อุตุฯ เตือน เทศกาลสงกรานต์นี้เสี่ยง “อากาศร้อนจัด” วันนี้หลายจังหวัด แตะ 38 องศาเซลเซียส

แม่ฮ่องสอน ลำปาง ตาก ปราจีนบุรี สระแก้ว อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 38 องศาเซลเซียส ขณะที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล แตะ 37องศาเซลเซียส ‘กรมอุตุนิยมวิทยา’ คาด จะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดช่วงสงกรานต์ นอกจากนี้ ยังพบฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง ที่ จ.เชียงใหม่

วันนี้ (10 เม.ย. 2565) เว็บไซต์ IQAir รายงานค่าฝุ่น PM 2.5 เกือบทุกภาคทางตอนบนของไทย ขึ้นระดับสีแดงและสีส้มเกินมาตรฐานหลายจังหวัด ขณะเดียวกัน จุดความร้อน บริเวณประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและกัมพูชามีค่อนข้างมาก ขณะที่ทิศทางลมบางส่วนพัดผ่านเข้ามายังประเทศไทย

สอดคล้องกับ กรมควบคุมมลพิษ ยังคงประกาศเตือนประชาชนในกรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัดทางตอนบนของประทศไทย ป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในหลายจังหวัด บางจุดเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยการเพิ่มสูงขึ้นนี้มีสาเหตุจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ รวมถึงพบจุดความร้อนที่กระจายตัวอยู่ทั้งในประเทศและประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง ประกอบกับสภาพอากาศที่นิ่งและมีลมอ่อน การยกตัวของอากาศลอยได้ไม่ดี ซึ่งคาดการณ์ว่าแนวโน้มสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังมีต่อเนื่องถึง วันที่ 11 เมษายน นี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด งดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ พบชาวบ้านหมู่บ้านห้วยลึก ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 2 คน ถูกจับหลังจากบุกรุกแผ้วถางป่าและเผาบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ด้านทิศตะวันออก ของหมู่บ้านห้วยลึก พร้อมของกลางที่ใช้ทำผิดมีดพร้า 2 ด้าม และไฟแช็ค 5 อัน จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาวถูกบุกรุกเนื้อที่จำนวนกว่า 2 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาว ดำเนินคดี 3 ข้อหา ก่อสร้างแผ้วถางเผาป่าอันเป็นการทำลายป่า เข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตัวเอง และยึดถือครอบครองการทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินแผ้วถางทำไม้อันเป็นการเสื่อมเสียสภาพป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดเชียงใหม่ที่ห้ามเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง โดยพบว่าสาเหตุที่บุกรุกป่าเพราะจะใช้พื้นที่ปลูกลำใย

ขณะที่วันนี้ มีหลายจังหวัดติดอันดับอากาศร้อน เช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง ตาก ปราจีนบุรี สระแก้ว อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 38 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอีสานที่จังหวัดนครพนม เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น รวมถึงนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา และ ประจวบคีรีขันธ์ 36 องศาเซลเซียส

ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนสุดที่จังหวัดปทุมธานี 38 องศาเซลเซียส รองลงมา เป็นกรุงเทพฯ 37 องศาเซลเซียส จังหวัดนนทบุรี 36 องศาเซลเซียส และจังหวัดสมุทรปราการ 35 องศาเซลเซียส ซึ่งวันนี้ถือว่ามีอากาศร้อนแต่ยังไม่ร้อนจัด

โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด และจะเริ่มมีฝนและลมแรงขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ฝุ่นควันลดลง และเปิดเผยด้วยว่าแนวโน้มสภาพอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ช่วง 11-15 เมษายน นี้ ภาคเหนือ จะมีอากาศร้อนจัดบางจังหวัด อุณหภูมิสูงสุด 32-40 องศาเซลเซียส ฝนตกร้อยละ 10-30 ของพื้นที่, ภาคอีสาน อากาศร้อนบางจังหวัด 33-38 องศาเซลเซียส ฝนตกร้อยละ 10-30 ของพื้นที่, ภาคกลาง อากาศร้อนบางจังหวัด อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ฝนตกร้อยละ 10-20 ของพื้นที่

ภาคตะวันออก อากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุด 33 -38 องศาเซลเซียส ฝนตกร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ และ ภาคใต้ อากาศร้อนส่วนใหญ่ภาคใต้ตอนบน อุณหภูมิสูงสุด 30-37 องศาเซลเซียส ฝนตกร้อยละ 30-40 ของพื้นที่

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์