“ละคอนจริง จริง” สะท้อนชีวิต Sex Worker เดินทางสู่ปีที่ 2 แต่คุณภาพชีวิตยังอยู่กับที่

เปิดแสดง 14-15 มิ.ย.67 ด้านเครือข่ายฯ บุก พม.พรุ่งนี้ จี้รัฐหยุดแช่แข็งกม.คุ้มครองอาชีพพนักงานบริการ หลัง ทำหนังสือติดตามสอบถาม แต่ไม่ได้รับคําตอบ

การประกาศจุดยืนของรัฐบาลในการผลักดันให้ “พนักงานบริการ” (Sex worker) ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในพิธีเปิดบางกอกไพรด์ 2024 ที่ผ่านมา อาจสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับ Sex worker ที่เพิ่มมากขึ้นของภาครัฐ เพราะแทบไม่เคยปรากฏภาพนายกฯ คนไหนสะท้อนแนวคิดเรื่อง Sex work is work มาก่อนในที่สาธารณะ อีกทั้งปัจจุบันอาชีพ Sex worker ยังถือว่าผิดกฎหมายในประเทศไทย และภาคประชาชนมีการผลักดันให้ยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมไทยอาจมีมุมมอง และทัศนคติต่อการมีอยู่ของ Sex worker ภายใต้การทำผิดศีลธรรม การค้ามนุษย์ และธุรกิจสีเทา แต่หลายปีที่ผ่านมาก็มีความพยายามสื่อสารความเข้าใจต่อกลุ่มอาชีพนี้ผ่านสื่อต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งละคร ภาพยนตร์ บทเพลง แต่อาจไม่ได้ถูกเล่าผ่านมุมมองของชุมชนพนักงานบริการเองมากนัก

นี่จึงเป็นที่มาของโชว์ “ละคอนจริง จริง 2” (Reality Theatre 2) ที่จัดขึ้นโดยมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ (Empower Foundation)  จัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของพนักงานบริการจากประสบการณ์ตรง อีกทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจ และตระหนักรู้ต่ออาชีพ Sex worker ที่ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างทั่วถึงในประเทศไทย และยังไม่มีกฎหมายรองรับการประกอบอาชีพ

โดยในครั้งนี้ยังจัดขึ้นในช่วงเดือนไพรด์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สังคมเริ่มเปิดรับและเข้าใจใน Sex worker มากขึ้น การแสดงจะมีผู้แสดงทั้งหมด 9 คน ที่มีความแตกต่างหลากหลายกันทั้งสถานที่ทำงาน อายุและประสบการณ์ ซึ่งจะแสดงคนละประมาณ 10 นาที ควบคู่พร้อมกันทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการแสดงอีกด้วย

หากย้อนไปเมื่อปี 2557 การแสดงโชว์ละคอนจริง จริง ครั้งแรกจัดขึ้นที่แคนดูบาร์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการเล่าเรื่องราวจากพนักงานบริการจริงเช่นเดียวกัน ซึ่งในขณะนั้นถือเป็นสิ่งใหม่ที่สังคมยังไม่เคยรับรู้ ภายหลังการแสดงมีคำติชมมากมาย หนึ่งในคำติชมเหล่านั้นคือ ละคอนจริง จริง เป็นละครที่ดี และช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดเดิม ๆ ของผู้ชมที่มีต่อ Sex worker ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

ละคอนจริง จริง 2 จะจัดแสดงวันที่ 14-15 มิถุนายนนี้โรงแรม Hip Bangkok โดยแสดงวันละ 2 รอบ เวลา 18.00-19.00 น. และ 20.00-21.00 น. รวมเป็นทั้งหมด 4 รอบการแสดง ในราคาบัตรเข้าชม 500 บาท ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Empower Foundation  

สำหรับมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ เป็นมูลนิธิส่งเสริมโอกาสให้ Sex worker ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับคนทั่วไปในสังคม เรียกร้องให้งานบริการมีความปลอดภัย ยุติธรรม และมีมาตรฐาน อีกทั้งผลักดันให้ Sex worker ได้มีส่วนร่วมทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ กฏหมาย สิ่งแวดล้อม สิทธิมนุษยชน ฯลฯ ในประเทศไทย โดยมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ เช่น กรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต

เครือข่ายฯ บุกกระทรวง พม.พรุ่งนี้ จี้หยุดแช่แข็ง กม.คุ้มครองอาชีพ Sex Worker

โดยในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.67) มีรายงานว่า ตัวแทนพนักงานบริการ และมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ จะเดินทางไปติดตาม ทวงถามร่าง พ.ร.บ.มาตรการคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ พ.ศ. …. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เนื่องจากร่างฯ ฉบับนี้เป็นกฎหมายใหม่ที่ผ่านการจัดทํา และรับฟังความคิดเห็นมานานกว่า 5 ปีทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของภาครัฐ พนักงานบริการ และสถานบริการ

ซึ่งตามไทม์ไลน์เดิม พม. เป็นเจ้าภาพ ในเดือน พ.ย.2566 ร่างฯ ฉบับนี้จะต้องอยู่บนโต๊ะของ รมว.พม. และยื่นเข้าสู่ ครม. ในเดือน ธ.ค.2566 แต่กลับหยุดรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย  โดยได้รับคําตอบว่า พม.ขอเวลาในการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 3 เดือน แต่พบว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.กลับไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

“ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เราเห็นได้ชัดว่านายกฯ ตัวแทน พม. ต่างพากันไปร่วมงานไพรด์ที่จัดขึ้นใน กทม. และ จ.เชียงใหม่ ยืนยันที่จะผลักดันให้งานบริการทางเพศถูกกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติทั้ง ๆ ที่มีร่างฯ ดังกล่าวอยู่ตรงหน้าแต่กลับไม่ทำอะไร”

ทั้งนี้มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ได้ทำหนังสือติดตามสอบถาม แต่ไม่ได้รับคําตอบใด ๆ จึงเป็นเหตุผลที่มูลนิธิฯ และพนักงานบริการต้องมาติดตามทวงถาม ที่กระทรวง พม.ในวันที่ 13 มิ.ย.67 เวลา 13.30 น.  พร้อมกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ Performance Art และยื่นข้อเรียกร้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active