“อนุทิน” พร้อมดูแล รพ.สต. ที่ไปถ่ายโอนไปอบจ. ชี้บริการต้องดีขึ้น

ระบุเป็นปัจจัยบวกที่ได้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมหนุนถ่ายโอนรพ.สต. ราบรื่น จะกำชับอปท. ให้ดูแลให้ดี ไม่ให้กระทบต่อการให้บริการประชาชน

วันนี้ (4 ก.ย. 2566) ที่กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวระหว่างการอำลาตำแหน่ง จากกระทรวงสาธารณสุขไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า นับเป็นปัจจัยบวกที่ตนซึงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่าย กระจายอำนาจ รพ.สต. จากสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไปท้องถิ่น เนื่องจากคนส่ง-คนรับ เป็นคนเดียวกัน ความร่วมมือต่าง ๆ คงจะบังเกิดขึ้น 

“เราก็ต้องดูว่า รพ.สต. ที่ถ่านโอนไปแล้ว การให้บริการพี่น้อง ประชาชนต้องดีขึ้น เราดูที่ผลงาน ไม่ดูว่าถ่ายโอนไปแล้วหรือไม่” 

อนุทิน กล่าว

อนุทิน ย้ำว่าที่ผ่านมาส่งเสริมให้มีการกระจายอำนาจ รพ.สต. มาโดยตลอด ก็ให้คนที่อาสาจะไปก่อน ตอนนี้ก็ต้องเข้าไปดูว่า เมื่อถ่ายโอนไปแล้วประชาชนได้ประโยชน์มีความพึงพอใจมากขึ้นไหมส่วนบางแห่งที่โยกย้ายไปแล้วให้บริการลดลง อันนี้พร้อมไปกำชับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดูแลให้ดี

วันสุดท้ายที่ กระทรวงสาธารณสุข ของ “อนุทิน” 

อนุทิน ยอมรับว่าใจหาย เพราะทำงานร่วมกันมา 4 ปีเศษ ถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดที่ได้ทำงานร่วมกัน ไม่รู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อย ท้อถอยหรือท้อใจ เพราะอยู่ท่ามกลางคนที่เราไว้ใจมั่นใจและรักผูกพัน เวลาก็จะผ่านไปด้วยความรวดเร็ว 

อนุทิน รมว.สธ. สวมกอด นพ.โอภาส ปลัด สธ. ที่มาส่งขึ้นรถ อำลาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข วันสุดท้าย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่ใช่เพราะเป็นกระทรวงเกรด A แต่บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขคือบุคลากรเกรด A++ มีคุณภาพตั้งแต่ผู้บริหาร ข้าราชการ อาสาสมัคร ที่ตอบสนองนโยบาย ใส่ใจ ใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถและประสบการณ์ เป็นพลังบวกที่ส่งออกไปยังประชาชน ใครที่มาอยู่กระทรวงนี้ รู้สึกได้ถึงประโยชน์อันมหาศาลที่ สธ.ได้ทำให้แก่ประชาชน

4 ปีที่ผ่านมา จะบอกว่าหนัก แต่หนักด้วยความสนุกกับงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานร่วมกัน ใครมีดีตรงไหน ก็ใส่สิ่งที่ดีลงมารวมกันและทำให้เราฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ทำให้วิกฤตกลับมาเป็นโอกาส อยากให้ทุกท่านภาคภูมิใจ สิ่งที่เราทำเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย มีพระราชดำรัสถึงพวกเราที่ล้วนแต่เป็นมงคล

หลังวิกฤตคลี่คลายสิ่งที่ทำและเหลือไว้ คือระบบการแพทย์การสาธารณสุขที่แข็งแกร่งเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น พัฒนาคุณภาพการให้บริการ ระบบต่าง ๆ อย่างก้าวกระโดด

“หวังว่าเมื่อผมพ้นจากกระทรวงนี้ไปแล้วไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่ คือ กระทรวงมหาดไทย มีสโลแกนว่า บำบัดทุกข์บำรุงสุข เรียกว่ารูทของหลักการดูแลประชาชนไม่ต่างกัน หวังว่าจะเกิดการบูรณาการทำงานร่วมกันที่ดี เกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนอย่างมหาศาลดีใจที่รัฐบาลใหม่ตัวเองได้ทำงานร่วมกับ สธ.ต่อ ทั้งมหาดไทย แรงงาน ศึกษาธิการและ อว. ก็จะมีงานที่เชื่อมโยงกับ สธ.ได้” อนุทินกล่าว

เมื่อถามต่อว่า เห็นโอกาสที่ได้นั่งเป็น รมว.มท. ที่จะส่งเสริมนโยบายกัญชาอย่างไรบ้าง อนุทิน ตอบว่า “ผมจะทำงานร่วมกับ รมว.สธ.คนใหม่ให้ท่านสบายใจมากที่สุด”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active