เริ่มเลอ!! ‘เชียงใหม่ไพรด์’ จังหวัดแรกเฉลิมฉลองรับ Pride Month 2024

ชูความก้าวหน้า ‘กฎหมายสมรสเท่าเทียม’ ประตูบานแรก สู่การคุ้มครอง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้มีความหลากหลายทางเพศในไทย ปักหมุด เชียงใหม่ Top LGBTQIAN+ Friendly Destination

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 67 คณะทำงาน Chiang Mai Pride ซึ่งประกอบด้วยนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรภาคประชาสังคม ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” จัดขึ้นที่พุทธสถาน จ.เชียงใหม่ โดยเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่าง ๆ จนถึงข่วงประตูท่าแพ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นงานไพรด์งานแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในเดือนความภาคภูมิใจในความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) มีประชาชน ศิลปิน ดารา พรรคการเมือง เข้าร่วมเป็นจำนวนกว่า 5,000 คน

กิจกรรม Chiang Mai Colourful Pride Month 2024 ประกอบด้วย ขบวนพาเหรด Chiang Mai Pride, การแสดงคอนเสิร์ต, การเต้น Rainbow Dance ณ ข่วงประตูท่าแพ, การแข่งขัน Colourful Contest ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และการเนรมิตสถานที่ท่องเที่ยวแลนด์มาร์คสำคัญ เช่น ขัวเหล็ก, ประตูท่าแพ, แยกรินคำ ให้เต็มไปด้วยสีสันรับ Pride  Month

นอกจากนี้ยังจัดพิธีแต่งงานของคู่รักเพศหลากหลาย การกล่าวสุนทรพจน์จากเยาวชนเกี่ยวกับเพศสภาพ และการผลักดัน กฏหมายสมรสเท่าเทียม พร้อมทั้งร่วมกันจุดเทียนรำลึกถึงนักเคลื่อนไหวที่เสียชีวิตจากการประท้วง และร่วมย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ “เสาร์ซาวเอ็ด” หรือการจัดขบวนรณรงค์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ก.พ. 52 ซึ่งถูกต่อต้านด้วยความรุนแรงจากคนในพื้นที่บางส่วนในขณะนั้น 

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ ตัวแทนคณะทำงานเชียงใหม่ไพรด์ บอกว่า ปีนี้มีเรื่องน่ายินดี คือ กฏหมายสมรสเท่าเทียมอยู่ในขั้นของการพิจารณาของวุฒิสภา นับเป็นความก้าวหน้าของประตูบานแรกที่ไทยจะมีกฎหมายคุ้มครอง และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย ให้ได้รับการปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยจากความรุนแรง

“ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2-3 อยากจะให้ประชาชนทุกคนคอยติดตามว่าในชั้นของ สว.จะเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่าผ่านแน่นอนค่ะ”

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ

พร้อมทั้งต้องการสื่อสารให้กับสังคมได้เข้าใจ 5 ประเด็น คือ

  • กฎหมายสมรสเท่าเทียม

  • พ.ร.บ.การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ

  • ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

  • พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล

  • การรณรงค์หยุดทำการตลาดฉาบฉวยเนื่องในเดือน pride (Rainbow Washing) แต่สนับสนุนให้องค์กรต่าง ๆ ยอมรับ และเข้าใจเพศสภาพของแต่ละคน มีนโยบาย สวัสดิการที่โอบรับความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น สิทธิในการลาแปลงเพศ

กิจกรรม Chiang Mai Colourful Pride Month 2024 ในปีนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อสร้างสีสันให้กับงานตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. – 30 มิ.ย.67 จัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้มากกว่า 7,500 ล้านบาท

พร้อมทั้งจะผลักดันให้งาน Chiang Mai Pride Festival เป็นกิจกรรมหลักของเดือนมิถุนายน ในปฏิทินท่องเที่ยว 12 เดือน 12 เทศกาลของ จ.เชียงใหม่ ให้เป็นหมุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยว Top LGBTQ+Friendly Destination ต่อไป

สำหรับกิจกรรมถัดไป คืองาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Celebration of Love เพื่อเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียมทางเพศ 31 พ.ค. – 4 มิ.ย. นี้ โดยในวันที่ 1 มิ.ย.67 มีการเดินขบวนไพรด์พาเหรด เส้นทางจากสนามกีฬาแห่งชาติ-แยกราชประสงค์ ชวนผู้คนในชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) รวมถึงผู้ที่สนับสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศมาร่วมกันประกาศชัยชนะ และความภาคภูมิใจต่อประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียม กว่า 2 ทศวรรษ ที่ผ่านการโหวตในวาระแรก ของชั้นวุฒิสภา ก่อนหมุนเวียนกันจัดตามจังหวัดต่าง ๆ ตลอดทั้งเดือน มิ.ย.นี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active