แท้จริงแล้ว.. ฉันก็เด็กผู้ชายคนหนึ่ง

รับเดือนไพรด์กับอีบุ๊ก เรื่องเล่าของเยาวชน “trans boy” โดยกลุ่ม  TRAns Man Peers กับชีวิตที่มีสิทธิกำหนดเพศได้เอง พร้อมสะท้อนปัญหาอคติและการเลือกปฏิบัติทางเพศจากสังคมในโรงเรียน รวมถึงบทบาทและความสำคัญของครอบครัว สื่อและวงการแพทย์ในการรับฟังโดยไม่ตัดสิน

29 พ.ค. 67 กลุ่มเพื่อนทรานส์แมน (TRAns Man Peers : TRAMP) ได้จัดทำหนังสือ I am a trans boy. 2 ฉันเป็นเด็กชาย(ข้ามเพศ) 2 ซึ่งมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชุมชุนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) โดยมีการเล่าเรื่องราวของการเป็นคนข้ามเพศ (Transgender) ซึ่งจะเจาะจงไปที่กลุ่มผู้ชายข้ามเพศ (Trans Man) ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังจากที่ค้นพบตัวตนของตัวเอง ว่าต้องผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง หรือเจอปฏิกิริยาอะไรบ้างจากคนรอบข้างทั้งครอบครัวและเพื่อน ผ่านการถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ อุปสรรคและปัญหา 

โดยแตกต่างจากเล่มที่ 1 ที่เน้นบอกเล่าในเรื่องของความหมาย การค้นพบตัวเองและความสัมพันธ์ แต่ที่ยังคงเดิมคือ ทางทีมงานตั้งใจให้หนังสือเล่มนี้สามารถอ่านได้ในตั้งแต่อายุ 6 ขวบขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่กำลังหัดอ่านหัดเขียน เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องของคนข้ามเพศในไทยแก่ผู้อ่านทุกช่วงวัยมากยิ่งขึ้น 

“ทำไมฉันถึงมีความสุขกับร่างกายที่ยังไม่เติบโตของฉันกันนะ หรือร่างกายอันแสนสะดวกนี้ทำให้ฉันใช้ชีวิตได้ดั่งเด็กผู้ชายคนหนึ่ง”

นี่คือหนึ่งในข้อความจากหนังสือ I am a trans boy. 2 ที่ถ่ายทอดความรู้สึกของ Trans Man ช่วงก่อนที่จะค้นพบตัวตน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกสับสนในใจ เมื่อความชอบของตัวเองไม่เป็นไปตามกรอบแนวคิดเรื่องเพศในสังคม

เรื่องราวที่ถ่ายทอดในหนังสือเล่มนี้มีที่มาจากประสบการณ์ตรง และเรื่องราวชีวิตที่เกิดขึ้นจริงของผู้เขียนจากมุมมองและความรู้สึก ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดประสบการณ์ที่ Trans Man จำนวนหนึ่งเคยพบเจอ

นอกจากนี้ หนังสือ I am a trans boy. 2 ยังสะท้อนให้ผู้อ่านเห็นถึงปัญหาเรื่องอคติและการเลือกปฏิบัติทางเพศจากสังคมในโรงเรียน รวมถึงบทบาทและความสำคัญของครอบครัว สื่อและวงการแพทย์ในการรับฟังโดยไม่ตัดสิน และสร้างความหวังแก่ Trans Man ว่า พวกเขาก็มีสิทธิที่จะเลือกทางเดินชีวิตของตัวเอง และสมควรได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเช่นเดียวกับผู้อื่น

“แต่แล้วก็เกิดปัญหาขึ้น เมื่อใดที่อยากเข้าห้องน้ำ ฉันต้องคอยพิจารณาว่า ฝั่งใดกันเหมาะกับฉัน ฝั่งชายหรือฝั่งหญิงกันแน่ อยากรู้จัง”

ข้อความนี้สื่อให้เห็นว่า นอกจากการสร้างความหวังแก่ Trans Man แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังสะท้อนปัญหาที่กลุ่ม Trans Man ต้องพบหลังจากที่ค้นพบตัวตน และนิยามอัตลักษณ์ของตัวเองจากสังคมที่ยึดกรอบเพศแบบสองขั้วแค่ชายและหญิง

หนังสือ I am a trans boy. 2 คือก้าวสำคัญในการสร้างความเข้าใจของคนในสังคมต่อกลุ่ม Transgender โดยใช้หนังสือภาพเป็นตัวกลางในการสื่อสารไปยังเด็ก ๆ ที่เป็นวัยเรียนรู้ และจะกลายเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต เพื่อสร้างสังคมไทยที่โอบรับและเข้าใจกลุ่ม LGBTQIAN+ มากขึ้น 

กลุ่ม Trans Man Peers (TRAMP) เพื่อนทรานส์แมน เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นโดยนักศึกษาที่เป็นผู้ชายข้ามเพศทั้งหมด ประกอบด้วยสมาชิก 2 คน ได้แก่ ณัฐนนท์ (นัท) และ ชัญชกร (มิลล่า) ทั้งนี้กลุ่ม TRAMP เล็งเห็นความสำคัญของความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางเพศนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะความรู้ที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศจะช่วยทลายอคติของบุคคลในสังคมที่ถูกปลูกฝังมาจากขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่ที่ไม่เป็นมิตรต่อคนที่เป็น LGBTQIAN+ ในสังคมไทย เช่น สิทธิและสวัสดิการของ LGBTQIAN+ องค์ความรู้ด้านสาธารณสุขของชายข้ามเพศ และการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับชายข้ามเพศ

หนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นในรูปแบบของ E-Book โดยใน 1 ตอนจะประกอบไปด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถอ่านได้ฟรีพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 1 มิ.ย. นี้ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active