“พีมูฟ”วอนอย่าเอาการเมืองในพรรคมาเล่นกับความเดือดร้อนประชาชน

บุกปักหลักสะพานมัฆวานรังสรรค์ หลังไร้การตอบรับ 12 ข้อเรียกร้อง ชี้รัฐบาลมัวแก้ปัญหาความขัดแย้งในพรรค จนลืมความเดือดร้อนประชาชน


วันนี้ ( 21 ม.ค.2565 ) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม( ขปส.)  หรือพีมูฟ เคลื่อนขบวนจากองค์การสหประชาชาติ ( UN ) มุ่งหน้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล หลังไม่มีความชัดเจนจากพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ในการตอบรับข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ทั้ง 12 ข้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องที่ดิน การจัดการทรัพยากรที่กระทบความมั่นคงของประชาชน

แต่การเคลื่อนขบวนในวันนี้ไม่ได้มุ่งหน้าไปยังถนนพิษณุโลกเช่นเมื่อวาน แต่กลับมุ่งหน้าตรงไปที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ท่ามกลางการตรึงกำลังเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย และปิดกั้นพื้นที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาลของกำลังตำรวจจาก สน.นางเลิ้ง 

อิทธิพล ช่างกลึงดี ผอ.ศูนย์บริการประชาชน และ สมพาศ นิลพันธุ์ อดีตรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมาเจรจา โดยยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด ได้รับทราบปัญหาและข้อเรียกร้องทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข

แต่ผู้ชุมนุมยืนยันขอเอกสารลงนามชัดเจนจากพลเอกประวิตรหรือให้วิดีโอคอลยืนยันกับประชาชนและให้มีการจัดประชุมก่อนจะเข้า ครม.อังคารนี้ แต่เมื่อไม่เป็นไปตามที่เสนอจึงประกาศปักหลักชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์

“ เราเตรียมยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มอีก 3 ข้อ แต่เมื่อ 12 ข้อแรกยังไม่มีการตอบรับที่ชัดเจน เราจะปักหลักชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อจัดเวทีสะท้อนปัญหาต่างๆของพี่น้องประชาชน ไปจนกว่ารัฐบาลจะตอบรับ และนำปัญหาสู่การแก้ไขในการประชุมของ ครม. “ 

เนืองนิช ชิดนอก  กรรมการขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.) ตั้งข้อสังเกตว่า เดิมข้อเรียกร้องของภาคประชาชนจะมีตัวแทนโดยตรงของ พล.อ.ประวิตรมารับข้อเรียกร้องและประสานการแก้ไขปัญหา แต่หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้สำนักนายกรัฐมนตรีไม่สามารถประสานกับ พล.อ.ประวิตรได้ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นการเอาการเมืองมาเล่นกับความเดือดร้อนของประชาชนหรือไม่ ทั้งๆที่ประชาชนมากับความเดือดร้อนไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง แต่รัฐบาลกลับเอาการเมืองมาสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน

“การเอาการเมืองความแตกแยกในพรรครัฐบาลเอง มาเป็นการเมือง มาเล่นกับพี่น้องประชาชน ไม่สนใจมาแก้ปัญหาประชาชน แล้วไม่มีตัวต่อ ตัวรับผิดชอบของตัวแทนรัฐบาลที่สามารถตัดสินใจได้ เพราะรัฐบาลมัวสาละวนกับการแก้ปัญหาทางการเมืองของตนเอง จนลืมไปว่าความเดือร้อนของพี่น้องส่วนใหญ่ของประเทศกำลังเดือดร้อนทุกเรื่องตามที่เราได้เสนอไป 15 เรื่อง ครอบคลุมทุกประเด็น ซึ่งถ้ารัฐบาลรับไปจะสามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างชัดเจนมาก “ 

จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

จำนงค์กล่าวต่อว่า จริงๆตอนนี้ไม่รู้ว่าใครฝั่งไหนยังไง แต่ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร ถ้าใครรับข้อเรียกร้องของประชาชนเข้า ครม.เพื่อเห็นชอบ เรารับทั้งหมด ตอนนี้อยู่ที่รัฐบาลจะมีความจริงใจแค่ไหน ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ