“ภูเก็ตไพรด์” ร่วมนับถอยหลังก่อนสมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ 18 มิ.ย.นี้

“จิราพร” รมต.ประจำสำนักนายกฯ ร่วมฉลอง มั่นใจไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียน มีกฎหมายรับรองการแต่งงานของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

วานนี้ (9 มิ.ย.67) “กลุ่มอันดามันพาวเวอร์”  จับมือเทศบาลป่าตอง และกลุ่มผู้ประกอบการทั่วป่าตอง รวมทั้งชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) จ.ภูเก็ต จัดงาน Phuket Pride 2024 เพื่อเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month ด้วยขบวนพาเหรดที่มีผู้เข้าร่วมเดินกว่า 3,000 คน ทั้งเครือข่าย LGBTQIAN+ ทั่วประเทศกว่า 39 องค์กร ผู้ที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และภาครัฐ เช่น จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเดินขบวนตั้งแต่ถนนหน้าโรงแรมดวงจิตต์รีสอร์ท ผ่านซอยบางลา สู่ลานเดอะเบย์ อารีน่า ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต  อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระยะทางร่วม 2 กม. ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก

ภายในขบวนเต็มไปด้วยสีสันธงสีรุ้ง และความสนุกสนาน พร้อมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การเขียนป้ายรณรงค์ข้อความต่าง ๆ ในการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมและเสมอภาค อาทิ สมรสเท่าเทียม LOVEWINS สิทธิสมรส สิทธิจัดตั้งครอบครัว ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539 เป็นต้น

จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับการจัดกิจกรรม Phuket Pride 2024 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน และได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นเดินหน้ายกระดับเรื่องความเท่าเทียมทางเพศให้เป็นรูปธรรมของรัฐบาล อันสืบเนื่องมาจากคำมั่นของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ว่าจะผลักดันให้มีกฎหมายสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียมของกลุ่มหลากหลายทางเพศ เพื่อไม่ให้มีใครต้องถูกกีดกันจากเงื่อนไขทางเพศสภาพและเพศวิถี

“การเดินทางอันยาวนานกว่า 23 ปี วันนี้ที่ประเทศไทยเดินเข้าใกล้ความสำเร็จในการผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ได้นั้น นอกจากความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการผลักดันกฎหมายฉบับนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การทำงานหนักของภาคประชาชนในการสร้างความตระหนักรู้และสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคม อีกเพียงไม่กี่วัน ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน ที่มีกฎหมายรับรองการแต่งงานของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ชัยชนะนี้เป็นของทุกคน”

จิราพร สินธุไพร
Discover Phuket Pride

โดย จ.ภูเก็ต จะจัดงานไพรด์อีกครั้ง ในชื่อ Discover Phuket Pride 2024 วันที่ 29 มิ.ย.นี้ เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กลุ่ม LGBTQIAN+ เนรมิตพื้นที่ย่านเมืองเก่าเป็นสีรุ้ง สร้างนครภูเก็ตให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน กระตุ้นการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเขตเมืองให้หมุนเวียน พร้อมกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เรื่องการป้องกันเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศ และขบวนพาเหรด เส้นทางย่านเมืองเก่าภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เวลา 17.00 – 19.00 น.


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active