‘สมรสเท่าเทียม’ จะแล้วมั้ย ? เศรษฐา ประกาศ เข้า ครม. อังคารหน้า (31 ต.ค.66)

หาก ครม. ไฟเขียวเตรียมเดินหน้าเข้าสภาฯ สมัยหน้าเป็นวาระแรกทันที ยัน ไม่ทิ้งรับรองเพศสภาพ ยกเลิกปราบปรามค้าประเวณี พร้อมสนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride 2028

วันนี้ (26 ต.ค.66) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับ กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี พร้อมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ โดยมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ จากองค์กรภาคสังคม 36 องค์กร ได้มีการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียมและกฎหมายอื่นๆ ได้แด่

1.) กฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ….

2.) กฎหมายการรับรองเพศสภาพ หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ….

3.) กฎหมายพนักงานบริการถูกกฎหมาย หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

ทั้งนี้ภาคีฯ มองว่าร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและยุติธรรม ฉะนั้นจึงต้องการการสนับสนุนตามนโยบายรัฐบาล

ด้าน ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า นายกฯ คาดว่า จะนำเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 31 ต.ค.66 และจะบรรจุเป็นวาระแรกที่จะเข้าในการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ต่อไป ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นประมาณต้นเดือน ธ.ค.66 โดยนายกฯ ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมจะผลักดันสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจะเป็นคนเจรจากับทุกหน่วยงานเพื่อทลายกำแพงดังกล่าว ขอให้ทุกคนอดทนไว้ ต้องการให้วางแผนทำโรดแม็ป ผ่านการพูดคุยหารือจากทุกภาคส่วนในวงกว้าง เพื่อที่รัฐบาลจะได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องการให้เสียเวลา เมื่อรัฐบาลยื่นต่อสภาฯ พิจารณาต้องการให้ผ่านในรอบเดียว

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงปัญหาที่เป็นกังวลคือเรื่องของความมั่นคง เช่น เรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะเข้ารับการเป็นทหาร หากมีการเปลี่ยนแปลงคำนำหน้าจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารเกณฑ์ตามกฎหมาย ตอนนี้รัฐบาลกำลังเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารให้เป็นความสมัครใจ ในส่วนเรื่องการยกเลิกการค้าประเวณี นายกฯ แสดงความห่วงใยต่อสังคมและวัฒนธรรมของไทยที่อยู่รวมกันอย่างหลากหลาย แต่พร้อมจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เกิดประโยชน์

สำหรับเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride  และส่งเสริมงาน Pride Parade ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุก ๆ ด้าน รวมถึงเรื่องงบประมาณ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok World Pride 2028 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับและเปิดกว้างทางความคิดมากยิ่งขึ้น พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ขอให้ทุกคนสบายใจ ยืนยันส่วนตัวผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริมอย่างเต็มที่

ภายหลังการประชุม ทางภาคีฯ ได้ลงมาถ่ายรูปร่วมกับธงสีรุ้ง บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ เศรษฐากำลังจะเดินทางออกไปรัฐสภาเพื่อตอบกระทู้ จึงเดินจากตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อมาถ่ายรูปร่วมกัน พร้อมวิดีโอคอลกับตัวแทนเยาวชนบางกอกไพรด์ที่กำลังเข้าร่วม InterPride อยู่ที่เมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา และยังพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวกับรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองว่า ควรจัดตั้งคณะกรรมการเกี่ยวกับเรื่อง LGBTQIAN+ เพื่อให้ดูภาพรวมทั้งหมด รวมถึงเรื่องสาธารณสุขด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active