ลุยปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กสทช. ขีดเส้นผู้ครองซิมเกิน 6 หมายเลข เร่งแสดงตัว

รวบรวมของกลางซิมการ์ด กว่า 2 หมื่นชิ้น ขณะที่ กสทช. ขีดเส้นตายวันนี้!! ผู้ครอบครองซิมเกิน 6 หมายเลข เร่งแสดงตัวก่อนถูกระงับบริการ หวั่นเชื่อมโยงบัญชีม้า อาชญากรรมทางออนไลน์

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 67 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ชี้แจงผลการปฏิบัติการ “STARLINK Season 2” เพื่อปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และยึดเครื่องส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต STARLINK และซิม การ์ดต่างประเทศก่อนส่งออกเมียนมา

คอลเซ็นเตอร์

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ล่าสุด ปฏิบัติการ STARLINK Season 2 สามารถจับกุมผู้ต้องหาชื่อ AR CHE TE สัญชาติเมียนมา อายุ 29 ปี พร้อมตรวจค้นสถานที่ใน อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 4 จุด ยึดซิมการ์ดและอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจำนวนมาก ได้แก่

  • ซิมการ์ดดีแทค จำนวนกว่า 10,000 ชิ้น

  • ซิมการ์ดทรูมูฟ จำนวนกว่า 9,500 ชิ้น

  • ซิมการ์ดเอไอเอส จำนวนกว่า 500 ชิ้น

  • ซิมการ์ดต่างประเทศ (อังกฤษ สหรัฐอเมริกา) กว่า 11,000 ชิ้น

  • อุปกรณ์รับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 2 ชุด และสายเชื่อม Starlink จำนวน 15 เส้น

สำหรับการจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากการสืบสวนขยายผลปฏิบัติการ STARLINK เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ตรวจยึดอุปกรณ์ STARLINK จำนวน 73 เครื่องในหลายจังหวัด และพบเส้นทางขนส่งไปยัง อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อส่งต่อเมียนมา โดย รมว.กระทรวงดีอี เน้นย้ำว่า จะเร่งปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง หากประชาชนโดนหลอกลวงออนไลน์สามารถแจ้งดำเนินการและอายัดบัญชีได้ที่เบอร์ AOC 1441

ผู้ครอบครองซิมเกิน 6 หมายเลข ยืนยันตัวตนกับ กสทช. ภายในวันนี้ (13 ก.ค. 67)

ก่อนหน้านี้ กสทช. เตือนผู้ครอบครองซิมเกิน 6 หมายเลขให้เร่งยืนยันตัวภายใน 13 ก.ค. มิฉะนั้นจะถูกระงับบริการ ซึ่งจะดำเนินการเชื่อมฐานข้อมูลกับสถาบันการเงินและธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบชื่อผู้ถือครองซิมกับชื่อบัญชีเงินฝาก

ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ผู้ที่ครอบครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 – 100 หมายเลขต้องยืนยันตัวตนภายในวันที่ 13 ก.ค. 67 เพื่อป้องกันการใช้ซิมในการกระทำผิดกฎหมาย (บัญชีม้า) หากไม่ยืนยันจะถูกระงับบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

ตามข้อมูลวันที่ 30 มิ.ย. 67 มีผู้ยืนยันตัวตนแล้ว 1,635,407 หมายเลข จาก 3,981,251 หมายเลข ซึ่งเหลืออีกกว่า 2.3 ล้านหมายเลขที่ต้องยืนยันภายในวันที่กำหนด มิฉะนั้นจะถูกระงับสัญญาณ ซึ่งสามารถกลับมาใช้บริการได้หากยืนยันตัวตนในภายหลังสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนซิมการ์ด 101 หมายเลขขึ้นไป ที่ครบกำหนดการยืนยันตัวตนเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 67 ปัจจุบันมีผู้ยืนยันแล้ว 3,914,057 หมายเลข จาก 5,078,283 หมายเลข โดยหมายเลขที่ไม่ยืนยันตัวตนถูกระงับบริการแล้ว

ทั้งนี้หากไม่มายืนยันตนในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกพักใช้ ระงับบริการโทรออก การส่ง SMS และการใช้อินเทอร์เน็ต จนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ยกเว้นรับสาย รับ SMS โทรเบอร์ฉุกเฉินหรือโทรหาศูนย์บริการของค่าย และใช้อินเทอร์เน็ตเข้าแอปหรือเว็บไซต์ของค่าย

May be an image of text

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active