โพล ชี้ คนไทย ‘ไม่คาดหวัง’ รัฐบาลใหม่ช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋า

พบวันนี้เรื่องเงินทำคนไทยไร้ความสุข! มองนโยบาย ‘ซอฟต์พาวเวอร์-จัดระเบียบสังคม-การคมนาคม’ ผลงานรัฐบาลเก่าที่พึงพอใจ หวั่นขัดแย้งการเมือง สะท้อนความไม่มั่นคง ส่งผลเสถียรภาพในระยะยาวของประเทศ

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ “รอยต่อรัฐบาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ” โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,131 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึง “ความสุขต่อเงินในกระเป๋าวันนี้” พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 63.6 “มีความสุขค่อนข้างน้อย ถึง ไม่มีเลย” ขณะที่ ร้อยละ 36.4 “มีความสุขค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด” เมื่อสอบถามความคาดหวังของประชาชนต่อรัฐบาลใหม่ที่จะทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 55.4 “ไม่คาดหวัง” ในขณะที่ ร้อยละ 44.6 คาดหวัง

ที่น่าสนใจ ผลสำรวจได้ถามถึง “ความพอใจของประชาชนต่อ ผลงานรัฐบาลเก่า ก่อนเข้ายุครัฐบาลใหม่” พบว่า ผลงานอันดับแรกของรัฐบาลเก่า ได้แก่

  • “ซอฟต์พาวเวอร์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” นำโดย แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 46.5

  • “การจัดระเบียบสังคม” นำโดย กระทรวงมหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 42.8

  • “การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง” ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 33.7

  • “การศึกษา ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล” กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ร้อยละ 32.8

  • “การศึกษามหาวิทยาลัยทันยุคสมัย ปัญญาประดิษฐ์ (AI)” กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ศุภมาส  อิศรภักดี ร้อยละ 26.7

ที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 64.4 กังวลความขัดแย้งทางการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 35.6 ไม่กังวล

สำหรับความคาดหวังและความพึงพอใจต่อรัฐบาลปัจจุบันและรัฐบาลใหม่ พบว่า ความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง สูงถึงร้อยละ 64.4 สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นคงในแวดวงการเมืองที่อาจมีผลต่อเสถียรภาพในระยะยาวของประเทศ ความไม่มั่นใจในการจัดการประเด็นเหล่านี้อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาลและการลงทุนจากภายนอก

ซูเปอร์โพล ยังระบุด้วยว่า ผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่ประชาชนให้คะแนนสูง เช่น การฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยซอฟต์พาวเวอร์ การจัดระเบียบสังคม และ การพัฒนาการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูปในหลายด้านที่มีผลต่อชีวิตประจำวัน

“การวิเคราะห์ผลการสำรวจเหล่านี้สามารถช่วยให้รัฐบาลใหม่มีข้อมูลเพื่อกำหนดนโยบายและโปรแกรมที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นคงทางการเมืองในระยะยาว”

ซูเปอร์โพล ยังมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลของ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย

  1. เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่รู้สึกไม่มีความสุขกับเงินในกระเป๋า รัฐบาลควรจัดทำและประกาศนโยบายที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายของประชาชน เช่น การลดภาษีหรือการสนับสนุนต้นทุนการผลิต และการทำให้นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เกิดผลสำเร็จ ขยายวงกว้างต่อเนื่อง

  2. เพิ่มความโปร่งใสและรับฟังความเห็น เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในรัฐบาลและลดความกังวลทางการเมือง ควรมีช่องทางสำหรับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและเข้าถึงข้อมูลการทำงานของรัฐบาลได้อย่างเสรี

  3. ส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาทักษะ รัฐบาลควรสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลและ ปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อให้ประชาชนมีความสามารถในการแข่งขันและเตรียมพร้อมสำหรับตลาดแรงงานในอนาคต

  4. จัดการกับความขัดแย้งทางการเมือง จำเป็นต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนในการจัดการกับความขัดแย้งทางการเมือง โดยอาจรวมถึงการส่งเสริมการเจรจาและสันติภาพผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active