เตือนอีก 1-2 วัน ภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วมหนัก

สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เตรียมรับน้ำท่วมหลากและเสี่ยงฝนตกหนักรุนแรง 28 ก.พ.- 2 มี.ค. นี้ กรมอุตุฯ คาดอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูง ไทยตอนบนอากาศเย็นและลมแรง

ก่อนหน้านี้กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนต่อเนื่อง ว่าฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย หลังมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. 66 ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม เพราะเสี่ยงได้รับผลผระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

เตือนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ตั้งแต่วันที่ 28 กุมพาพันธ์ -2 มีนาคมนี้ กองอำนวนการน้ำแห่งชาติ เตือนว่า 4 จังหวัด ภาคใต้ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 33 อำเภอเตรียมรับผลกระทบจากน้ำท่วมหลากและน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย

พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำหลาก 28 ก.พ. – 2 มี.ค. 66

จ.สงขลา : อ.กระแสสินธุ์ อ.ควนเนียง อ.จะนะ อ.เทพา อ.บางกล่ำ อ.เมืองสงขลา อ.ระโนด อ.รัตภูมิ อ.หาดใหญ่

จ.ปัตตานี : อ.กะพ้อ อ.โคกโพธิ์ อ.ทุ่งยางแดง อ.ปะนาเระ อ.มายอ อ.เมืองปัตตานี อ.ไม้แก่น อ.ยะรัง อ.ยะหริ่ง อ.สายบุรี อ.หนองจิก

จ. ยะลา : รามัน


จ.นราธิวาส อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง อ.ตากใบ อ.บาเจาะ อ.เมืองนราธิวาส อ.ยี่งอ อ.ระแงะ อ.รือเสาะ อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงปาดี

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและน้ำล้นตลิ่ง 28 ก.พ. – 2 มี.ค.66

แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา แม่น้ำโก-ลก

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ว่า 26 -28 กุมภาพันธ์นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรงในระยะนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active