กทม.เตือนฝนตกหนัก-หนักมาก เย็นนี้

เตรียมเฝ้าระวังกลุ่มฝนตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึง ตีหนึ่ง โดยเฉพาะ เขตตลิ่งชัน บางพลัด ภาษีเจริญ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง จับตาระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา 8-13 ต.ค.

วันนี้ (7 ต.ค. 2565) กรุงเทพมหานครแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังกลุ่มฝนปกคลุมพื้นที่ กทม. ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 8 ตุลาคม  โดยคาดการณ์บริเวณที่มีฝนหนัก-หนักมาก ในเขตพระนคร ดุสิต ธนบุรี บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ บางพลัด จอมทอง บางแค ทวีวัฒนา

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร ได้เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 8-13 ต.ค. 65 เนื่องจากปัจจุบันระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่สูงกว่าระดับกักเก็บ กรมชลประทานจำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ โดยระบายน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น มากกว่า 2,900-3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 65

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ปริมาณฝนสะสมใน 24 ชั่วโมงบริเวณพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 07.00 น. จนถึงวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม เวลา 07.00 น. ว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ เขตพระนคร ดุสิต ธนบุรี บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ บางพลัด จอมทอง บางแค และทวีวัฒนา

โดยเขตที่จะมีปริมาณฝนจำนวนมาก ได้แก่ ตลิ่งชัน บางพลัด ภาษีเจริญ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ รวมถึงเขตพื้นที่ใกล้เคียงกันอย่างจอมทอง บางแค คลองสาน พระนคร ธนบุรี ราษฎร์บูรณะ

ส่วนพื้นที่ที่คาดว่าจะมีฝนในระดับปานกลางมีทั้งหมด 20 เขต ได้แก่ หนองจอก บางรัก ปทุมวัน ป้องปราบฯ มีนบุรี ลาดกระบัง ยานนาวา สัมพันธวงศ์ คลองสาน บางขุนเทียน หนองแขม ราษฎร์บูรณะ สาทร บางซื่อ บางคอแหลม ดอนเมือง ราชเทวี คลองสามวา ทุ่งครุ และบางบอน

ด้าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/2565 และการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2565 โดยระบุว่า โครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำตามนโยบายของรัฐบาล ล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำ ลดความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง และยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญก้าวหน้า

โดยการประชุมทั้ง 2 คณะเป็นการประชุมครั้งแรก ภายใต้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ชุดใหม่ ตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 เพื่อพิจารณาขับเคลื่อนแผนงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปีที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะแนวคิดในการพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของ กทม. ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้รอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active