เตรียมจึ้ง! Drag Bangkok Festival 2024 ครั้งแรกของไทย

‘อุ๊งอิ๊ง’ รับปากผลักดันเป็น Soft Power ชูจุดยืนศิลปินแดร็กไทยเป็นอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ สู่ประเทศที่เป็นมิตรกับคนทุกเพศ

วันนี้ (9 พ.ค.67) เยลโล่ แชนแนล (Yellow Channel) ร่วมกับ Bangkok Pride และ ONESIAM จัดงาน “Drag Bangkok  Festival 2024” เทศกาลแดร็ก (DRAG) ครั้งแรกของประเทศไทยและเอเชีย ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.67 – 3 มิ.ย.67 พร้อมชูจุดยืนสนับสนุนศิลปินแดร็กไทยเป็นอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ และตอกย้ำเมืองไทยเป็นดินแดนแห่งกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ด้านศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว พร้อมเตรียมปักหมุดกิจกรรมใหญ่ประจำปีของชาวแดร็ก กับงาน “Drag Bangkok  Festival 2024”

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวถึงกันผลักดันศิลปินแดร็กไทย ว่า รู้สึกประทับใจ ที่ได้ชมโชว์ของแต่ละคนในวันนี้ รู้สึกจริง ๆ ว่านี่คือศิลปะบนร่างกาย เห็นถึงความตั้งใจไม่ว่าจะเป็นวิกผม เสื้อผ้าที่ออกแบบเอง เป็นความสร้างสรรค์ของ Drag Community

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

และในส่วนของ Soft Power ของประเทศ Drag show เป็นศิลปะแน่นอน และจะเสนอต่อคณะอนุกรรมการ Soft Power ด้านศิลปะ หากมีอะไรที่สนับสนุนได้ยินดีมาก ๆ รวมไปถึงด้านเทศกาลเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ

“คิดว่าวันนี้อิ๊งโดนพลังของ Soft Power จริง ๆ เพราะแม้จะเริ่มกันจากในบาร์ แต่ก็เติบโตจนกลายเป็นการแสดงโชว์ที่สุดยอดในสายตาทุกคนในโลกได้ คณะทำงานฯ ยืนยันว่าจะสนับสนุนเต็มที่แน่นอน”

แพทองธาร ชินวัตร
ภัทร เลิศสุกิตติพงศา กรรมการ บริษัท เยลโล่ แชนแนล จำกัด

ขณะที่ ภัทร เลิศสุกิตติพงศา กรรมการ บริษัท เยลโล่ แชนแนล จำกัด ในฐานะผู้ก่อตั้งและผู้จัดงาน “Drag Bangkok  Festival 2024” กล่าวว่า งานนี้ถือเป็น DRAG Festival ครั้งแรกของประเทศไทยและเอเชีย ที่รวมตัวศิลปิน Drag จากทั่วทุกมุมโลก ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศกว่า 500 ชีวิต มาอยู่ในที่เดียว ถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นการรวมตัวยิ่งใหญ่ของตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการ ห้างร้าน ดารานักแสดง ที่ร่วมสนับสนุน Thai Drag Community ภายใต้แนวคิด Celebration of Love นับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567

ที่สำคัญเพื่อแสดงจุดยืนของพันธมิตรชุมชนผู้ร่วมจัดงานต่อการมีอยู่ของศิลปินแดร็กไทย ที่มีศักยภาพในการร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“การแสดงในบาร์ไม่ผิด แต่จะดีกว่าไหมถ้าพวกเราได้อยู่ในทุกพื้นที่เหมือนกับการแสดงอื่นๆ ตอนนี้คิดว่าบรรยากาศบ้านเราพร้อมแล้ว เรากำลังจะมีสมรสเท่าเทียม มีงายไพรด์พาเหรด แล้วทำไมเราถึงจะไม่ยกระดับศิลปินแดร็กไทยในปีนี้”

ภัทร เลิศสุกิตติพงศา

สำหรับงานเทศกาล “Drag Bangkok  Festival 2024” จะจัดขึ้นบริเวณลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.- 3 มิ.ย. 67

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active