เรียกร้อง ‘อุ๊งอิ๊ง’ โชว์กึ๋นผู้นำรุ่นใหม่ แก้โลกร้อน จริงจัง

ภาคประชาชนด้านสิ่งแวดล้อม แถลงจี้ รัฐบาลใหม่ ล้มเลิกผลักดัน ‘ร่างกฎหมายโลกร้อน’ พร้อมทบทวนบทบาท ‘กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ’ หวั่นรองรับตลาดคาร์บอนเครดิต

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 67เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนด้านสิ่งแวดล้อมจากทุกภูมิภาค ร่วมกันออกแถลงการณ์ “รัฐบาลใหม่ต้องทบทวนนโยบายการแก้ปัญหาโลกร้อน” โดยอ้างถึงสถานการณ์ “โลกเดือด” ที่กำลังเป็นอยู่ในเวลานี้ ล้วนเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์อย่างปฏิเสธไม่ได้ และไม่ใช่เรื่องล้อเล่นที่ประชาคมโลกยังกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอยว่า จะต้องช่วยกันหาทางออกและรีบเร่งแก้ไขพฤติกรรมของมนุษย์ด้านต่าง ๆ ทั้งการใช้พลังงาน วิธีการดำเนินชีวิตและอื่น ๆ อันเป็นสาเหตุให้มีการปล่อยมลพิษหรือก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศโลกอย่างไร้การควบคุมและไร้ความรับผิดชอบได้ต่อไป

ขณะเดียวกันพบว่า ประชาคมโลกกำลังสร้างทางออกในเรื่องนี้ผ่านระบบเศรษฐกิจ โดยการสร้างกลไกการตลาดเพื่อค้าขาย “คาร์บอนเครดิต” แทนที่จะกำหนดมาตรการอย่างเอาจริงเอาจังต่อผู้ผลิตและปล่อยมลพิษ ซึ่งถือเป็นวิธีการที่พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นแต่อย่างใด จนทำให้หลายประเทศคล้อยตามและนำแนวทางนั้นไปสู่การขับเคลื่อนอย่างแยบยล ซึ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว จะเห็นได้ว่า “วิธีการซื้อขายคาร์บอนเครดิต” นั้น คือการผลักภาระความรับผิดชอบของผู้ก่อมลพิษ ให้กลายเป็นภาระของผู้รักษาสิ่งแวดล้อม เพียงแค่ใช้เม็ดเงินจากกำไรอันน้อยนิดมาหยิบยื่นให้ แล้วนำไปอวดอ้างว่าพวกตนได้ทำหน้าที่รักษาโลกใบนี้แล้ว

ในแถลงการณ์ยังเน้นย้ำถึงรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ แพทองธาร ชินวัตร จะต้องสร้างนวัตกรรมทางความคิดแบบใหม่ เพื่อให้สมกับคำอ้างว่าตนเองคือ “คนรุ่นใหม่” ของประเทศนี้ โดยเริ่มต้นจากการล้มเลิกความคิดที่จะผลักดันร่างพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือที่พวกเราเรียกว่า “กฎหมายโลกร้อน” ฉบับของรัฐบาล และสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริง ที่ไม่ใช่แค่การแสดงละครรักษ์สิ่งแวดล้อมเหมือนหลายรัฐบาลที่ผ่านมา

นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ทบทวนบทบาทหน้าที่ของ “กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” หรือ “กรมโลกร้อน” ให้เป็นกรมที่ทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนและปกป้องคุ้มครองสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง หาใช่เป็นกรมที่ตั้งขึ้นเพื่อรับรอง “ระบบตลาดการค้าคาร์บอน” เท่านั้น

“ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ โปรดเห็นความสำคัญต่อสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว และโปรดนำข้อเสนอของพวกเราไปสู่การแถลงนโยบายของรัฐบาลด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมกับแสดงความเป็นผู้นำระดับภูมิภาคเพื่อให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงแนวทางใหม่ ๆ ที่ดีที่สุดในการทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นอย่างแท้จริงต่อไป”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active