ยืนยัน ภูเขาไฟใต้ทะเลในตองการะเบิด จะไม่กระทบไทย

“กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา” ยืนยัน หลังคลื่นสึนามิซัดถล่มหลายประเทศจากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลในตองการะเบิด จะไม่กระทบประเทศไทย เพราะอยู่ห่างจากอ่าวไทยมากหลายพันกิโลเมตร

ตองกา ภูเขาไฟ สึนามิ

หลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดใหญ่ ชื่อว่า ฮังกา ตองกา ฮังกา ฮายาไป บริเวณนอกชายฝั่งตองกาปะทุรุนแรง พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร เมื่อวานนี้ (15 ม.ค. 2565) ส่งผลให้เกิดสึนามิซัดเข้าหาฝั่ง กรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการประเทศฟิจิ เปิดเผยว่า การปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเล เกิดขึ้นนาน 8 นาที และ ได้ยินเสียงไกลถึงฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ต่ำกว่า 800 กิโลเมตร

โดยภาพถ่ายดาวเทียมขององค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นคลื่นสั่นสะเทือนกระจายออกเป็นวงกว้างจากจุดเกิดเหตุ

ตองกา ภูเขาไฟ สึนามิ

ส่วนออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกออกประกาศเตือนภัยให้ประชาชนรีบอพยพขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน

ด้าน สำนักข่าว NHK รายงานว่า คลื่นสึนามิความสูง 1.2 เมตร ซัดถล่มเขตโคมินาโตะ บนเกาะอามามิ โอชิมะ เมื่อเวลา 23.55 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เตือนให้ประชาชนรีบอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากบางพื้นที่ อาจเผชิญคลื่นสูงถึง 3 เมตร ขณะที่เวลานี้ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว

ตองกา ภูเขาไฟ สึนามิ

ขณะที่วันนี้ (16 ม.ค. 2564) กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ออกมาเปิดเผยว่าสึนามิครั้งนี้ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย และมีโอกาสเกิดกับประเทศไทยน้อยมาก เพราะอยู่ห่างจากอ่าวไทยมากหลายพันกิโลเมตร

‘สุกฤษฎิ์ เกิดแสง’ ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์และพัฒนาระบบตรวจวัดแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า จุดที่เกิดเหตุการณ์บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ห่างจากประเทศไทย มากกว่า 9 พันกิโลเมตร และมีโอกาสเกิดคลื่นสึนามิได้ยาก เพราะกว่าจะมาถึงอ่าวไทย จะใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ไทยยังมีทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ที่มีเกาะมากมายบังไว้ และที่สำคัญ ทะเลบริเวณประเทศไทยจะตื้นขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อข้ามมาถึงฝั่ง ถ้าเกิดจริงจะสูงเพียงแค่ 10 เซนติเมตรเท่านั้น

ตองกา ภูเขาไฟ สึนามิ

ขณะเดียวกัน “กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา” ได้ออกหนังสือ ชี้แจงก่อนหน้านี้ด้วยว่า มีข่าวลือว่าจะมีการเกิดสึนามิที่ทะเลฝั่งอันดามันและอ่าวไทย จากเหตุการณ์ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮากาไป ที่อยู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิกระเบิด ทำให้ประชาชนสับสน ขอชี้แจงว่าข่าวสารดังกล่าวนั้นมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จึงได้ตรวจสอบพบว่าสึนามิที่เกิดในแปซิฟิกนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งอันดามันและชายฝั่งอ่าวไทยของประเทศไทย

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์