“พีมูฟ” ผนึกกำลังเครือข่าย 119 องค์กร บุกทําเนียบฯ พรุ่งนี้ (24 ม.ค.) ทวงข้อเรียกร้อง จี้นำเข้า ครม.

หลังเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบมุ่งหน้าบ้านพักพลเอก ประวิตร ย่านลาดพร้าว แต่ถูกสกัดโดยรั้วลวดหนาม ตัวแทนพีมูฟประกาศ “ไม่สามารถกลับบ้านไปด้วยคํามั่นสัญญาลม ๆ แล้ง ๆ ได้อีก” นัดองค์กรเครือข่ายบุกทำเนียบฯ อีกครั้ง

พีมูฟ

วันนี้ (23 ม.ค. 2565) หลังกลุ่ม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ แถลงขีดเส้นให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ส่งตัวแทนรัฐบาลมาเจรจาเพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องที่ยื่นไป 2 ครั้ง 15 ข้อภายในเวลา 13.00 น. วันนี้

พีมูฟ

พล.ต.อ. ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ  ได้เดินทางมาในนามตัวแทน พล.อ. ประวิตร เข้าเจรจากับผู้ชุมนุม โดยยืนยันรัฐบาล และ พล.อ. ประวิตร ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ แต่การนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย จึงยังเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้า ครม. ทันที 

“ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย มีลำดับ มีวาระการประชุม ต้องมีคณะเลขา ครม. มาจัดระเบียบวาระ เรื่องจะเข้าได้ต้องเดินตามขั้นตอน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าทันที ไม่มีทางที่อยู่ ๆ จะเอาเรื่องเข้าเลยแต่ทาง พล.อ. ประวิตร ได้มีการมอบหมายให้พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ดำเนินการรับข้อเรียกร้องสู่การแก้ไขปัญหาและจะมีการประชุมร่วมกับพีมูฟต่อไป

ด้านตัวแทนกลุ่มพีมูฟ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้อยากให้ทาง พล.อ. ณัฐ มีการพูดคุยประชุมกับกลุ่มพีมูฟ  โดยให้มีสำนักเลขา ครม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมด้วย เพื่อหาข้อสรุปของการเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆตามข้อเรียกร้องร่วมกัน แม้ไม่ทันการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ ก็ให้มีความชัดเจนต่อการเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เพราะถ้าไม่มีกระบวนการใด เป็นสิ่งที่กังวลพอสมควร  ขณะที่ พล.ต.อ. ธรรมศักดิ์ ตอบกลับทันทีว่าตนไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะประชุมวันไหน เพราะไม่มีอำนาจหน้าที่ โดยจะนำข้อเสนอในการหารือและข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟเสนอต่อ พล.อ. ประวิตร แต่คำตอบที่ได้ ทำให้กลุ่มพีมูฟเห็นว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อยังไม่ได้รับการตอบรับ จึงได้ร่วมกันแถลงแสดงท่าที หลังการเจรจาจบลง

“การพูดคุยกับตัวแทนรัฐบาล ไม่มีหลักประกันชัดเจนว่าข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ จะเข้าสู่การประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ และถึงแม้ว่าตัวแทนที่มาเจรจาวันนี้จะยืนยันว่า พล.อ. ประวิตร ได้มีการมอบหมายให้ พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ดำเนินการรับข้อเรียกร้องสู่การแก้ไขปัญหาและจะมีการประชุมร่วมกับกลุ่มพีมูฟ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่มั่นใจว่าจะมีอำนาจในการแก้ไขปัญหาได้แค่ไหน จึงประกาศเดินหน้าเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบจากหน้าองค์การสหประชาชาติ ไปตามทวงถามความคืบหน้ากับ พล.อ. ประวิตร ที่บ้านพัก” 

13.30 น. กลุ่มพีมูฟ ได้เคลื่อนขบวนคาร์ม็อบไปที่พรรคพลังประชารัฐ และบ้านพัก พล.อ. ประวิตร ในซอยลาดพร้าว 71 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว ได้ตรึงกำลังพร้อมลวดหนามปิดกั้นพื้นที่ 

เมื่อไม่สามารถฝ่าด่านลวดหนามไปได้ กลุ่มพีมูฟ นำโดย ดิเรก  กองเงิน กรรมการขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้อ่านแถลงการณ์ พร้อมนำป้ายไวนิลข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ ขึงบริเวณลวดหนาม และจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โปรยเอกสารตามหาพล.อ. ประวิตร หลังชุมนุม 4 วันยังไม่คืบ รวมทั้งแถลงประกาศผนึกกำลัง 119 องค์กร ยกระดับการเคลื่อนไหวบุกทําเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามและติดตามข้อเรียกร้องในวันพรุ่งนี้ 

“เราไม่สามารถกลับบ้านไปด้วยคํามั่นสัญญาลม ๆ แล้ง ๆ ได้อีก ฉะนั้นเราจึงยังขอยืนยันว่า ข้อเรียกร้อง ทั้งหมดของเราต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้มีมติเห็นชอบเท่านั้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมหอบเสื้อผ้า เตรียมเสบียงอาหาร และแรงใจมาให้พร้อม เพราะเราจะยืนยันปักหลักอยู่ที่กรุงเทพมหานคร และจะยกระดับการเคลื่อนไหว ยกขบวนบุกทําเนียบรัฐบาลเพื่อ “ทวงสิทธิ” อันพึงมีและศักดิ์ศรีในฐานะมนุษย์กลับคืน“ 

แถลงการณ์ระบุ

สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ กลุ่มพีมูฟยืนยันว่า เป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย ที่จะแก้ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ อาทิ การทวงสิทธิที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยอย่างเป็นธรรม สิทธิในการเข้าถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง และสิทธิที่จะมีรัฐสวัสดิการ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ