แจ้งเตือนเตรียมพร้อมรับน้ำท่วม หลังแม่น้ำโขงสูงขึ้น-ล้นตลิ่ง

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกจังหวัด วันนี้ ถึง 18 ก.ย. 2567 อีสานตอนล่างพื้นที่ริมน้ำโขงเตรียมพร้อมยกของขึ้นที่สูงเกิน 1 เมตรขึ้นไป

วันนี้ (15 ก.ย.67 ) จ.เชียงราย บริเวณสถานีเชียงแสน อ.เชียงแสน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 70 เซนติเมตร แต่ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 3 เมตร 40 เซ็นติเมตร แต่ยังวางใจได้ยาก เพราะปัจจุบันหลายพื้นที่ในเมียนมา จีน ลาว ไทย หลายเมืองน้ำท่วม ขณะที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงยังมีมาก

GISTDA เผยภาพจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) วันที่ 13 กันยายน 2567 แสดงพื้นที่น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (ได้รับการสนับสนุนภาพภายใต้ Disaster Charter) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน และเส้นทางการจราจร ขณะที่ลักษณะทางภูมิประเทศของบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทางน้ำมีความขดเคี้ยว และบางจุดมีลักษณะเป็นคอขวด ซึ่งอาจส่งผลต่อการไหลของมวลน้ำได้

เตือนแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

ประกาศสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เตือนจังหวัดเลย บริเวณสถานีเชียงคาน อ.เชียงคาน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3 เมตร ถึง 3 เมตร 60 เซนติเมตร และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ในช่วงวันนี้ ถึง 16 ก.ย. นี้

จ.หนองคาย บริเวณสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย และจ.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3 เมตร 50 เซนติเมตร ถึง 3 เมตร 90 เซนติเมตร และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร 50 เซนติเมตร

สำหรับ จ.นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 2 เมตร ถึง 2 เมตร 60 เซนติเมตร ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 30 เซนติเมตร อย่างน้อยๆ พื้นที่ต่ำ ควรประเมินการยกของขึ้นทื่สูง เกิน 1 เมตร ขึ้นไป

เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือฝนตก 15- 24 ก.ย. 2567

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขง เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขงและริมลำน้ำบางสาขาของประเทศไทยที่ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้โดยสะดวก จังหวัดติดริมแม่น้ำโขงเตรียมยกของขึ้นที่สูงเกิน 1 เมตร ด้านกรมอุตุฯ คาดการณ์ ช่วงสัปดาห์นี้ภาคอีสานของไทยและภาคกลาง ตะวันออก และภาคใต้ ต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมหลากอีกครั้ง เพราะทิศทางฝนมีโอกาสตกหนักในหลายจังหวัด

สำหรับสถานการณ์วันนี้ แนวโน้มฝนวันนี้ ภาคอีสานจะมีฝนตกหนักมากสุด มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ไม่ต่างจากภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และตกหนัก ส่วนภาคกลางมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และตกหนัก ขณะที่ภาคใต้ วันนี้มีฝนตกหนักและมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่

สภาพอากาศวันนี้ : ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้มีเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก


คาดการณ์ : ช่วงวันที่ 16 – 17 ก.ย. 67.ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก เฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด

ได้แก่ ภาคเหนือ จ.น่าน (122 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.สุรินทร์ (121 มม.) ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร (75 มม.) ภาคตะวันออก จ.ตราด (127 มม.) ภาคตะวันตก จ.ประจวบคีรีขันธ์ (53 มม.) ภาคใต้ จ.ตรัง (164 มม.)

จังหวัดที่มีสถานการณ์น้ำท่วม 12 จังหวัด

เหนือ

จ.แม่ฮ่องสอน : อ.สบเมย อ.ปางมะผ้า

จ.เชียงราย : อ.เมืองฯ อ. เชียงของ อ. แม่จัน อ. แม่ฟ้าหลวง อ. เชียงแสน อ.แม่สาย

จ.น่าน : อ.เวียงสา

จ.ตาก : อ.แม่สอด อ. แม่ระมาด อ. ท่าสองยาง อ. พบพระ

จ.สุโขทัย : อ.กงไกรลาศ

จ.พิษณุโลก : อ.เมืองฯ อ. บางระกำ อ. พรหมพิราม

จ.เพชรบูรณ์ : อ.หนองไผ่ อ. ชนแดน

อีสาน

จ.เลย : อ.ปากชม อ. เชียงคาน

จ.หนองคาย : อ.เมืองฯ อ. สังคม อ. ท่าบ่อ อ. ศรีเชียงใหม่ อ. รัตนวาปี

กลาง

จ.อ่างทอง : อ.วิเศษชัยชาญ

จ.พระนครศรีอยุธยา : อ.เสนา อ. บางบาล อ. บางปะหัน อ. ผักไห่ อ. บางไทร อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน

จ.ปราจีนบุรี : อ.เมืองฯ อ.ประจันตคาม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active