เลือกตั้งซ่อม ‘หลักสี่ – จตุจักร’ คนทยอยใช้สิทธิต่อเนื่อง ครึ่งเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ชาวหลักสี่ – จตุจักร ใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม หวังเลือกคนดี ซื่อสัตย์ เข้าไปทำหน้าที่ในสภา ขณะที่หน่วยเลือกตั้งยังปฏิบัติตามมาตรการ สธ. “กกต.” คาด รู้ผลไม่เป็นทางการไม่เกิน 4 ทุ่ม

วันนี้ (30 ม.ค. 2565) The Active ติดตามการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ และเขตจตุจักร แทนตำแหน่ง ส.ส. ที่ว่างลง โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่ ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 1 – 3 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ จุดนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 1,490 คน

บรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงหน่วยเลือกตั้งอยู่แล้ว จึงทำให้สามารถเดินทางได้สะดวก อย่างไรก็ตามยังพบความสับสนสำหรับบางคนที่ยังไม่ทราบหน่วยเลือกตั้งของตนเอง

เลือกตั้งซ่อม

ขจร ปรากฎผล ชาวหลักสี่ กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมาเลือกตั้งเพราะอยากได้ผู้แทนที่เป็นคนดี ซื่อสัตย์ เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าส่วนตน และอยากเชิญชวนให้คนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยตนได้ติดต่อให้ญาติ พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด แต่ยังมีสิทธิเลือกตั้งให้กลับมาใช้สิทธิในครั้งนี้เช่นกัน

เช่นเดียวกับ สนธยา เถรพันธ์ ชาวหลักสี่ ที่เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ที่เดินทางมาใช้สิทธิในครั้งนี้ กล่าวว่า แม้ตนเองจะเดินทางลำบาก แต่ก็อยากมารักษาสิทธิของตนเอง เพราะอยากให้ชุมชนพัฒนาดีขึ้นกว่านี้ เลือกคนที่สามารถดูแลประชาชนได้

เลือกตั้งซ่อม หลักสี่
เลือกตั้งซ่อมหลักสี่

ขณะที่บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้อำนวยความสะดวก และแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนเป็นอย่างดี อีกทั้งยังปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 9 กทม. เขตหลักสี่ – จตุจักร ยังสามารถมาลงคะแนนเสียงได้จนถึงเวลา 17.00 น. โดยตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ และหน่วยเลือกตั้งได้ทางแอปพลิเคชัน smart vote และสายด่วน กกต. 1444

กกต. คาดรู้ผลเลือกตั้งซ่อมไม่เป็นทางการ 4 ทุ่ม

สำหรับความพร้อมของการเลือกตั้งซ่อม ไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) สำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย และการจัดการเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แสดงความพร้อมจัดเลือกตั้งเกือบ 100% ก่อนที่จะตรวจรับวัสดุอุปกรณ์-ส่งหีบบัตรเลือกตั้งในขั้นตอนสุดท้าย ที่สำนักเขตจตุจักร เชื่อว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคักและตื่นตัวมาก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 คาดว่าจะทราบผลคะแนนได้ภายใน 22.00 น.

ส่วนการปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายเมื่อคืนวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ สำหรับคำร้องเรียน-การทุจริต เกี่ยวกับการเลือกตั้งในขณะนี้ยังไม่มีแจ้งมายัง กกต.กทม. แต่ได้ร่วมกับตำรวจในการเฝ้าระวัง ดูแลความเรียบร้อย เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยเฉพาะการเล่นพนันผลคะแนนการเลือกตั้ง เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการชี้นำ หรือส่งผลต่อการจูงใจลงคะแนน

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้