ภูเก็ตท่วมหนัก ในรอบ 15 ปี ปริมาณฝนเกินกว่า 100 มิลลิเมตร

ภูเก็ตท่วมหนัก เขตเมืองย่านเศรษฐกิจ จากอิทธิพลร่องมรสุม ด้านอุตุฯ เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากต่อเนื่องอีก 1 สัปดาห์ จากอิทธิพลพายุ “เนสาท”

ภาพ : ศูนย์ ปภ.เขต 18

16 ต.ค. 2655 สถานการณ์น้ำท่วม จ.ภูเก็ต กลายเป็นกระแสถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า ช่วง 03.00 นาฬิกาของวันที่ 16 ต.ค.เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมขังเส้นทางจราจร และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต กะทู้ และถลาง กระทบรวม 19 ชุมชน

ฝนที่ตกอย่างหนัก และต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงตลอดคืนจนถึงช่วงเช้ามืดในพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้เขตเทศบาลนครภูเก็ต ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ และย่านเศรษฐกิจเมืองเก่าภูเก็ต เช่น แยกธนาคารชาร์ตเตอร์ ถนนเทพกระษัตรี ตัดถนนถลาง ถนนถลาง ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าอาคารชิโนโปรตุกีส รวมถึงบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา บางพื้นที่น้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ภาพ : ศูนย์ ปภ.เขต 18

ส่วนบริเวณหาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ น้ำท่วมถนนทำให้รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง ต้องเร่งระบายน้ำ ส่วนพื้นที่กมลา อำเภอกะทู้ มีน้ำป่าไหลมาจากบนเขา ถนนสายเข้าเมืองภูเก็ตจราจรเริ่มติดขัด

ภาพ : ศูนย์ ปภ.เขต 18

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่ารชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่สั่งการให้นายอำเภอ, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องจักรเครื่องสูบน้ำเข้าระบายน้ำในพื้นที่ พร้อมปิดกั้นเส้นทางจราจรที่ชำรุด และฉีดล้างเส้นทางจราจร บ้านเรือนประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

ด้านศูนย์อุทกภัยวิทยาชลประทานภาคใต้ ให้ข้อมูลว่า น้ำท่วมอำเภอเมืองภูเก็ตครั้งนี้ค่อนข้างหนัก คล้าย ๆ กับปี 2546 และปี 2550 ซึ่งขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกต่อเนื่อง

ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระบุว่า ตั้งแต่เมื่อวาน (15 ต.ค. 2565) มีฝนตกหนักต่อเนื่องมาถึงวันนี้ (16 ต.ค.2565) ในเขตเมืองมากถึง 115.4 มิลลิเมตร ขณะที่บริเวณสนามบิน วัดได้ 149.8 มิลลิเมตร ซึ่งตกมากระหว่างช่วงเวลา 01.00-04.00 นาฬิกา จึงทำให้เกิดน้ำท่วมหลาก

นายวิโรจน์ ลิ่วเจริญทรัพย์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ก็ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 1 (52/2565) ช่วง 12.00 นาฬิกาที่ผ่านมา เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนัก ว่าในช่วงวันที่ 17 – 21 ตุลาคม 2565 ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีพายุโซนร้อนกำลังแรง “เนสาท” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะฝนที่ตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ภาพ : ศูนย์ ปภ.เขต 18

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตรและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า จังหวัดภูเก็ตจะยังมีแนวโน้มฝนตกต่อเนื่องไปอีก 1 สัปดาห์ ช่วง 16-23 ตุลาคม หลังจากนั้นฝนจะค่อยๆลดลง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active