น้ำลด ฝุ่นตลบ ค่าฝุ่นแม่สายเช้านี้ อยู่ระดับปานกลาง

สธ. แนะ เก็บบ้าน ทำงานพื้นที่โล่งแจ้งสวมใส่หน้ากากอนามัย ระวังแผลติดเชื้อจากโรคที่มากับน้ำ

การจัดการปัญหาดินโคลนที่ไหลมากับน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตลอด 11 วัน ยังไม่แล้วเสร็จ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่าเวลานี้ยังมีอีกปัญหาที่ชาว อ.แม่สาย ต้องรับมือนั้นคือปัญหาเรื่องฝุ่น 

รถยนต์ของชาวบ้านที่นำมาจอดทิ้งไว้เพื่อหนีน้ำท่วมเวลานี้เต็มไปด้วยฝุ่นหนาทึบ เป็นผลกระทบที่หลงเหลือไว้ในพื้นที่ของ จ.เชียงราย ขณะที่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านที่วิ่งเข้าออกในชุมชน ก็ยิ่งทำให้ฝุ่นคลุ้งกระจาย และเริ่มส่งกระทบกับการใช้ชีวิตของชาวบ้านที่กำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูบ้านหลังน้ำลด

จันทร์ วงค์เตียมใจ ผู้ประกอบการในอำเภอแม่สาย บอกว่า ต้องทำความสะอาดบ้านทุกวัน และอดทนกับปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้น แต่ก็พอจะเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ว่าเจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุทกภัยให้แล้วเสร็จก่อน เรื่องฝุ่นค่อยตามแก้กันทีหลัง

The Active ตรวจสอบค่าฝุ่นใน จ.เชียงราย ด้วยระบบติดตาม PM 2.5 จากเทคโนโลยีดาวเทียมและภูมิสารสนเทศ ข้อมูลล่าสุดวันนี้ (21 ก.ย.67) เวลา 11:00 น. พบค่าฝุ่นเฉลี่ยในพื้นที่ 23.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรืออยู่ในเกณฑ์ดี 

แต่เมื่อตรวจสอบตามรายอำเภอ ที่มีค่า PM 2.5 สูงที่สุด พบอยู่ที่ อ.แม่สาย 30.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คือ อยู่ในระดับปานกลาง  คนกลุ่มเสี่ยง ควรปรับเวลาในการออกไปกลางแจ้ง และหากต้องออกไปกลางแจ้งควรใส่หน้ากากป้องกัน

สสจ.เชียงรายเฝ้าระวังโรคติดต่อหลังน้ำลด เตือนประชาชนระวังฝุ่น PM10

สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงราย รายงานสถานการณ์หลังน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย ขณะนี้อยู่ในระยะการฟื้นฟูและทำความสะอาด ซึ่งอาจมีการฟุ้งกระจายของฝุ่น PM10 หรือฝุ่นหยาบที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตามในพื้นที่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมืองเชียงราย ขณะนี้สภาพอากาศโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่อาจมีบางบริเวณที่มีฝุ่นมากขึ้น เนื่องจากโคลนที่มากับน้ำท่วมได้แห้งตัวและกลายเป็นฝุ่นฟุ้งกระจาย เพื่อความปลอดภัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายขอแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อทำความสะอาดบ้านเรือน หรือเมื่อจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีฝุ่นมาก เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนกรณีขยะเน่าเหม็น ขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองในเบื้องต้นด้วยการสวมใส่รองเท้าบูตหรือรองเท้ายางเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีขยะ และประเด็นที่ต้องระวังคือการติดเชื้อของบาดแผลที่สัมผัสกับน้ำแช่ขังที่เริ่มเน่าเสีย มีความเสี่ยงจะติดต่อโรคฉี่หนู จึงควรล้างแผลและทายาทันที หรือแจ้งหน่วยปฐมพยาบาลที่เข้าไปช่วยเหลือ

จากการเข้าไปสำรวจพื้นที่ของสำนักงานสาธารณสุขในช่วงที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เริ่มมีอาการของโรคเท้าเปื่อย ระบบทางเดินหายใจ และตาแดง ส่วนโรคฉี่หนูยังเฝ้าระวังอยู่ โดยขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ที่เป็นโรคระบาดหรือการแพร่เชื้ออย่างรุนแรง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active