เริ่มแล้ว! บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024

จัดเต็มกิจกรรม เปิดฟอรัมแลกเปลี่ยนความหลากหลายทุกมิติ นายกฯ เป็นประธานเปิดเทศกาล แสดงจุดยืนสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ และความพร้อมการเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองเดือนไพรด์นี้ นอกจากขบวนไพรด์พาเหรดแล้ว อีก 1 กิจกรรมที่น่าสนใจของ Bangkok Pride Festival 2024 คือ The Bangkok Pride Forum 2024 เวทีฟอรัมที่ดำเนินกิจกรรมโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะเปิดพื้นที่ของการพูดคุย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศในมิติต่าง ๆ

ทั้งมิติเชิงเศรษฐกิจ เทคโนโลยี นวัตกรรมทางการแพทย์ สุขภาวะ การศึกษา และสิทธิมนุษยชน เพื่ออัพเดทสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมของประเทศไทยสู่การเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 โดยจัดขึ้นทั้งหมด 35 ฟอรั่ม และแบ่งแยกย่อยเป็นประเด็น ดังนี้

  • FORUM เศรษฐกิจ
  • FORUM สุขภาพและการแพทย์
  • FORUM เทคโนโลยี
  • FORUM ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม
  • FORUM สิทธิมนุษยชนและการศึกษา

วันนี้ (31 พ.ค. 67) เป็นวันแรกของการจัดกิจกรรม The Bangkok Pride Forum 2024 โดยมีการจัดเวทีฟอรัมทั้งหมด 11 ฟอรัมที่ SCBX Next Tech ชั้น 4 สยามพารากอน, True 5G Pro Hub ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ และ Lido Connect ชั้น 2 Hall 1

เช่น ฟอรัม “ซีรีส์วาย ยูริ และกระทรวงพาณิชย์: การเชื่อมโยงวัฒนธรรมและการค้า” โดย กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ บ.ไอดอลแฟคทอรี่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน FORUM เศรษฐกิจ ที่มีเป้าประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการยอมรับความแตกต่างทางเพศสภาพผ่านการใช้ซีรีส์ในการเล่าเรื่องราวชีวิตของคนในกลุ่มเพศหลากหลาย

หรือฟอรั่ม Ensuring Diversity and Inclusion in Workplace” โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งใน FORUM สิทธิมนุษยชนและการศึกษา ที่จัดขึ้นเพื่อผลักดันนโยบายสร้างพื้นที่ทำงานที่ยอมรับทุกความหลากหลาย และทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน

นอกเหนือจากฟอรัมแล้ว ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ทั้งกิจกรรมท่องโลกสีรุ้ง ที่เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้มาฟังนิทานที่เล่าโดยกลุ่มพี่ ๆ แดร็กควีน ร่วมกิจกรรมระบายสี และประดิษฐ์ของเล่น เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเพศหลากหลายให้เด็กและเยาวชน

กิจกรรมเวิร์กช็อปอป (Workshop) ต่าง ๆ ถือเป็นอีก 1 ไฮไลท์ในกิจกรรมของบางกอกไพรด์ปีนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้พื้นที่กับผู้เข้าร่วมได้ลงมือปฏิบัติจริง ในการพูดคุย ถกเถียง แลกเปลี่ยนประเด็นความหลากหลายทางเพศ และร่วมกันสะท้อนความคิด พร้อมหาแนวทางการอยู่ร่วมกับความหลากหลายได้อย่างสันติก็ โดยมีอยู่ทั้งหมด 4 กิจกรรม คือ 

  • Workshop:  มอง (แต่ไม่) เห็น โดย LSEd TU
  • Workshop: Unity in diversity ตัวเรา หลากหลาย งดงาม โดย LSEd TU
  • Workshop MIXER SCHOOL: ผสมวิทยาคาร ผสานวิทยาคม โดย LSEd TU
  • Workshop Design thinking ออกแบบโรงเรียนเพื่อต้อนรับครอบครัวเพศหลากหลาย โดย Fem.IT

และหากใครชื่นชอบงานศิลป์ มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน (Thai TGA) ได้มีการจัดนิทรรศการภาพวาด โดยจัดแสดงโชว์ภาพ “My Body, My Choice” ที่ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวด Gender of My Choice” หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ส่วนภาพวาดอื่น ๆ จากการประกวดอีก 35 ผลงานจะจัดแสดงภายในอาคารหอศิลป์กรุงเทพฯ

โดยนิทรรศการภาพวาด “Gender of My Choice”  ยังจัดนิทรรศการฉายคลิปวิดีโอและหนังสั้นที่สะท้อนปัญหาการขาดกฎหมายรับรองเพศสภาพในไทย และพื้นที่ทางศิลปะที่ผู้เข้าชมนิทรรศการสามารถออกแบบผลงานได้ด้วยตัวเองเพื่อส่งเสริม และสนับสนุนกฎหมายรับรองเพศสภาพภาคประชาชน

เวทีฟอรัม กิจกรรมท่องโลกสีรุ้ง และกิจกรรมเวิร์กชอป จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. – 4 มิ.ย. 67 ส่วนภาพ “My Body, My Choice” จะจัดแสดงถึงวันที่ 29 มิ.ย. 67 และนิทรรศการภาพวาด “Gender of My Choice” จะสามารถเข้าชมได้ถึงวันที่ 9 มิ.ย. นี้  

ทั้งนี้ เวลา 17.00 น. ที่ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 โดยมี เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย สส.พรรค รทสช. สมยศ เกียรติอร่ามกุล รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท.

เมื่อนายกฯ เดินทางถึง ได้ร่วมเคลื่อนขบวนจำลอง Bangkok Pride Festival 2024 ไปยังลานพาร์คพารากอน รับชมการแสดงเปิดจากกลุ่ม DRAG BANGKOK

ช่วงหนึ่งนายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าวันนี้เป็นวันนี้ที่เราได้มาฉลองสิทธิพื้นฐานของพวกเราทุกคนที่ควรจะมี ใครจะไปนึกว่า 3-4 ปีที่แล้ว จะมีคน 200,000 คน มาเดินในสถานที่แห่งนี้ พรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) ที่บริเวณหน้าสยามพารากอน จะมีคนประมาณ 200,000 คน มาเดินที่สถานที่แห่งนี้ และมาพูดคุยแสดงออกถึงสิทธิพื้นฐานที่พวกเราควรจะมี

ขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน พี่น้องชาว Pride และ LGBTQ ทุกท่าน ที่ต้องเรียนว่าอดทนแบบไม่ควรต้องอดทน แต่พวกท่านก็อดทนกันมาผลักดันกันมา พูดคุยกันในเวทีที่สร้างสรรค์ จนกระทั่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม พ.ศ. … จะเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งรัฐบาลนี้จะเดินหน้าไปกับพวกท่านทุกคน เราจะไม่หยุดยั้งแค่ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เรื่องของคำนำชื่อและสิทธิในการประกอบอาชีพเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญในการที่เราเป็นองค์ประกอบ ที่จะทำให้พวกเราทุกคนได้รับสิทธิและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ได้มาแค่วันนี้วันเดียวหรือคืนนี้คืนเดียว แต่เราต้องการให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยั่งยืน

“แน่นอนว่าในเดือน มิ.ย. นี้ เราจะร่วมกันฉลอง และหวังว่าปี 2030 จะได้รับความไว้วางใจให้จัดงาน World Pride ของโลกขึ้นมา แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น ในฐานะผู้นำรัฐบาลขอให้คำมั่นว่าเราจะช่วยผลักดันเรื่องคำนำหน้าชื่อ Sex Worker (อาชีพอันสมศักดิ์ศรี) เพื่อให้เราได้รับการยอมรับจากทั่วโลก”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active