หวานรับวาเลนไทน์ ! คู่รักเพศหลากหลาย ร่วมจด “ใบรับการแจ้งชีวิตคู่”

เขตดุสิต-ป้อมปราบฯ คึกคักกว่าร้อยคู่ แม้ไม่มีผลทางกฎหมาย กทม.หวังสถิติเป็นข้อมูลผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมในอนาคต

วันนี้ (14 ก.พ.66) บรรยากาศภายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีคู่รักจำนวนมากใช้โอกาสเนื่องในวันแห่งความรักจดทะเบียนสมรส เพื่อเป็นเครื่องยืนยันการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวอย่างเป็นทางการ โดยสำนักงานเขตดุสิตเนรมิตรอัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา ให้อบอวลด้วยความรักภายใต้ชื่องาน “ปดิวรัดา…ด้วยรักภักดีนิรันดร์”

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การเปิดพื้นที่ให้คู่รักเพศหลากหลาย (LGBTIQN+) ร่วมจด “ใบรับการแจ้งชีวิตคู่” แม้ทราบดีว่าไม่มีผลในทางกฏหมาย ซึ่ง รุจิรา อารินทร์ ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครต้องการที่จะยืนหยัดเคียงข้างคู่รักเพศหลากหลายในฐานะประชาชนที่ยังรอสิทธิด้านกฏหมายสมรส ซึ่งสถิติผู้มาจดแจ้งในแต่ละปีจะเป็นข้อมูลสนับสนุนกฏหมายสมรสเท่าเทียมในอนาคต เพื่อเป็นแรงผลักดันในการสร้างความเท่าเทียม และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีแก่สถาบันครอบครัว

“ที่ผ่านมากลุ่มหลายหลายทางเพศเขาก็ได้ออกมาแสดงให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นบุคคลที่มีศักยภาพ สร้างรายได้ให้กับประเทศเท่ากับเพศอื่น ๆ เพราะฉะนั้นเรื่องของความรักก็ไม่ควรที่จะถูกกีดกันด้วยเหตุผลที่เรายังไม่สามารถพัฒนากฎหมายให้ทันกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งหน้าที่ของรัฐคือการให้พื้นที่กับทุกคน และตัวเลขของทุกคู่จะทำให้ทุกภาคส่วนได้มองเห็น ขับเคลื่อนเพื่อไปสู่วันที่มีสมรสเท่าเทียมจริง ๆ”

รุจิรา อารินทร์ ผู้อำนวยการเขตดุสิต กทม.

สำนักงานเขตดุสิต มีคู่รักเพศหลากหลายที่ลงทะเบียนล่วงหน้าจำนวน 18 คู่ สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายมากกว่า 100 คู่ แต่ยังเปิดให้เดินทางลงทะเบียนหน้างานถึงเวลา 16.00 น. โดยพบว่ามีคู่รักทยอยเดินทางมาร่วมจด “ใบรับการแจ้งชีวิตคู่” กันตั้งแต่ช่วง 08.00 น.

อาทิตยา สุขเกษม และ รามณรงค์ พานทอง เดินทางมาจาก จ.สระบุรี โดยอาทิตยา มาในชุดเครื่องแบบสีกากีของสมาชิกสภาเทศบาลสระบุรี เล่าว่า ใช้ชีวิตร่วมกันแบบสามีภรรยามากว่า 8 ปี พิสูจน์ในความรักจนครอบครัวของทั้งสองฝ่ายยอมรับ รวมถึงกรอบความคิดเรื่องเพศที่เคยมีในชุมชนว่าคนมีสองเพศ ทำให้ทุกคนยอมรับโดยใช้ความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพการงานสร้างรายได้ และปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบที่ดีตามมาตรฐานสังคม

แต่หลังจาก รามณรงค์ คู่ชีวิต ประสบอุบัติเหตุแต่ไม่สามารถเซ็นยินยอมให้ผ่าตัดได้เพราะไม่ใช่คู่สมรสตามกฎหมาย รวมถึงไม่สามารถกู้เงินเพื่อซื้อบ้านโดยใช้การกู้ร่วมกันได้ ทั้งคู่จึงรอวันที่จะมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และยินดีที่หน่วยงานราชการเห็นถึงความสำคัญว่าตัวเลขคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศในวันนี้ จะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อทุก ๆ คน

“การจดแจ้งชีวิตคู่ในวันนี้มีผลต่อความรู้สึกทางใจ มีหน่วยงานรัฐเปิดพื้นที่เซ็นให้การรับรอง แต่ในเรื่องการดำเนินชีวิตคงไม่ได้เปลี่ยนไปเพราะคู่ของเราก็ยังเข้าไม่ถึงสิทธิ สวัสดิการต่างๆ ที่ควรจะได้รับ หวังว่าสักวันภาครัฐจะมองเห็นปัญหา และแก้ไขกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับพวกเราจริงๆ”

อาทิตยา สุขเกษม – รามณรงค์ พานทอง

ในกิจกรรมวันนี้ภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม ยังได้นำธงสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเพศ ให้คู่รักเดินทางมาได้ร่วมถ่ายภาพ และอ่านแถลงการณ์ กล่าวชื่นชมเขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ อ.เมืองระยอง ที่เป็นตัวอย่างในการสร้างความเข้าใจว่าฝ่ายปกครองก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อรองรับการจดทะเบียนคู่สมรสให้กับกลุ่มเพศหลากหลาย

อย่างไรก็ตามกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่ได้ถูกพิจารณาในวาระที่หนึ่งของรัฐสภา และยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาในวาระที่สองและสาม แต่จากสถานการณ์เบื้องต้นพบว่าการพิจารณาของรัฐสภามีความล่าช้า จนเกิดความกังวลว่าการแก้ไขกฎหมายเพื่อคุ้มครองครอบครัวให้กับคู่ชีวิตเพศหลากหลายจะหมดวาระพร้อมกับสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุดนี้

“เราขอเรียกร้องให้รัฐสภา ส.ส. ทุกทุกพรรคการเมืองร่วมมือกันให้มีการพิจารณากฎหมายในรัฐสภาให้เสร็จสิ้นก่อนวาระสภาสิ้นสุดในปี 2566 และต้องพิจารณากฎหมายเพื่อจัดตั้งครอบครัวโดยเฉพาะการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์บรรพห้าและหก เพื่อให้บุคคลสามารถเข้าถึงกฎหมายสมรสได้อย่างเท่าเทียมไม่ว่าคู่รักของเค้าจะเป็นคู่รักเพศเดียวกันคู่รักข้ามเพศหรือคู่รักเพศหลากหลาย”

ขณะที่การเปิดรวบรวมรายชื่อ ผ่าน www.support1448.org จนถึงขณะนี้มีมากกว่า 390,000 รายชื่อ ภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม ยืนยันว่า หากมีอุบัติเหตุทางการเมือง หรือกฎหมายที่อยู่ในสภาฯ ไม่ผ่าน ภาคประชาชนจะนำรายชื่อที่รวบรวมเพื่อยื่นแก้ไขกฎหมายนำเสนอกับรัฐสภาอย่างเร็วที่สุดเพื่อให้หลังการเลือกตั้งมีการพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างต่อเนื่องและจะเป็นหมุดหมายสำคัญ หากสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถเป็นที่พึ่งในการออกกฏหมาย ภาคประชาชนจะเป็นผู้ดำเนินการเอง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active