ชวนทำแบบสำรวจ “เด็ก เยาวชน และสิ่งแวดล้อม” หวังส่งเสียงถึงอนาคตยั่งยืน

เมื่อวิกฤตสิ่งแวดล้อมคือวิกฤตสิทธิเด็ก GYBN Thailand ชวนแสดงความคิดเห็น หวังรวบรวมข้อมูล-ทำความเข้าใจ-เพิ่มศักยภาพการดําเนินงานสิ่งแวดล้อมของเยาวชนในไทยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ

GYBN Thailand (Global Youth Biodiversity Network Thailand) หรือเครือข่ายเยาวชนระดับโลกด้านความหลากหลายทางชีวภาพประเทศไทย เป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของเยาวชน และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพ ชวนผู้มีอายุ 12-35 ปี ร่วมทำแบบสำรวจ “เด็ก เยาวชน และสิ่งแวดล้อม” หรือ Children Youth and the Environment Survey (CYES) เพื่อสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อประเด็นสิ่งแวดล้อมในหลากมิติ

May be an image of text that says 'きくのおりしい พิเศษ! ลุ้นรับของรางวัลสุดปัง CYES ก๊อก เธอ ៗ ช่วยเราหน่อยได้มั้ย!? ร่วม ร่วมกันทำ แบบสำรวจ สำ แบบ เด็ก เยาวชน และสิ่งแวดล้อม Children Youth ChildreYouthand and the Environment Survey лиH ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็ก เยาวชน ผู้พิการ หรือกลุ่มชาติพันธุ์ก็สาบารถช่วยเรา หรือกลุ่มชาติพันธุ์ กสามารถช่วยเราได้ ถ้าคุณ... อายุ 12-35 ปี เราอยากฟังเสียงของทุกคน! แม้จะไม่ได่นใจรื่องสิ่งล้อเป แม่จะ เราก็อยากฟัง!! ขอเวลาเธอสักหน่อย คำตอบของเธอไม่สูญเปลาแน่นอน! เพราะพวกเราจะนำผลการสำรวจ ไปใช้สนับสมนุนก็จกรรมถ้านสิ่งแ ของเยาวชนไทยอย่างเต็มที่! "เพราะเยาวชนคืออนาคตของชาติ มาทำเพื่อนาคตของพวกเรากันเถอะ!" ทำแบบสำรวจได้ตั้งแต่ วันนี้ 30 ส.ค. 67 จัดทำโดย เครือข่ายเยาวชนระดับโลก เพื่อความหลากหลาย เพื่ความลากหสาหางวภาปร (GYBN Thailand) ร่วมกับ หน่วยงานกาครัฐ และภาคประชาสังคม เลื่อน้ากัดไปเพื่อเราวละยด'

วิกฤตสภาพภูมิอากาศ คือวิกฤตสิทธิเด็ก

จาก concept note ของโครงการดังกล่าวระบุว่า องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) นำรายงานสรุป “วิกฤติสภาพภูมิอากาศ คือวิกฤติสิทธิเด็ก ดัชนีความเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศของเด็ก” ระบุประชากรเด็กและเยาวชนมากกว่า 1 ใน 3 ทั่วโลกเผชิญกับคลื่นความร้อน และมีเด็กอีก 330 ล้านคนเผชิญปัญหาน้ำท่วมจากแม่น้ำ ซึ่งมาจากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น รวมไปถึงประเทศไทยเองก็ถูกจัดอยู่ในประเทศที่เด็กได้รับความเสี่ยงต่อผลกระทบด้านสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับที่ 50 จาก 193 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มคนชายขอบ กลุ่มเปราะบาง ผู้พิการ หรือกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนเหล่านี้ให้มีความยากลำบากมากขึ้น

ในปัจจุบัน การเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้มีการส่งเสริมและให้ความสำคัญกับเยาวชน เพื่อเข้ามามีบทบาทและเป็นผู้เล่นหลักมากขึ้น มีส่วนร่วมในการปกป้องสิทธิและกำหนดอนาคตของตัวพวกเขาเอง

เชื่อข้อมูลช่วยผลักดัน สู่การเปลี่ยนแปลง

นอกเหนือจากการเพิ่มการมีส่วนร่วมของเยาวชนในด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว โครงการดังกล่าวยังมองเห็นถึงความสำคัญของการรวบรวมข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนในมิติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ความเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การสร้างความตระหนักรู้ทางสิ่งแวดล้อม ปรับพฤติกรรมองค์กรต่าง ๆ และสนับสนุนกิจกรรมของเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมต่อไปได้

นอกจากนี้ แบบสำรวจนี้จะถูกนำไปต่อยอด ช่วยสนับสนุนความน่าเชื่อถือของคำแถลงการณ์จากเยาวชน (Youth Statement) ในเวทีการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 29 (UNFCCC COP29) และการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ครั้งที่ 16 (CBD COP16) ต่อไปด้วย

ใครที่สนใจเป็นหนึ่งในเสียงสะท้อนส่งถึงอนาคต ถึงแม้ไม่ได้สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษก็สามารถร่วมทำแบบสำรวจได้ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ผ่านแบบสำรวจเด็ก เยาวชน และสิ่งแวดล้อม (CYES) ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 สิงหาคม 2567

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active