น้ำป่า อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี กระทบ 400 ครัวเรือน

‘ชาดา ไทยเศรษฐ์‘ เผย ไม่เคยพบเหตุการณ์เช่นนี้ เบื้องต้นไร้คนเจ็บ-เสียชีวิต พร้อม สั่งการผู้นำท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหาย ด้าน ปภ.อุทัยฯ ระบุ กระทบ 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน กว่า 400 ครัวเรือน

หลังเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ช่วงค่ำวานนี้ (19 ต.ค. 2567) พบความเสียหายจำนวนมาก โดยความรุนแรงของน้ำได้กัดเซาะดินทำให้รถทั้งคันจมลงไปในหลุม ขณะที่บ้านเรือนประชาชนกว่า 400 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหาย ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านถูกน้ำซัดพังเสียหาย บ้านบางหลังกำแพงบ้านถูกกัดเซาะจนพัง

น้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ชาวบ้านหลายคนบอกตรงกันว่า ไม่เคยเกิดขึ้นมาในรอบหลายสิบปี แม้พื้นที่อำเภอบ้านไร่จะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและมีน้ำท่วมเกือบทุกปี แต่ไม่รุนแรงเท่าปีนี้

ภาพ : Thai PBS

สอดคล้องกับชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ สส. จังหวัดอุทัยธานี หลายสมัย ให้สัมภาษณ์ Thai PBS วันนี้ (20 ต.ค. 2567) ระบุว่า อยู่มา 40-50 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ โดยเช้าวันนี้น้ำลดลงแห้งเกือบทุกพื้นที่แล้ว เหลือแต่โคลน เพราะน้ำป่ามาไวไปไว จากการสำรวจพบบ้านเรือนประชาชนและข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เพราะขนย้ายไม่ทัน รวมถึงรถหลายคันถูกกระแสน้ำพัด ขณะนี้ ชาวบ้านทยอยเข้าทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว

นอกจากนี้ ชาดา ยังได้สั่งการให้ผู้นำท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหาย ซึ่งเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะเจ้าหน้าที่สามารถอพยพชาวบ้านและนักท่องเที่ยวออกมาได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนยังสามารถโทรศัพท์ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา

โดยเปิดช่องทางให้ความช่วยเหลือและประสานงานเหตุน้ำท่วมน้ำหลาก ผ่านหมายเลข 06-5001-6199, 087-902-9988, 099-919-1415 และ 081-379-3798

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 4 กรมประชาสัมพันธ์

ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานความคืบหน้าเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ช่วงเที่ยงวันนี้ สรุปเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน 400 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ กรณีที่มีนักท่องเที่ยวติดค้างบริเวณลานกางเต็นท์ จำนวน 10 คน ปภ.จังหวัดอุทัยธานี อำเภอบ้านไร่ และ อบต.บ้านไร่ ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือเพื่อนำนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ปภ.เขต 16 ชัยนาท ได้จัดส่งรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเข้าอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยสถานการณ์ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย และจัดส่งรถบรรทุกน้ำ รวมถึงอุปกรณ์เพื่อเข้าทำการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ถนน บ้านเรือนประชาชน พร้อมจัดส่งรถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็วพร้อมเจ้าหน้าที่ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดอุทัยธานีและเข้าประเมินพื้นที่เบื้องต้นเพื่อเตรียมวางแผนเตรียมการติดตั้งสะพานเบลีย์ให้ประชาชนสัญจรในพื้นที่ใช้สัญจร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active