ศธ. พบหลายโรงเรียนมีความเสี่ยง กำชับทุกพื้นที่ตรวจสอบอาคารสิ่งปลูกสร้าง

หลังพายุพัดถล่มโรงเรียน จ.พิจิตร มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ทางจังหวัดเร่งช่วยเหลือประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ กรมอุตุฯ เตือน 23-24 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน อีสานและตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง

หลังเกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้นักเรียนโรงเรียนวัดเนินปอ ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ที่มาซ้อมฟุตบอล และ ผู้ปกครองที่เข้าไปหลบฝนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 6 คนและเสียชีวิตที่ โรงพยาบาล 1 คน

โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าระหว่างเกิดเหตุช่วงประมาณ 18.00 น. ยังคงมีฝนตก แต่ฟ้ายังสว่างอยู่ โค้ชจึงให้เด็ก ๆ ไปซ้อมในโดม เพราะคาดว่าฝนน่าจะตกไม่นาน แต่หลังจากนั้นก็เกิดลมพัดอย่างรุนแรง ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า ขณะเกิดเหตุลมพายุพัดรุนแรงมากและเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี 

ภาพดาวเทียมช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ ในวันที่ 22 พ.ค.66 มีกลุ่มฝนตกหนัก

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและลำเลียงผู้เสียชีวิตออกจากซากความเสียหาย โดยพบศพนักการภารโรง ผู้ปกครองและนักเรียน รวม 6 คน ก่อนจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มในช่วงดึกเป็นเด็กชายอายุ 6 ปี อีก 1 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 7 คน และมีผู้บาดเจ็บ 18 คน

พยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

พยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ประกาศให้พื้นที่เกิดเหตุ เป็นพื้นที่ประสพภัยพิบัติ เพื่อจะได้นำงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชน  เพราะนอกจากเหตุที่เกิดที่โดมโรงเรียนแล้ว ยังมีบ้านเรือนประชาชนอีกกว่า 400 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายจากวาตภัยที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งศูนย์ขอรับความช่วยเหลือจากภาคเอกชน นอกจากนั้นได้ตั้งศูนย์อำนวยการชั่วคราว เพื่อรับเรื่องความเสียหายของประชาชน เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป


ขณะที่เจ้าหน้าที่โยธาธิการและฝังเมืองพิจิตร และสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ได้เข้าตรวจสอบอาคารแล้วในวันนี้ รวมทั้งตรวจสอบความเสียหายในจุดอื่น ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือ

ล่าสุดทางจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยประชาชน-เอกชนในพื้นที่, จิตอาสา, ตำรวจ และทหาร ได้ร่วมกันจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการ” เพื่อให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน และเยียวยากับพี่น้องผู้ประสบภัยเป็นการด่วน รวมทั้งเตรียมพื้นที่ “ศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราว” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัย กว่า 200 หลังคาเรือนแล้ว ทั้งนี้ ผมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความต้องการ และรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในทันที เพื่อบรรเทาความทุกข์ของประชาชน และฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย ให้กลับคืนสู่ความปกติสุขโดยเร็วที่สุดครับ

นอกจากนี้ ปัจจุบันเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมบ้านเรือน-สิ่งปลูกสร้าง ให้พร้อมรับกับสภาพลมฟ้าอากาศแปรปรวน รวมทั้งหน่วยงานราชการต่าง ๆ เตรียมความพร้อมเพื่อออกให้ความช่วยเหลือประชาชน

อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า   สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มออกแบบ จะมีการมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้เสียชีวิต คนละ 10,000 บาท บาดเจ็บสาหัสคนละ 5,000 บาท และบาดเจ็บเล็กน้อย คนละ 3,000 บาท

ขณะนี้ได้กำชับทุกพื้นที่ตรวจสอบอาคารสิ่งปลูกสร้างภายในสถานศึกษาให้มีความพร้อมหากพบ สิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีอายุการใช้งานนานการก่อสร้างผิดแบบจะสั่งระงับการใช้งานและรื้อถอนทันทีเพื่อความปลอดภัย

ที่ผ่านมาสถานศึกษาส่วนใหญ่ได้รับการจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอสำหรับการก่อสร้างหรือต่อเติม ทางเชื่อมระหว่างอาคาร หลังคาบังแดด ฝน บริเวณลานกิจกรรม จึงมีหลายแห่งใช้วิธีการสร้างโดมเชื่อม จากตัวอาคารแต่ละหลังโดยไม่ได้ลงฐานรากของการก่อสร้าง เมื่อมีภัยพิบัติ จึงไม่สามารถรองรับแรงลมและพังถล่มลงมา   

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานศึกษา และขอเสียใจต่อการสูญเสียและครอบครัวผู้บาดเจ็บ หลังจากนี้จะเพิ่มมาตรการดูแลเรื่องความปลอดภัยสำหรับนักเรียนและบุคลากรสถานศึกษา ตั้งแต่การเดินทาง การใช้เวลาในสถานศึกษา ควรสำรวจความปลอดภัยอาคารสถานที่ให้พร้อม เพื่อไม่ให้เกิดความไม่ปลอดภัยในสถานศึกษาขึ้นอีก

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 23 – 24 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวันและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง  ซึ่งอาจมีความเสี่ยงสูงกับอาคารบ้านเรือนที่ไม่แข็งแรง

ส่วนในช่วงวันที่ 25 – 29 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงวันที่ 27 – 29 พ.ค. 66 มีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางและทะเลจีนใต้ตอนกลางจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศลาวและกัมพูชา ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบาง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคตะวันออก 

สำหรับในช่วงวันที่ 23-26 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และบริเวณอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร 

ส่วนในช่วงวันที่ 27-29 พ.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

สำหรับจังหวัดเสี่ยงฝนตกและลมกระโชกแรงที่ต้องเฝ้าระวัง ช่วง 1-2 วันนี้

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร  พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ 

ภาคอีสาน : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม  นครราชสีมา บุรีรัมย์  สุรินทร์

ภาคกลาง : นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี 

ภาคตะวันออก : นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด

ภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองเพียงร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active