เชียงใหม่ Blue Zone พื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว ขานรับเปิดประเทศ

ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 เชียงใหม่ยังทรงตัว ขณะนักท่องเที่ยวเพิ่ม เหตุเข้าสู่ช่วง High Season “ฤดูหนาว-เริ่มเทศกาลยี่เป็ง” จังหวัดเปิดพื้นที่นำร่อง Blue Zone สร้างความมั่นใจ กระตุ้นการท่องเที่ยว

8 พ.ย.2564-สถานการณ์ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายวัน 300-400 คน วันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 374 คน รักษาหาย 406 คน แม้สถานการณ์ระบาดจะยังดูน่ากังวล แต่การเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวก็ต้องเดินควบคู่กันไป นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่​ เปิดเผยว่าได้ทุ่มงบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1​ แสนโดส​ โดยจะนำเข้ามาฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ชุดแรกในสัปดาห์นี้ เพราะการเปิดประเทศไม่สามารถรอได้ หลังจากที่มีการนำร่องไปแล้ว 4 อำเภอ ในระยะที่ 2 ก็จะเริ่มเปิดประเทศที่อำเภอหางดง และอำเภอจอมทองในวันที่ 15 พ.ย.นี้

แม้ว่าสถานการณ์การระบาดในจังหวัดเชียงใหม่จะยังมีผู้ติดเชื้ออยู่​ แต่ที่อำเภอนำร่องที่เปิดเมืองระยะแรก​ อย่างที่อำเภอแม่ริม ได้จัดพื้นที่ที่เรียกว่า Blue Zone หรือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

บรรยากาศ ดอยม่อนแจ่ม ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

มีป้ายข้อความเตือนนักท่องเที่ยวให้ใส่หน้ากากอนามัย​ การ์ดอย่าตก อยู่บริเวณหน้าทางเข้า ม่อนแจ่​ม​ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งม่อนแจ่ม เป็นหนึ่งใน ตำบลสีฟ้าที่ปลอดผู้ติดเชื้อ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ริมเรียกว่าพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่มี​ 4​ อําเภอที่นำร่อง เปิดการท่องเที่ยว​ ได้แก่อำเภอเมือง​ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง​ และอำเภอดอยเต่า ซึ่งเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว​ และมีการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเกิน 70% แล้ว

ขณะที่ม่อนแจ่ม วิสาหกิจชุมชน​ กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง 682 คนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 100% นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้าน หนองหอยเก่า ม.7 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ​ บอกว่านี่เป็นมาตรการบังคับ ซึ่งนอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องตรวจ ATK สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเสียค่าใช้จ่ายกันเองคนละ 120 บาท ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แม้รู้ว่า การระบาดยังรุนแรง แต่ความพยายามของชุมชน เพื่อที่จะไม่ให้หมู่บ้านเป็นต้นตอแพร่เชื้อไปสู่นักท่องเที่ยว​

นักท่องเที่ยว ทยอย เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

แม้ยอดจองห้องพักยังต่ำกว่าทุกปี​ แต่คนในพื้นที่เชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการและคนในพื้นที่จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะปฏิบัติตามมาตรการคุมโรค เพื่อให้ เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อไปตลอดฤดูกาลท่องเที่ยว​ หลังต้องแบกรับ​ภาวะขาดทุนมานานตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS