หนุนสมรสเท่าเทียม 4 พื้นที่ รับจดแจ้งคู่รักเพศหลากหลายวันวาเลนไทน์

เก็บสถิติสนับสนุน หลังกระแสร่างฯ กม.ถูกปัดตก เข้าไม่ทันสมัยนี้ ด้านเครือข่ายสมรสเท่าเทียมหวังเคลื่อนต่อหลังจัดการเลือกตั้ง

วันนี้ (13 ก.พ.65) หลายสำนักงานเขตใน กทม. และหน่วยงานราชการในจังหวัดต่าง ๆ เตรียมจัดกิจกรรมต้อนรับวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.66 ด้วยการชวนคู่รักจดทะเบียนสมรส และจดบันทึกรักคู่ชีวิต สำหรับคู่รักเพศหลากหลาย โดยเนื้อหาระบุว่า ต้องการสนับสนุน หรือผลักดันให้กฏหมายสมรสเท่าเทียม เกิดขึ้นได้จริง

สำนักงานเขตดุสิต จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “ปดิวรัดา…ด้วยรักภักดีนิรันดร์”  รฦกรัก ณ อัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา ชวนคู่รักแต่งกายด้วยชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 5 หรือชุดไทยร่วมสมัย จดทะเบียนสมรสนอกสำนักทะเบียน โดยสำนักงานเขตดุสิต ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดสถานที่พิเศษ ตำนานรักแสนโรแมนติก และเป็นนิยามชีวิตคู่ที่ยั่งยืน

สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มาในคำขวัญ “รักแท้ไม่แพ้พ่าย @ป้อมปราบศัตรูพ่าย” สมรสเท่าเทียม กฏหมายแห่งความเท่าเทียมที่กำลังรอคอย…ความหวังว่าอีกไม่นาน” ณ ห้อง sunset terrace ชั้น 11 โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ เขตป้อมปรามศัตรูพ่าย

ที่ว่าการอำเภอเมืองระยอง จัดกิจกรรมวาเลนไทน์ ภายใต้ชื่อ  Rayong in Love  “รักไม่มีข้อแม้ รักแท้ๆ ยิ่งกว่าทิดน้อย” โดยมีการเปิดให้คู่รักเพศหลากหลายเข้ามาจดทะเบียนรับรองการเป็นคู่รัก ทางนายอำเภอจะเป็นนายทะเบียนจดให้และออกใบรับรองการเป็นคู่รักให้ ลุ้นรับรางวัลพิเศษมากมาย ณ เจดีย์กลางน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

ที่ว่าการอำเภอวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “ ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน ปลูกต้นไม้ร่วมกัน สร้างกุศลร่วมกัน มหัศจรรย์วันวาเลนไทน์ ” แต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุค สืบสานวัฒนธรรมไทย และร่วมสร้างความทรงจำที่งดงามไปด้วยกัน ชวนคู่รัก จดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ และคู่รัก LGBTQI+ จดบันทึกรักคู่ชีวิต ในวันแห่งความรัก ณ ศาลาการเปรียญฯ วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ภายในงานมีกิจกรรม ขบวนแห่ขันหมาก จดทะเบียนสมรสและจดบันทึกรักคู่ชีวิตบนหลังช้าง ตักบาตรร่วมขัน ปลูกต้นไม้ร่วมต้น มอบใบทะเบียนสมรสและใบบันทึกรักคู่ชีวิตโดยผู้ว่าราชการจังหวัด โดยคู่รักทุกคู่ลุ้นรับของรางวัลมากมายภายในงาน

โดยในหลายพื้นที่ต่างมีความเข้าใจว่าการจดแจ้งความรักครั้งนี้ไม่มีผลทางกฏหมาย แต่ต้องการที่จะแสดงจุดยืน และให้กำลังใจคู่รักเพศหลากหลายที่ยังรอคอยสิทธิ สวัสดิการ และการคุ้มครองด้านกฏหมายสมรส และเชื่อว่าข้อมูลทางสถิติการรับจดแจ้งในแต่ละปี จะมีความสำคัญเพื่อนำไปสนับสนุนกฏหมายสมรสเท่าเทียมได้

ขณะที่สถานะปัจจุบันของร่างแก้ไข ป.พ.พ. สมรสเท่าเทียม ผ่านการพิจารณาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวาระแรก เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 50 วันก่อนครบวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันในวันที่ 23 มี.ค.66 นั้น ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ก.พ.66  ระบุชัดเจนว่าร่างสมรสเท่าเทียมจะเข้าสภาไม่ทันในสมัยนี้

“เป็นที่แน่นอนแล้ว ว่าสมรสเท่าเทียมจะเข้ามาไม่ทันในสมัยนี้และจะถูกปัดตกไปโดยปริยาย เพราะถึงจะไม่มีการยุบสภา สภาก็จะหมดสมัยในวันที่ 23 มี.ค. นี้ นับกันจริง ๆ เราเหลือเวลาในการพิจารณากฎหมายอีกแค่ 3 ครั้ง และวาระประชุมสัปดาห์หน้าที่ออกมาอย่างเป็นทางการไม่มีสมรสเท่าเทียมครับ”

ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

โดยกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ยังเหลือการพิจารณาจาก ส.ส.ในวาระที่ 2 และ 3 ที่กำลังรอการพิจารณา จากนั้นจะส่งต่อไปเป็นการพิจารณาจากจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อีก 3 วาระ แต่เมื่อไม่ทันในครม. ชุดนี้ จะต้องนำไปพิจารณาต่อในรัฐบาลสมัยหน้า โดยประเด็นที่สำคัญและต้องจับตา คือท่าทีของคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้ง ว่าจะหยิบร่างฯ สมรสเท่าเทียมมาพิจารณาต่อภายใน 60 วันหลังจากการประชุมสภาครั้งแรกหรือไม่  เพราะไม่อย่างนั้นสมรสเท่าเทียมจะตกทันที

ด้านกลุ่มนักกิจกรรมและองค์กรที่เคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียม นัดหมายคู่รักเพศหลากหลาย ร่วมจดแจ้งคู่ชีวิตกับสำนักงานเขตดุสิต ในวันที่ 14 ก.พ. นี้ เวลา 10.00 น ณ อัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เพื่อแสดงจุดยืนต้องการรัฐบาลที่สนับสนุนการสร้างครอบครัวของผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย ผ่านการมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active