กรมสุขภาพจิต แนะ ไม่เผยแพร่ ส่งต่อ เหตุยิงประชาชนกลางกรุง

ล่าสุดเสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 4 ตำรวจควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว เร่งสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

วันนี้ (3 ต.ค. 2566) จากรณีเมื่อเวลา 16.20 น. เกิดเหตุยิงกันภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร สร้างความแตกตื่นให้ผู้ที่เข้าไปใช้บริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเลิกงาน ประกอบกับฝนตกหนักทำให้บางส่วนหลบฝนอยู่ภายในตัวห้างฯ

ล่าสุด (17.36 น.) ทีมข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดยจับผู้ก่อเหตุได้แล้ว พบเป็นเยาวชนชายอายุ 14 ปี พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ กล็อก19 โดยยอมวางอาวุธ ควบคุมตัวได้ บริเวณชั้น 3 โรงแรมสยามแคมปินสกี้ โดยเวลาต่อมาศูนย์เอราวัณ ยืนยันผู้เสียชีวิต 3 คนบาดเจ็บ 4 คน อยู่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 3 คน โรงพยาบาลตำรวจ 1 คน พบว่าเป็นชายชาวต่างชาติ 1 คน

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการเกาะติดเหตุการณ์กันอย่างใกล้ชิต เพจเฟซบุ๊กกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จึงขอความร่วมมือผู้ติดตามข่าว ไม่เผยแพร่ หรือส่งต่อ ภาพหรือเนื้อหาข่าวที่กระตุ้นอารมณ์ หรือไลฟ์สด ณ สถานที่เกิดเหตุ พร้อมติดตามข่าวอย่างสงบ และมีสติ

ด้าน พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รายละเอียดเกี่ยวกับเยาวชนผู้ก่อเหตุ ยังไม่สามารถทั้งสาเหตุแรงจูงใจหรือใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่อยากให้สังคมด่วนสรุปและตัดสิน แต่ที่แน่ใจ เหตุการณ์ครั้งนี้มีความรุนแรงเกิดขึ้นแน่นอน

เพราะจะยิ่งกระตุ้นอารมณ์ของคนในสังคมให้มากขึ้น ยิ่งแชร์ยิ่งส่งต่อ อารมณ์ความรู้สึกมากขึ้น สิ่งที่สังคมควรทำจากนี้ คือการแชร์และส่งต่อข้อความอย่างสร้างสรรค์ เช่น วิธีเอาตัวรอดจากเหตุความรุนแรง เพื่อสร้างความปลอดภัย และเป็นการส่งต่อความรู้ในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น มากกว่าส่งต่อข้อมูลที่มีแต่ความเกลียดชัง

“สิ่งที่สังคมทำได้คือการไม่ส่งต่อความรุนแรง ทั้งภาพและข้อความต่าง ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อไม่ให้ เกิดความรุนแรง เกิด Hate speech (การใช้ถ้อยคำรุนแรงด่าทอ) หรือ การเลียนแบบพฤติกรรม”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active