สคทช. ลงพื้นทับลาน รับฟังชาวบ้าน แจงปมเฉือนป่า 2.6 แสนไร่

รองเลขาฯ สคทช. ถามกลับกรมอุทยานฯ ไม่เห็นด้วยใช้แนวเขตปี 2543 มาตรวจสอบด้วยวันแมป ทำไมไม่ค้านก่อน ยืนยัน ไม่ได้เสนอเฉือนป่าทับลาน แต่ปรับปรุงพื้นที่ระหว่างชุมชนเดิม กับ ป่าให้ถูกต้อง ย้ำใช้กฎหมายปรับปรุงแนวเขตที่ดิน แก้ผลกระทบขีดแนวเขตป่าอุทยานฯ เผยลงพื้นที่รับฟังชาวบ้าน ก่อนเข้าพบ กมธ.ที่ดินฯ 17 ก.ค.นี้

วันนี้ (13 ก.ค.2567) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ออนไลน์ รายงานว่า สุริยนต์ พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านใน ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการลงพื้นที่ของ สคทช. หลังมีมติเรื่องปรับปรุงแนวเขตที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่ ที่เป็นมติ ครม. 14 มีนาคม 2566 จนเกิดกระแสในสังคมตลอดช่วงที่ผ่านมา

สุริยนต์ บอกว่า สคทช. เป็นหน่วยงานกลางที่เสนอใช้แผนที่วันแมป (ONE MAP) แก้ปัญหาปรับปรุงแนวเขตที่ดินป่าทับลานและมีมติ ครม. 14 มี.ค. 66 แต่ยังไม่ได้แสดงความเห็น หรือให้ข่าวในช่วงที่มีกระแส #SAVEทับลาน เพราะยังอยู่ในระหว่างที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็น ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา

“จะลงพื้นที่ 6 จุดเฉพาะพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว และลงพื้นที่ อ.ครบุรี และเสิงสาง จ.นครราชสีมา ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ค.นี้ เพื่อรับฟังความเห็นชาวบ้าน เพราะเชื่อว่าชาวบ้านในพื้นที่ก็อาจไม่เคยรับทราบข้อมูลมาก่อน โดยจะรวบรวมข้อมูลไปพูดคุยใน กมธ.ที่ดิน สภาฯ วันที่ 17 ก.ค.นี้”

สุริยนต์ พัชรครุกานนท์

รองเลขาธิการ สคทช. ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาถูกพาดพิงเรื่อง มติ ครม. ดังกล่าว แต่ยืนยันว่า กว่าจะเสนอและผ่านเป็นมติ ครม. ได้มีกระบวนการและขั้นตอนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านอนุกรรมการที่ดิน และหน่วยงานที่ต่าง ๆ จนมีข้อสรุปให้ปรับปรุงแนวเขต 2.6 แสนไร่ จึงตั้งคำถามว่า ในช่วงที่ผ่านมาหากไม่เห็นด้วยกับการปรับปรุงแนวเขตป่าทับลาน ที่ใช้แนวเขตที่สำรวจปี 2543 มาดำเนินการตรวจสอบโดยใช้วันแมป 1:4000 ทำไมไม่คัดค้านก่อน โดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งนั่งเป็นคณะกรรมการอยู่ด้วยตอนนี้ สคทช. กลายเป็นผู้ถูกพาดพิงให้เฉือนป่าทับลาน

สุริยนต์ พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ สคทช.

“ตอนนี้ต้องเอาความจริงมาพูด ยืนยัน สคทช. ไม่ได้เสนอเฉือนป่า 2.6 แสนไร่ แต่เป็นการปรับปรุงให้ถูกต้อง ตามที่ควรจะเป็นระหว่างชุมชนกับป่า เพราะชุมชนก็อยู่มาแต่เดิมแล้ว มีทั้งวัด โรงเรียน โครงการของทางรัฐบาล ที่แม่ทัพภาคที่ 2 ก็ทราบว่าทำโครงการกับ กอ.รมน.อยู่ ไม่ใช่การไปเฉือนป่าสมบูรณ์ ซึ่งคำว่าเฉือนป่าเป็นการเบี่ยงเบน วันนี้เส้นมันไม่ถูกต้อง โดยมีหน่วยงาน สคทช. ที่มีกฎหมายปรับปรุงแนวเขตที่ดิน และแก้ผลกระทบ เพราะตอนที่คุณขีดแนวเขตป่าอุทยานฯ คุณขีดบนโต๊ะ ไม่ได้ลงมาสำรวจจริง

สุริยนต์ พัชรครุกานนท์

สำหรับการลงมาสำรวจพื้นที่และรับฟังความเห็นของชาวบ้านครั้งนี้ จะต้องกลับไปให้ข้อมูลกับ กมธ.ที่ดินฯ ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ว่าการทำวันแมป มีขั้นตอนและใช้กฎหมายใดบ้าง

โดยการลงพื้นที่วันนี้ พบว่า มีตัวแทนจาก อบต.ไทยสามัคคี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการถูกดำเนินคดีรุกป่าทับลานกว่า 20 คน เข้ามาให้ข้อมูลกับ สคทช. ด้วย

ทั้งนี้ตามขั้นตอนหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นโดยกรมอุทยานฯ แล้วจะมีการสรุปผลภายใน 30 วัน เพื่อส่งให้บอร์ดคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติให้ความเห็นต่อ สคทช. ต่อไป

สำหรับการรับฟังความเห็นการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จากการสำรวจแนวเขตเมื่อปี 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เพื่อกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี, นครราชสีมา และสระแก้ว ใหม่ ซึ่งเปิดรับฟังความเห็นมาตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 12 ก.ค. 67 จำนวน 15 วัน ได้ผลสรุปว่า มีผู้แสดงความเห็น จำนวน 947,107 คน

  • ไม่เห็นด้วย 901,892 คน   

  • เห็นด้วย 45,215 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active