ตรุษจีนปีเถาะ คึกคักคาดเงินสะพัด 1.2 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกร ประเมินบรรยากาศการค้าขายดีขึ้น ในรอบ 3 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลาย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สินค้าราคาสูงทำให้ผู้บริโภคยังต้องจับจ่ายอย่างระมัดระวัง

วันนี้ (21 ม.ค. 2566) ศูนย์วิจัยกสิกรคาดการณ์ ตรุษจีนปีเถาะ บรรยากาศดีขึ้นในรอบ 3 ปี เนื่องจากมีบรรยากาศที่ดีขึ้นจากปีก่อน โดยมีแรงหนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายและมาตรการช้อปดีมีคืน โดยคาดว่าคนกรุงฯ ใช้จ่ายราว 12,330 ล้านบาท ภายใต้แผนการจับจ่ายที่ระมัดระวัง โดยพฤติกรรมการใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ชาวกรุงเทพฯ ปีนี้ ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน 73% กำลังซื้อและค่าครองชีพ 62% และมีความกังวลต่อการกลับมาของโควิด-19 50%

โดยเฉพาะผัก-ผลไม้บางรายการที่ได้รับความนิยมในช่วงตรุษจีนมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ ราคาน่าจะปรับขึ้นราว 10% ส่วนเนื้อหมู แม้จะมีราคาย่อลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากโรคระบาดในสุกร แต่โดยรวมแล้วราคาก็ยังยืนตัวสูง จึงอาจทำให้คนกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมตรุษจีนในปีนี้ ยังคงเผชิญกับปัจจัยกดดันที่มาจากราคาสินค้าที่มีแนวโน้มจะขยับสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งสำรองงบประมาณสำหรับเครื่องเซ่นไหวเป็นหลัก โดยนิยมซื้อเครื่องเซ่นไหว้ผ่านทางออฟไลน์เป็นหลัก เช่น ตลาดสด และกลุ่มรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป กว่า 57% สนใจใช้สิทธิช้อปดีมีคืน ดังนั้นธุรกิจจำเป็นต้องเตรียมระบบการออกใบกำกับภาษีเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าให้พร้อม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนของคนกรุงเทพฯ ในปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 12,330 ล้านบาท หรือขยายตัวราว 5.0% เมื่อเทียบกับตรุษจีนปีก่อน ซึ่งเป็นการกลับมาขยายตัวอีกครั้งในรอบ 3 ปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังหมดเทศกาลตรุษจีน คนกรุงเทพฯ น่าจะกลับมาวางแผนใช้จ่ายอย่างรัดกุมมากขึ้น ท่ามกลางค่าครองชีพที่สูง

ด้านมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้แม้ราคาสินค้าแพงขึ้นแต่พร้อมจ่าย พร้อมประเมินว่า เม็ดเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 จะอยู่ที่ 45,017 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 13.6 เป็นมูลค่าสูงสุดในรอบ 3 ปี เป็นการกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี

“ช่วงนี้คนจะเข้าศูนย์การค้ามากขึ้น โดยเฉพาะคนจีนที่มาซื้อสินค้า และมีการจัดกิจกรรมตรุษจีนด้วย เพราะเป็นกิจกรรมของคนไทยเชื้อสายจีนที่กรุงเทพฯ มีอยู่เยอะ”

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active