ.ค. 67) คณะผู้จัดงาน Thailand Pride 2024 พร้อมด้วยองค์กรร่วมจัด ภาคธุรกิจ ภาครัฐ และองค์กรชุมชนในพื้นที่เขตบางกะปิ ร่วมจัดงานแถลงข่าว “ไทยแลนด์ไพรด์ แอด บางกะปิ” (Thailand Pride @ Bangkapi) ภายใต้แนวคิด The Art of Togetherness “ศิลปะของการอยู่ร่วมกัน” ที่จะทำให้ธงสีรุ้งโบกสะบัดทั่วทั้งพื้นที่เขตบางกะปี และส่งท้ายเดือนแห่งความภาคภูมิใจในความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) ในวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย 67

เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง และแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นวุฒิสภา วาระ 2-3 ในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี

“ข่าวดีคือสมรสเท่าเทียม คาดว่าจะผ่านสภาฯ วาระที่ 2-3 ในเดือน มิ.ย.67 และจะมีผลประกาศใช้เร็ว ๆ นี้ ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ เชื่อว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสังคมครั้งใหญ่”

นรีลักษณ์ แพไชยภูมิ

สำหรับไฮไลท์สำคัญจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย.67 คือ ขบวนไพรด์พาเหรด ที่โอบรับทุกความหลากหลาย ตรงกับแนวความคิด “The Art of Togetherness ศิลปะของการอยู่ร่วมกัน”  ที่ต้องการปูทางให้สังคมโอบรับกันและกัน แม้ในวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน แต่ความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ยังเป็นสิ่งทุกคนต้องการเพื่อสร้างสังคมที่น่าอยู่

สำหรับขบวนพาเหรดจะเริ่มต้นจาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในเวลาประมาณ 13.00 น. สิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของกิจกรรมไพรด์พาเหรดครั้งนี้ รวมทั้งหมด 7 ขบวนประกอบด้วย

  • Thailand Pride
  • Rights
  • Creative Economy
  • Public Sector
  • Global Friends
  • Communities
  • Alliances

นอกจากขบวนไพรด์พาเหรด Thailand Pride 2024 ยังจัดแคมเปญ #ILovethePrideNight ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิ.ย. 67 ในพื้นที่ถนนสีลม เพื่อเฉลิมฉลองและสนับสนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว กิจกรรมรณรงค์ และ Thailand Pride Forum ในระหว่างวันที่ 7 – 9 มิ.ย. 67 การอบรม การยุติความรุนแรง ลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ และวิถีทางเพศ ให้กับภาคีเครือข่ายความหลากหลายทางเพศหูหนวก และระหว่าง 27 – 30 มิ.ย. 67

ขณะที่นิทรรศการภาพถ่ายความหลากหลายทางเพศ และเวทีเสวนา ในพื้นที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดของแคมเปญและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.facebook.com/thailandpridefestival

สำหรับการจัดงาน Thailand Pride 2024 ประกอบด้วยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ เช่น กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), กองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร, มูลนิธิเพื่อเมืองและชุมชนยั่งยืน, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า), สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว รวมถึงพรรคการเมืองต่าง ๆ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active