คนการเมือง กับจุดยืนเดินหน้าผลักดันกฎหมายสนับสนุนความหลากหลายในสังคม

เพื่อไทย ก้าวไกล ไทยสร้างไทย ร่วมเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียมในขบวนพาเหรด “Celebration of Love” เทศกาลBangkok Pride 2024 เตรียมลุ้น 18 มิ.ย. นี้ สว. ผ่านร่างสมรสเท่าเทียม ย้ำตรงกัน ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ต้องผลักดันต่อ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2567 ประชาชนหลั่งไหลเข้าร่วมขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ “Celebration of Love” ในเทศกาล Bangkok Pride Festival 2024 บนถนนพระรามที่ 1 กรุงเทพมหานคร นอกจากการแต่งกายจัดเต็มสุดโฮ่ง สร้างสีสันให้กับการเฉลิมฉลองเริ่มต้นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month ที่จะเกิดขึ้นตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ยังพบว่าสิ่งที่ชุมชนของผู้มีความหลากหลายทางเพศและผู้สนับสนุนแสดงออกตลอดเส้นทางขบวนพาเหรด ยังแฝงไปด้วยข้อความสำคัญที่ต้องการย้ำเตือนถึงสังคม รวมถึงส่งเสียงถึงรัฐบาลที่ปรากฏอยู่เป็นระยะในขบวนพาเหรดทั้ง 5 ขบวน

  • Love Wins สมรสเท่าเทียม
  • Love for Identity ตัวตน
  • Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  • Love for Peace&Earth สันติภาพ
  • Love for Freedom เสรีภาพ

นอกจากดารา ศิลปิน และเหล่าครีเอเตอร์คนดัง การปรากฏตัวของนักการเมืองก็ถูกจับจ้องจากสื่อมวลชน โดยเฉพาะผู้นำรัฐบาลอย่าง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มาพร้อม เสริมศักดิ์​ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยอย่าง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และ ดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย รวมถึง สส. ที่เข้าร่วมขบวนพาเหรดในขบวน Love Wins สมรสเท่าเทียม

ระหว่างการเปิดขบวนพาเหรด “Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม” และมอบธงสัญลักษณ์ให้กับตัวแทนผู้จัดงาน Pride ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 30 จังหวัด เศรษฐา ระบุว่า เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพ วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ได้มารวมตัวกัน ซึ่งวันนี้จะมีขบวนพาเหรด 5 ขบวน และมีวงสนทนาอีกมากมายที่จะได้มาพูดคุยกัน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลกับภาคประชาชนจะร่วมเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้สำเร็จ รวมถึงคำนำหน้าชื่อ และ sex worker

ด้าน พรรคไทยสร้างไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค เบสท์ วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรค ในฐานะคณะทำงานด้านความหลากหลายทางเพศ และทีมไทยสร้างไทย เข้าร่วมในขบวนแรก Love Wins สมรสเท่าเทียม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวแสดงความยินดี กับการเฉลิมฉลอง เดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month 2024 และเป็นปีที่พิเศษเพราะ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ได้ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปเรียบร้อยแล้ว และจะมีการบรรจุวาระเพื่อพิจารณาของวุฒิสภาในวันที่ 18 มิถุนายน นี้ ซึ่งหวังว่า สว. จะสนับสนุนเช่นกัน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า สำหรับการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นจุดเริ่มต้นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง แต่เราคงไม่หยุดเพียงเท่านี้ ต้องร่วมกันผลักดัน ร่างพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญอีกฉบับ ที่ภาคประชาชนได้รวบรวมรายชื่อกว่าหมื่นคน รอการพิจารณาจากนายกรัฐมนตรี เพื่อรับรองเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา รวมทั้งกฎหมายอัตลักษณ์ทางเพศ ที่ต้องช่วยกันผลักดันต่อไป

ขณะที่ พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ ผู้เสนอร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับพรรคก้าวไกล นอกจากนี้ ยังมี สส. และ อดีต สส. พรรคก้าวไกล เข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดในขบวนสุดท้ายLove for Freedom เสรีภาพ

ก่อนร่วมขบวนพาเหรด พิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า Pride Month คือเดือนแห่งความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของตัวเอง เรื่องนี้เป็นมากกว่ากฎหมาย แต่คือเรื่องของสังคมและความคิดของคน ไพรด์คือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น เป็นเรื่องที่ไม่จำกัดเพศ รวมถึงเป็นการพูดถึงการต่อสู้ตั้งแต่สโตนวอลล์ที่นิวยอร์กและไพรด์ Bangkok Gay Festival ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อ 25 ปีที่แล้ว สะท้อนว่าวันนี้สังคมมาไกลมาก และความภาคภูมิใจนี้จะมากกว่าเดิมในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่คาดว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะผ่านการพิจารณาในชั้น สว. หลังจากนี้พรรคก้าวไกลยังมีร่างกฎหมายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ เช่น ร่างคำนำหน้านามตามสมัครใจ หลังโดนปัดตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะเสนอต่อสภาฯ อีกครั้งหลังเปิดสภาฯ ในเดือนกรกฎาคม 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active