กระทรวงเกษตรฯ ขีดเส้น 7 วัน สอบข้อเท็จจริง “ปลาหมอคางดำ” ระบาด

เตรียมมาตรการควบคุม ปลาหมอคางดำ กำจัดเร่งปล่อยปลาผู้ล่า ด้าน “ธรรมนัส” พบกลุ่มประมง 16 จังหวัดอ่าวไทย  22 ก.ค.นี้

วันนี้ (20 ก.ค.2567) ประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่หลายจังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนรอบด้าน

โดยในเบื้องต้นที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ครั้งที่ 2/2567 มีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ. 2567 – 2568 ภายใต้กรอบ 5 มาตรการ 12 กิจกรรม ระยะเวลาตั้งแต่ก.ค. 2567 ถึง ก.ย. 2568 และมาตรการระยะเร่งด่วนในการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด โดยรับซื้อในราคา 15 บาท/กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำโดยการปล่อยปลาผู้ล่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำปลาที่กำจัดได้ไปใช้ประโยชน์ รวมถึงสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในพื้นที่ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาด ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งตรวจสอบสาเหตุการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและประชาชนอย่างเร่งด่วน และเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมประมงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการนำเข้าปลาหมอคางดำที่ผ่านมาและสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง โดยให้รายงานผลการตรวจสอบเพื่อนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบภายใน 7 วัน และเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง ระยะยาว โดยขณะนี้ นอกจากการจัดทำ (ร่าง) แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ. 2567 – 2568 แล้ว

ล่าสุด มีรายงานว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีกำหนดการลงพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อประชุมและพบปะกับกลุ่มตัวแทนประมง 16 จังหวัดอ่าวไทย ในวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น.โดยมีผู้บริหารและข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การยางแห่งประเทศไทย กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร ร่วมด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active