ไทยเสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก บางแห่งมีโอกาสเกิดพายุหมุนพัดถล่มบ้านรุนแรง

เตือนหลายจังหวัดเสี่ยงพายุพัดถล่มบ้าน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 พ.ย. ขณะที่ อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี เกิดพายุหมุนพัดถล่มบ้านอย่างรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้าน หมู่ 8 ตำบลบ้านครัว อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ได้รับผลกระทบ จากพายุหมุนกว่า 10 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบริเวณ หลังอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ถนนเทศบาลท่าลาน เกิดความเสียหายจากลมพายุหมุนพัดโครงหลังคาบ้านขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหลังคาโครงเหล็ก

สุธีร์ สวยสะอาด อายุ 85 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ต่อเติมหลังคาสังกระสี คลุมหลังคาบ้านเดิมไว้ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์พายุหมุนลมแรง จึงทำให้หลังคาบ้านถูกลมพัดปลิวไปไกลกว่า 50 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นแรงลมที่มีความรุนแรงสูง ขณะเกิดเหตุการณ์ยอมรับกังวลมาก เพราะลมแรงฝนตกหนักและเกิดพายุหมุนพัดหลังคาบ้านเสียงดัง หลังคาร่วงลงมากระทันหัน ขณะที่หลายบ้านก็เสาไฟฟ้าล้มทับบ้านประชาชน

ขณะที่ การไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค เร่งเข้าดำเนินการ ตัดวงจรกระแสไฟฟ้า ไม่ให้เกิด ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน เบื้องต้นพบบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 หลังคาเรือน และยังส่งผลกระทบกับ ป้ายโฆษณา ที่ติดตั้งบนอาคารสูง ได้รับความเสียหายเช่นกัน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ 2-3 วันนี้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก ยังมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ บางแห่งอาจเกิดแนวปะทะของอากาศที่ทำให้เกิดฝนตกหนักบางช่วงที่เป็นพายุลมแรง ขณะที่ระยะนี้มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนตลอดช่วง ซึ่งจะทำให้มีหมอกในตอนเช้า ๆ โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบนและภาคอีสานตอนบนจะมีอากาศเย็นในตอนเช้า

สำหรับภาคใต้แล้ว 18-20 พฤศจิกายน 2565 จะมีความเสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากต่อเนื่องเพราะขณะนี้ภาคใต้ยังคงมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนล่างของภาค

โดย 2-3 วันนี้ มีความเสี่ยงฝนตกหนัก 11 จังหวัดได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ โดยมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคุลมบริเวณภาคใต้ตอนล่างและหมู่เกาะบอเนียว

ส่วนในช่วงวันที่ 21 – 23 พ.ย. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนผ่านบริเวณปลายแหลมญวน อ่าวไทยตอนบน เข้าสู่แนวร่องมรสุมที่เลื่อนขึ้นมาพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

สำหรับกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ที่ระยะนี้มีการประชุมเอเปก มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ ส่วนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ ส่วนใหญ่จะตกในช่วงบ่ายถึงค่ำ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active