น้ำป่าถล่ม ‘บ้านห้วยหินลาดใน’ พื้นที่คุ้มครองชาติพันธุ์ แห่งแรกของไทย

บ้าน โรงเรียน รถยนต์ ชาวบ้านได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเสียชีวิต

วันนี้ (23 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า เมื่อช่วงสายเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ บ้านห้วยหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เบื้องต้นมีบ้านเรือนเสียหาย 7 หลัง, โรงเรียน และ รถยนต์ 2 คัน ถูกน้ำพัดไปกับกระแสน้ำ โดยไม่มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต

ทศ – ชัยธวัช จอมติ ผู้นำชุมชนห้วยหินลาดใน เปิดเผยกับ The Active ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า หนักที่สุดในรอบ 100 ปี เพราะหมู่บ้านหินลานในไม่เคยเจอเห็นการณ์แบบนี้มาก่อน ก่อนหน้านี้ในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน แต่หนักสุดคือเมื่อคืนที่ผ่านมา แม้ชาวบ้านจะมีการเฝ้าระวัง และไม่ให้ลูกหลานไปโรงเรียนในวันนี้ แต่ก็ไม่คาดคิดว่ามวลน้ำที่ลงมาจะรุนแรงขนาดนี้

โดยคาดว่า เหตุผลที่ทำให้น้ำป่าไหลลงมารุนแรง น่าจะเป็นเพราะมีดินสไลด์ปิดทางน้ำที่บริเวณต้นน้ำบนภูเขา จนทำให้น้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นคลายกับเขื่อน แต่เมื่อไม่สามารถต้านกระแสน้ำไหวก็พังทลายลงมาคล้ายกับเขื่อนแตกกระแสน้ำจึงมีความรุนแรง

ผู้นำชุมชน บอกอีกว่า พื้นที่บ้านห้วยหินลาดใน ได้รับผลกระทบทั้งหมู่บ้าน โดยจุดที่หนักที่สุดคือบริเวณโรงเรียน ทางสัญจรถูกตัดขาด ไฟฟ้า และสัญญาณโทรศัพท์ไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่ระบบประปาก็ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำได้ ส่วนความช่วยเหลือที่ต้องการเร่งด่วน คือ อาหารและน้ำดื่ม

สำหรับพื้นที่ บ้านห้วยหินลาดใน เป็นชุมชนชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ ได้รับการสถาปนาให้เป็นพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์แห่งแรกของประเทศไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 ตามแนวนโยบายคุ้มครองวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง

ชุมชนปกาเกอะญอบ้านห้วยหินลาดใน ได้รับการยกย่องเรื่องการจัดการทรัพยากรของชุมชน การรักษาผืนป่าได้อย่างสมบูรณ์ ทำเกษตรแบบพักฟื้นคืนป่า อย่าง ไร่หมุนเวียน การทำพืชเศรษฐกิจคู่กับป่า เช่น กาแฟ มีผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งโพรง และชันโรง ผลิตภัณฑ์ผ้าทอกะเหรี่ยง ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน ที่สำคัญคือ ชุมชนจะหักรายได้ 5% เข้ากองทุนชุมชนเพื่อป้องกัน และจัดการไฟป่าด้วย

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงพื้นที่บ้านห้วยหินลาดใน รับฟังปัญหาของชาวบ้าน พร้อมรับปากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันแก้ไขเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เน้นความเสมอภาค ความเท่าเทียม ทั้งความมั่นคงในที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ทำกิน 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : รมว.วัฒนธรรม ลงพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์แห่งแรก บ้านห้วยหินลาดใน

“ชุมชนชาติพันธุ์ที่นี่มีความเข้มแข็ง แข็งแรงมาก ในการที่จะอยู่ยังไงให้ยั่งยืน ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  อยู่ด้วยการพึ่งพาตนเอง ไม่ว่าจะมีการ เก็บเมล็ดพันธุ์พืชผักต่าง ๆ ใช้พื้นที่เกิดประโยชน์สูงสุด เหลือเอาไปขาย และมีการเอารายได้ส่วนหนึ่งมาไว้ในส่วนกลางเพื่อดูแลชุมชน ไปเป็นกองทุนในการจัดการไฟป่า ซึ่งมองว่าชุมชนนี้มีความเข้มแข็ง และน่าจะเป็นตัวอย่างให้พื้นที่อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี”

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล (สัมภาษณ์ 3 ส.ค. 67)

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active