รู้จัก “เจี๊ยบ-มัจฉา” คนไทยหนึ่งเดียว หญิงสร้างแรงบันดาลใจของโลกปี 2023

‘มัจฉา พรอินทร์’ นักรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงจากเหตุแห่งเพศ ปกป้องสิทธิที่ทำกินและความยุติธรรมทางสภาพภูมิอากาศ เพื่อสิทธิชนกลุ่มน้อย

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566 สำนักข่าวบีบีซี ได้เผยรายชื่อ100 สตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลจากทั่วโลก ประจำปี 2023 ในจำนวนนี้มีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน ดาราฮอลลีวูด อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ เจ้าของธุรกิจความงาม นักฟุตบอลหญิง และมีรายชื่อของนักรณรงค์เพื่อสิทธิชนกลุ่มน้อย และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เจี๊ยบ – มัจฉา พรอินทร์

บีบีซี ให้เหตุผลว่า จากการที่มัจฉา อาศัยอยู่ในประเทศไทยบริเวณชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความขัดแย้ง โดยมุ่งเน้นการทำงานของเธอในเรื่องสิทธิของชนกลุ่มน้อย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มัจฉาได้ก่อตั้งโครงการสร้างสรรค์อนาคตเยาวชนขึ้น เพื่อให้การศึกษาและเสริมพลังแก่บุคคลไร้สัญชาติและผู้หญิงชนเผ่าพื้นเมืองที่ไร้ที่ดินทำกิน เด็กผู้หญิง และกลุ่มเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ หลายพันคน

ในฐานะที่เป็นเฟมินิสต์ที่เป็นเลสเบียน และเป็นชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย มัจฉา มีบทบาทนำในการเคลื่อนไหวเพื่อยุติความรุนแรงจากเหตุแห่งเพศในภูมิภาค ขณะเดียวกันเธอก็ทำงานปกป้องสิทธิเรื่องที่ดินทำกินและความยุติธรรมทางสภาพภูมิอากาศ เพื่อกลุ่มคนที่ถูกพลัดพรากจากถิ่นฐานและกลุ่มคนที่ถูกตัดสิทธิ

“เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศที่ยั่งยืนได้ หากปราศจากการมีส่วนร่วมและเสียงจากชุมชนพื้นเมือง LGBTQIA+ ผู้หญิงและเด็กสาว”

เจี๊ยบ ตัวแทนครอบครัวที่ประกอบไปด้วย แม่-แม่-ลูก

อีกบทบาทที่สำคัญในชีวิตของ มัจฉา คือการเป็นคู่ชีวิตกับ จุ๋ม – วีรวรรณ วรรณะ และลูกสาว หงส์ – ศิริวรรณ พรอินทร์ เป็นตัวแทนเสียงจากครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศ

การอยู่ในสถานะครอบครัวที่ยังเชื่อในระบบที่มีแค่สองเพศ ทำให้มีช่วงเวลาที่ครอบครัวของมัจฉาจะต้องตอบคำถามกับสังคม โดยเฉพาะเมื่อ 12 ปีที่แล้ว กระบวนการสมรสเท่าเทียมยังไม่ได้เป็นที่รับรู้แบบในปัจจุบัน ทำให้ต้องเผชิญหน้ากับการถูกปฏิบัติในหลากหลายระดับและถูกคุกคาม เมื่อไปแจ้งความ กระบวนการยุติธรรมกลับไม่ช่วยอะไร

“เด็กและเยาวชนจำนวนมากจะไม่ต้องทนทุกข์ถ้าเรานิยามว่าครอบครัวคือพื้นที่ที่ให้ความอบอุ่น ใครก็สามารถเป็นครอบครัวให้กันและกันได้ แค่เราปกป้อง คุ้มครอง และสนับสนุนให้เขาเติบโตอย่างมีคุณภาพและเป็นตัวอย่างให้กับเขา แต่พอเป็นกลุ่ม LGBTQIA+ ปัญหาที่พบคือ สังคมไม่ยอมรับ และไม่มีกฎหมายรองรับ”

BBC 100 Women ได้จัดทำรายชื่อของผู้ที่มีเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ โดยการรวบรวมข้อมูลและชื่อที่แนะนำโดยเครือข่ายทีม World Service Languages ​​ของ BBC รวมถึง BBC Media Action ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทั้ง 100 คน อาจประสบความสำเร็จในบางสิ่งที่สำคัญ หรือมีอิทธิพลต่อสังคม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active