พลังหนุ่มสาวคืนถิ่น “เตรียมเปิดมหาลัยไทบ้าน” พื้นที่เรียนรู้แนวสร้างสรรค์ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น

เดินหน้า “เปลี่ยนการศึกษา” ที่ผูกขาดอำนาจกับกระทรวง สู่ความสัมพันธ์ “ใครก็จัดการเรียนรู้ได้” ชวนผู้สนใจเข้าร่วม 10-12 ธ.ค. นี้

“ใบปริญญาแทบไม่มีความหมายเท่ามีทักษะ” คือ คำพยากรณ์ของศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา หรือ FutureTales Lab by MQDC ที่คาดการณ์ว่าใน 9 ปีนี้ บริษัทจะตัดสินใจรับพนักงานจากวุฒิการศึกษาน้อยลง ขณะที่ปัจจุบันนี้การหาความรู้ใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่การเรียนรู้ในโรงเรียนกำลังได้รับความนิยมต่อเนื่อง

The Active ได้รับข้อมูลว่าคนรุ่นใหม่ใน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น กำลังผลักดันให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ในชุมชน หรือ Learning space แนวสร้างสรรค์โดยใช้ชื่อว่า “มหาลัยไทบ้าน”

สัญญา มัครินทร์ ครูโรงเรียนสีชมพูศึกษา หนึ่งในผู้ก่อตั้ง “มหาลัยไทบ้าน” เปิดเผยว่า พื้นที่เรียนรู้แห่งนี้มีจุดเริ่มต้นจากการที่ตนเองเข้าร่วมเป็นครูแกนนำรุ่นที่ 1 ในโครงการก่อการครู คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2561

ตอนนั้นเป็นการไปเจอกันของกลุ่มครูกว่า 100 คน ที่อยากเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ด้วยความเชื่อว่าหากต้องการเปลี่ยนการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ครูต้องไม่จำนนต่อข้อจำกัด แม้ถูกลดทอนพลังจากระบบและโครงสร้างทางการศึกษา วิธีการคือครูแต่ละคนกลับไปสร้างห้องเรียนให้มีความหมายในลักษณะความสัมพันธ์แนวระนาบ ที่ครูกับเด็กเรียนรู้ด้วยกันผ่านการปฏิบัติและการพูดคุยกันได้

“เรามองว่าอำนาจเรื่องการจัดการศึกษาเรียนรู้ ควรจะเป็นใครก็ได้ ตอนแรกความเชื่อนี้เป็นชุดความคิดของครูไม่กี่คน แต่พอเราขยับมาคุยกับพรรคพวกคนหนุ่มสาวที่กลับมาอยู่บ้าน ความเชื่อเรื่องนี้เริ่มมีมากกว่าตัวเราและเพื่อนครูของเราแล้ว”

สัญญา มัครินทร์ ครูโรงเรียนสีชมพูศึกษา จ.ขอนแก่น

สัญญา เป็นชาว ต.ดงลาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เขาเล่าว่าแนวคิดการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาของตนเอง ค่อย ๆ ขยับจากห้องเรียนไปสู่การสร้างแรงกระเพื่อมระดับชุมชน ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดย 2 ปีหลัง เขาได้เข้าไปรวมตัวกับคนหนุ่มสาวที่กลับมาอยู่บ้าน จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนชื่อว่า เที่ยววิถีสีชมพู เปิดพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในท้องถิ่น เนื่องจากเห็นว่ามีต้นทุนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก กระทั่งนำมาสู่การเตรียมเปิด “มหาลัยไทบ้าน” สร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ เรื่องการจัดการเรียนรู้บนพื้นที่ Learning space แนวสร้างสรรค์ ในวันที่ 10-12 ธ.ค. นี้

“เราอยากรวมพลังคนหนุ่มสาวที่กลับบ้านมาคุยกันว่า ที่เราทำกันมาค่อนข้างพิสูจน์แล้วว่าคนรุ่นใหม่กลับบ้านมีทางเลือกนะ เห็นทางรอดอยู่นะ ที่ผ่านมาเพื่อนเราอินคนละมิติ เราอินเรื่องการศึกษา เพื่อนอินเรื่องเกษตร บางกลุ่มอินศิลปะ อีกกลุ่มอินเทคโนโลยี เราเลยอยากเอาความสนใจที่แต่ละคนอินมาต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นเรื่องเดียวกัน คือ เรื่องการกลับบ้าน อยู่รอด อยู่ร่วม อยู่กับเพื่อนอย่างไรให้มีความหมายกับชุมชน ขอไอเดียกันด้วยว่าจะไปต่ออย่างไรให้มีพลังและยั่งยืนได้จริง ๆ”

“มหาลัยไทบ้าน” ประกาศเป้าหมาย เปลี่ยนการศึกษาที่ผูกขาดอำนาจไว้กับบุคคล องค์กร และกระทรวงศึกษาธิการ มาเป็นการเรียนรู้บนความสัมพันธ์ที่ทุกคนสร้างสรรค์ได้ โดย ครูสัญญา ร่วมกับคนรุ่นใหม่ใน อ.สีชมพู อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ที่ทำเรื่องการท่องเที่ยวโดยชุมชน และเพื่อนเครือข่ายก่อการครู อ.ภูกระดึง จ.เลย ที่ผลักดันเรื่องการศึกษา ชวนผู้สนใจเข้าร่วมสร้างสรรค์พื้นที่เรียนรู้หลากหลายมิติ เชื่อมโยงกับชีวิต ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสังคม บนความเชื่อและความสัมพันธ์แนวระนาบ ที่ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เรียนรู้ร่วมกันได้ในรูปแบบการเที่ยวเล่น เรียกแทนตัวเองว่าเหล่าไทบ้าน มีความหมายในภาษาถิ่นอีสานว่ากลุ่มชาวบ้าน หรือประชาชน ดังนี้

  • ไทมุง พื้นที่ของวงคิด คุย ฟุ้ง มุ่งสร้างความสัมพันธ์ และพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดไอเดียร่วมกัน
  • ไททอล์ค เปิดหน้าฮ่าน ให้เหล่าไทบ้าน ไทเมือง รุ่นใหม่ ได้ผลัดเปลี่ยนกัน มาทอล์ค แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ ทั้งหมด 14 ท่าน
  • ไททำ ห้องเรียน ผลัดกันเรียน เปลี่ยนกันสอน เน้นการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ ลงมือทำ สนุก มีส่วนร่วม
  • ไททริป เรียนรู้ ท่องเที่ยว แบบดิบ Deep กับคนเหล่าไทบ้าน ในพื้นที่ ทั้ง 3 อำเภอ อ. สีชมพู, อ.ภูผาม่าน และ อ.ภูกระดึง

“เราเชื่อว่าสิ่งที่เราขยับจะไม่ได้โดดเดี่ยวแล้ว เรามีพรรคพวกที่เชื่อเหมือนกัน และจะขยับให้จริงจังมากขึ้น การเปิดมหาลัยไทบ้านจะเป็นการตีปี๊บเพื่อบอกว่าเราตั้งใจจะทำเรื่องนี้ ส่วนจะสำเร็จไม่สำเร็จ อย่างน้อยได้ประกาศตัวให้คนได้เห็นว่าเราเชื่อเรื่องนี้ เชื่อว่าการศึกษาจะเป็นใครก็ได้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์ สร้างพื้นที่การเรียนรู้ด้วยกัน”

ผู้สนใจเข้าร่วม “มหาลัยไทบ้าน” สมัครได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeL8RaghCZqGA_jXx7kznrbMlaxItdfLMnxWiIjgnhlOwUjrw/viewform?fbclid=IwAR0L5d0BhON3NeHK3LtZbKXPQbylEmdoOx3gAktFtkT4zH16TMdMtfsFTZQ มีค่าสมัคร 3,000 บาท รวมเป็นค่าที่พัก อาหาร และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดระหว่างกิจกรรม 10-12 ธ.ค. 2564 ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก มหา’ลัยไทบ้าน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม