กทม.เริ่มโครงการ Food Bank ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

นำร่องเขตบางขุนเทียน ดึงเซ็นทรัล 19 ตลาด ผู้ประกอบการอาหารทะเล แบ่งปันอาหารให้กลุ่มเปราะบาง เล็งปั้น BKK Food Bank เป็นต้นแบบแห่งแรกของไทย สร้างความมั่นคงทางอาหารให้คนเมือง 

วันนี้ (22 มิ.ย. 2565)  ที่สำนักงานเขตบางบุนเทียน กทม. ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดกิจกรรมนำร่องโครงการ Food Bank เพื่อแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง (food waste) ที่ทำให้เกิดความเสียหายทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ โดยร่วมมือกับภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และหน่วยงานที่ดำเนินการอยู่เดิม รวบรวมส่งต่อวัตถุดิบ และอาหารส่วนเกิน (food surplus) จากผู้ประกอบการและผู้ที่ต้องการส่งต่อความช่วยเหลือ เช่น ผู้ประกอบการโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด คอมมิวนิตี้มอลล์ และศูนย์อาหาร สู่ผู้ที่ต้องการ เช่น กลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนจนเมือง หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ศานนท์ กล่าวว่า ในระยะแรกสำนักงานเขตจะเป็นตัวกลางในการส่งมอบอาหาร ระยะที่สองจะเป็นการให้ภาคเอกชนหรือประชาชนได้ส่งมอบให้กับชุมชนโดยตรงเลยไม่ต้องผ่านสำนักงานเขต โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความร่วมมือ เป็นช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนความหวังเป็นความร่วมมือ 

“วันนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน อย่างเซ็นทรัล กรุ๊ป ตลาดในพื้นที่ 19 แห่ง ผู้ประกอบการร้านอาหารทะเลและประชาชนพื้นที่ โดยจะมีการขยายโมเดลของ Food Bank ไปในทุกเขต”

เขาย้ำว่า สิ่งสำคัญมากในขณะนี้คือเรื่องเศรษฐกิจเนื่องจากปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่จะพูดเรื่องของแพง เงินเฟ้อ ทำให้เราทุกคนต้องช่วยกันกรุงเทพมหานครในฐานะเมืองอาจช่วยอะไรไม่ได้มากเท่ารัฐบาล แต่สิ่งที่กรุงเทพมหานครทำได้คือการสร้างความร่วมมือทั้งกลุ่มคนที่มีความสามารถในการช่วยและกลุ่มผู้ที่ขาดแคลน

ด้าน พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันนี้เป็นตัวอย่างที่ดี จะมีการถอดบทเรียนดูว่ามีข้อบกพร่องอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เช่น เมื่อประชาชนมารับอาหารไปแล้วจะทำให้ท้องเสียไหม หรือหากเป็นการนำอาหารไปให้ในชุมชนเลยการขนส่งจะต้องทำอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการศึกษาและหาแนวทางดำเนินการเพิ่มเติมได้ เบื้องต้นมีภาคเอกชนพร้อมจะให้ความร่วมมือแล้วบางส่วน

ทั้งนี้ กทม.จะดำเนินการศึกษา ออกแบบวางแผน และทำงานร่วมกับเครือข่ายในการผลักดันให้เกิด BKK Food Bank เพื่อเป็นต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย เป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่คนเมือง (food safety) และสร้างกลไกส่งต่อความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนสอดคล้องแนวคิด SDGs

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS