สรุป #น้ำท่วม2567 (5 ต.ค. 67)

วันนี้ จุดไหนเสี่ยง พื้นที่ไหนได้รับผลกระทบ แนวทางรับมือ เยียวยาน้ำท่วม มีมาตรการอะไรน่าสนใจ The Active รวบรวมเอาไว้ให้แล้ว!

นิวไฮ! น้ำปิงขึ้นสูง ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่อ่วม ช้างตายหลายเชือก

Thai PBS News รายงานระดับน้ำปิงยังอยู่ในระยะวิกฤต สีแดงวัดได้ 5.28 ม. เพิ่มขึ้น หลายพื้นที่ของเชียงใหม่ระดับน้ำสูง 1 เมตร ทุบสถิติประวัติศาสตร์ในรอบ 50 ปี   โดยสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในย่านเศรษฐกิจถือเป็นรอบที่ 2 ของปีนี้หลังจากช่วงวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาระดับน้ำปิงที่ล้นตลิ่งสูงสุดเพียง 4.93 เมตร ซึ่งตลอดทั้งคืน หลังจากเวลา 05.00 น. ระดับน้ำปิง สะพานนวรัฐ เริ่มใกล้จุดสูงสุดวัดได้ 5.25 เมตร ทำให้ย่าน “ถนนช้างคลาน และตลาดไนท์บาซาร์” จมน้ำกว่า 1 เมตร และน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว ต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวบางส่วนให้มาอยู่ที่ปลอดภัย   ขณะที่เวลา 12.00 น.อัปเดตระดับน้ำปิง ที่ จุด P 1 สะพานนวรัฐ กลางเมืองเชียงใหม่ ถึงระยะวิกฤตสีแดง วัดได้ 5.30 เมตร เพิ่มขึ้น 1 ซม. แนวโน้มเพิ่มขึ้น

ขณะที่หลังฝนตกหนักบนดอยแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มีช้าง 126 เชือก และสัตว์เลี้ยงที่ป่วยพิการ เช่น สุนัข แมว หมู ควาย และอีกหลายพันตัวที่ต้องระดมเจ้าหน้าที่อาาสาสมัครเข้าช่วยเหลืออย่างทะลักทุเล เนื่องจากระดับน้ำที่สูง 1-2 เมตรถนนตัดขาด และการสื่อสารที่ยากลำบาก

แม้ช้างจะเป็นสัตว์ว่ายน้ำเก่ง แต่ระดับน้ำที่ท่วมสูงทำให้เกิดความสูญเสีย มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพสลดใจ ช้าง 1 เชือก ลอยคอจมน้ำตาย ระบุว่า สุดสลดช้างจมน้ำตายแล้ว 1 หนีท่วมเชียงใหม่ ลอยคออีก 30 เชือก ไม่รู้ชะตากรรม โดย กองบิน 41 เชียงใหม่และสัตวแพทย์บินสำรวจและติดตามช้างที่สูญหาย หลังน้ำท่วมปางช้างใน อ.แม่แตง โดยกล้องอินฟาเรดตรวจพบสัญญาณช้าง 3 เชือกบนเขาห่างจากปางช้าง 1 กม.

กรมชลประทานออกประกาศเตือน 11 จว.ลุ่มเจ้าพระยา รวมทั้งกทม.เตรียมรับมือน้ำสูงขึ้น 60-70 ซม.​

กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 10 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานคร

จากการคาดการณ์ โดยกรมชลประทาน ในอีก 1-7 วันข้างหน้า โดยในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,200–2,500 ลบ.ม.วินาที และคาดการณ์ปริมาณน้ำ Sideflow ประมาณ 200 ลบ.ม.ต่อวินาที กรมชลประทานจะควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพของพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เร่งระบายน้ำท่วมถนนพระราม 2 หลังฝนตกหนัก-น้ำทะเลหนุน

เวลา 8.00 น. แขวงทางหลวงสมุทรสาคร กรมทางหลวง (ทล.) ได้รายงานเหตุน้ำท่วมในเส้นทางทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) บริเวณขาเข้า ระหว่าง กม. 42+700 – กม . 44+000 ระดับน้ำท่วมขังประมาณ 15 – 25 เซนติเมตร (ซม.) ส่งผลให้การจราจรสามารถผ่านได้แค่ 1 – 2 ช่องจราจรทางด้านขวา และบริเวณขาออก ระหว่าง กม. 42+700 – กม. 44+000 ระดับน้ำท่วมขังประมาณ 15 – 25 เซนติเมตร การจราจรช่องทางหลักผ่านได้ 1 – 2 ช่องจราจรด้านขวา

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงสมุทรสาครนำเครื่องจักรขุดลอกวัชพืช เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ กระจายน้ำลงคลองใกล้เคียง (คลองท่าแร้ง กม. 40+000) พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยลดระดับน้ำที่ท่วมขังกระจายน้ำลงคลองใกล้เคียง 

น้ำป่าหลากท่วมโรงเรียน แม่ฮ่องสอน ดินสไลด์ทับถนน

โรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ แต่ขณะน้ำป่าไหลเข้าท่วมไม่มีใครอยู่ในโรงเรียน จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตราย หลังหลากเข้าท่วมก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะนี้รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือฟื้นฟู

6 ต.ค. “เชียงใหม่-ลำพูน” รับมวลน้ำก้อนใหญ่

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ ได้ผ่าน จุดสูงสุดที่ระดับ 5.28 เมตร เมตร (สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.58 เมตร) และสูงกว่าระดับวิกฤต (ระดับหลังคัน ป้องกันน้ำท่วมเมืองของเทศบาลนครเชียงใหม่ที่รองรับน้ำหลากระดับ 4.20 เมตร ประมาณ 1.08 เมตร ปริมาณน้ำ 652 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวันที่ 5 ต.ค.เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา โดยจะมีระดับน้ำทรงตัวระยะหนึ่ง และเริ่มลดระดับลง

ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดหมายว่ามวลน้ำในแม่น้ำปิงจาก อ. เชียงดาว จะไหลผ่านที่สถานี P.1 วันที่ 6 ต.ค.นี้ เวลาประมาณ 01.00-02.00 น.

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active