“พีมูฟ” แถลงไม่พอใจ สปน. สรุปผลประชุมร่วม รบ. ขัดเจตนารมณ์แก้ไขปัญหา

เรียกร้อง ส่งผู้แทนมาร่วมปรับปรุงเนื้อหารายงานการประชุม 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนสรุปเข้าสู่ที่ประชุมชุด “ประวิตร” นั่งประธาน วอนอย่านำกรณีพบผู้ชุมนุมติดโควิด เป็นขออ้างหลบเลี่ยงการประชุม ขอให้ยุติการชุมนุม

วันนี้ (28 ม.ค.65) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ แถลงการณ์ต่อกรณีผลประชุมร่วมระหว่าง พีมูฟ กับ รัฐบาล โดยระบุว่า ตามที่ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเจรจากับตัวแทนพีมูฟ ในประเด็น 15 ข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งหลังการประชุมเจ้าหน้าที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้ส่งสรุปผลการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา ตามข้อเรียกร้องมายังผู้แทนพีมูฟให้รับทราบนั้น 

กลุ่มพีมูฟ เห็นว่าตามบันทึกผลประชุมที่ สปน. ส่งมาไม่ครบถ้วน และไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่ได้ทำงานร่วมกันและเป็นการสรุปฝ่ายเดียว โดยเห็นว่า

1. รายงานการประชุมดังกล่าวเนื้อหาไม่ครบถ้วน มีการตัดตอนเจตนารมณ์ ใจความสำคัญ ที่ทางพีมูฟเรียกร้องให้มีมติ ครม. สั่งการในทุกข้อ แต่กลับไม่พบเห็นในรายงานนี้แม้แต่ข้อเดียว

2. ขอให้ทาง สปน. ส่งผู้แทนมาร่วมปรับปรุงเนื้อหารายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้ถูกต้อง และเป็นไปตามเจตนารมณ์ ข้อเรียกร้อง ทั้งนี้จะได้เป็นแนวทางการทำงานโดยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

3. พีมูฟยืนยืนให้การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ดำเนินการประชุมในห้องประชุม โดยมีมาตรการการป้องกันทางสาธารณสุขควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดอย่างเคร่งครัด โดยผู้แทนพีมูฟ พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

พีมูฟขอยืนยัน ว่า การชุมนุม อยู่ภายใต้การดูแลตามมาตรฐานสาธารณสุข ในที่ชุมนุมได้ตรวจคัดกรองด้วย ATK โดยมีคลีนิกพริบตา เป็นอาสาสมัครเข้าตรวจคัดกรอง รวมถึงให้ความรู้ ความเข้าใจ การป้องกัน และจัดระบบการอยู่อาศัยในที่ชุมนุมตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 

“รัฐบาลจะต้องไม่นำเอาเงื่อนไขการพบผู้ติดเชื้อในที่ชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะสามารถพบได้ทุกสถานที่ของสังคม มาเป็นเงื่อนไขบังคับย้ายการชุมนุม และไม่เข้าร่วมเจรจากับตัวแทนของพีมูฟ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้”

ก่อนหน้านี้ ภายหลังการตรวจคัดกรองด้วย ATK ก่อนการเข้าร่วมประชุมระหว่างตัวแทนพีมูฟ กับ รัฐบาล พบตัวแทนพีมูฟมีผลตรวจเป็นบวก 7 คน ทำให้ในพื้นที่ชุมนุมวันนี้ (28 ม.ค.65) ทีมคอมโควิดจากเครือข่ายสลัมสี่ภาค ที่ผ่านการอบรมดูแล ให้ความรู้ และช่วยทีมทีมแพทย์ ทีมพยาบาลควบคุมการระบาดโควิด-19 ในชุมชนต่าง ๆ เข้าตรวจคัดกรอง ATK ให้กับผู้ชุมนุมกลุ่มพีมูฟ  

พร้อมให้ความรู้ป้องกันตัวเอง ตามมาตรการคุมโรค ในขณะที่ชาวบ้านที่มาปักหลักในที่ชุมนุม ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามจำนวนแล้ว ซึ่งทีมคอมโควิด ยืนยัน ว่า ชาวบ้านป้องกันดูแลตัวเองได้ดีอยู่แล้ว  มีการติดตั้งจุดวัดอุณหภูมิทางเข้าออก สวมแมสตลอดเวลา มีแอลกอฮอล์เจลประจำจุด อุปกรณ์ป้องกันโรคพร้อม และจัดทีมในการติดตามเฝ้าระวังหากใครมีอาการป่วย  

นพพรรณ พรมศรี ที่ปรึกษากลุ่มพีมูฟ บอกว่า การเจอผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ใช่เฉพาะแค่ในที่ชุมนุม เพราะที่ทำงาน บริษัทต่าง ๆ ก็พบความเสี่ยง จึงไม่อยากให้เกิดการสื่อสารเพื่อสร้างความกลัว และมองว่าเป็นคลัสเตอร์ เพราะต่อไปโควิด จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันให้ได้ ซึ่งรัฐก็พยายามสื่อสารเรื่องนี้ตลอด จึงอย่านำเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างให้ยุติการชุมนุม

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ