‘ชัชชาติ’ ชี้คอนโดฯย่านสะพานใหม่เป็นพื้นที่ต่ำ-คลองใกล้เคียงล้น เหตุน้ำท่วมสูง

เร่งตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างกีดขวางทางระบายน้ำหรือไม่ ระยะยาวจำเป็นต้องปรับปรุงคลอง ฝากคอนโดฯ ที่มีชั้นใต้ดิน เฝ้าระวัง ขณะค่ำนี้ กทม.ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก

11 ก.ย.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. ระบุหลังลงพื้นที่น้ำท่วมสูงคอนโดมิเนียมย่านสะพานใหม่ว่า ขณะนี้ น้ำท่วม กทม. หลายจุด โดยเฉพาะเขตบางเขนที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง อย่างล่าสุด เกิดเหตุน้ำท่วมมิดหลังคารถชั้นใต้ดิน B2 ซึ่งเป็นคอนโดฯที่ตั้งอยู่ บริเวณถนนเทพรักษ์ สะพานใหม่ ซึ่งกำลังเร่งก่อสร้าง สถานการณ์ล่าสุดยังคงเร่งสูบน้ำอย่างต่อเนื่องคาดจะแห้งได้ภายใน 1-2 ชม. แต่ยังต้องเฝ้าระวังฝนตก 80% ของพื้นที่ค่ำนี้ ขณะที่ฝั่งสายไหม ฝั่งรามอินทราเลขคี่ยังคงท่วมทั้งหมด เร่งหาผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัวต่อเนื่อง

ส่วนสาเหตุที่สะพานใหม่-รามอินทราท่วมขังสูง เกิดจาก คลองผักชี ซึ่งเป็นคลองที่อยู่ใกล้กับถนนเส้นนี้มากที่สุดล้น และข้ามเข้ามาในพื้นที่คอนโดฯ จนไม่สามารถสูบน้ำได้ทัน โดยการทำงานจะแบ่งเป็น ขั้นแรกเร่งบล็อคน้ำก่อน และระดมสูบออกระบายลงคลองที่ใกล้ที่สุด มี 2 ทางคือ คลองลำผักชี และคลองลาดพร้าว หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มอาจจะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ภายใน 1-2 วัน พร้อมฝากทุกคอนโดฯที่มีชั้นใต้ดิน เฝ้าระวังความเสี่ยง คู่ขนานกับ กทม.เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมภายนอกถนนทุกเส้น

แผนที่แสดงการบริหารจัดการน้ำ เขตบางเขน ปี 2564

กทม.รายงานว่าเวลานี้มี 3 คลองที่วิกฤต คือ คลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว และคลองประเวศ ส่งผลกระทบประชาชนเขตลาดกระบัง บางเขน ดอนเมือง สายไหม และหลักสี่ จึงยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ สาเหตุหลักฝนตกหนักเฉลี่ยเกิน 320 มม. ซึ่งนอกจากการเร่งระบายน้ำแล้วผู้ว่าฯ ชัชชาติยังเน้นย้ำ ตรวจสอบช่วงก่อสร้างมีผลต่อการขวางกั้นการระบายน้ำหรือไม่ ขณะที่ระยะกลางจำเป็นต้องทำแผนโครงสร้าง และเปลี่ยนแนวคิดว่าอุโมงค์จะสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เพราะอุโมงค์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา แต่ปัญหาใหญ่คือการระบายน้ำลงคลองให้ได้ ดังนั้นระยะยาวจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงคลองให้มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำมากยิ่งขึ้น ขณะที่วันพรุ่งนี้ กทม.เตรียมประชุมอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมรับมืออนาคต

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active