#ม็อบชาวนา ย้ายไปปักหลักหน้า ‘ยูเอ็น’

เครือข่ายหนี้สินชาวนาฯ เก็บสัมภาระจากหน้ากระทรวงการคลัง ย้ายไปหน้า องค์การสหประชาชาติ ราชดำเนิน ใกล้ทำเนียบฯ หวังกดดัน ครม. พร้อมเสนอขอใช้งบกลางฯ 5 พันล้าน จัดทำแผนฟื้นฟูอาชีพและจัดการหนี้สิน

วันนี้ (14 ก.พ. 2565) เมื่อเวลา 9.00 น. โดยประมาณ ตัวแทนผู้ประสานงานเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) เดินทางไปยื่นหนังสือ ถึง เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้จัดทำแผนการใช้งบประมาณ ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่แท้จริง

โดยมีข้อเสนอขอใช้งบกลาง ประจำปี 2565 รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น กว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดทำแผนฟื้นฟู อาชีพ และจัดการหนี้ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไปก่อนหน้านี้ประมาณ 30,000 คน และที่กำลังจะรอเข้าโครงการในเฟสแรกนี้อีกประมาณ 50,000 คน

การยื่นหนังสือดังกล่าวมี สุธัญญ์ ฤทธิขาบ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือและรับเรื่องร้องเรียน เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักฯ เมื่อรับเรื่องร้องเรียนแล้วจะทำหนังสือให้กับผู้บริหารทันที ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบพิจารณา เมื่อกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาแล้ว จึงส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

จากนั้นเวลา 9.45 น. ชาวนาทั้งหมดเคลื่อนขบวนจากหน้ากระทรวงการคลัง มุ่งหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ UN เพื่อยกระดับการชุมนุมเข้าไปใกล้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และทำเนียบรัฐบาล และยืนยันติดตาม 2 ประเด็นสำคัญให้สำเร็จผล คือ การผลักดันโครงการจัดการหนี้ชาวนา เข้า ครม. รวมถึงการจัดทำแผนใช้งบประมาณตามที่ชาวนาเสนอด้วย

สำหรับการเดินทางมาปักหลักหน้า UN ครั้งนี้ จากการพูดคุยกับเกษตรกร ต่างยอมรับว่า จะลำบากขึ้นเป็นสองเท่า เพราะไม่มีพื้นที่หลบแดดหลบฝน และยังเล็กกว่าพื้นที่เดิม แต่จำเป็นต้องขยับเข้ามาเพื่อติดตามอย่างใกล้ชิด

จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะเสนอเรื่องเข้าสู่ ครม. ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้ แต่จากการติดตามล่าสุด อาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น เนื่องจากมีข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการใช้งบประมาณของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่อาจกระทบต่อวินัยการเงินการคลังด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้