ศธ. เล็งฉีด “ไฟเซอร์” นักเรียน กว่า 4 ล้านคน ปลาย ก.ย. นี้

“กนกวรรณ” รมช.ศธ. แจงสภาฯ ประสาน ก.สาธารณสุข วางแผนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ นักเรียน 12 – 18 ปี ทั่วประเทศ คาดใช้เวลา 1 เดือน ครบตามเป้าหมาย หวังจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ปกติ

วันนี้ (26 ส.ค.64) ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับนักเรียน ว่าจะดำเนินการได้เมื่อใด เพราะขณะนี้โรงเรียนเปิดเรียนไม่ได้ การเรียนออนไลน์ไม่ประสบความสำเร็จ อยากให้เด็กได้ฉีดวัคซีน จะได้กลับไปเรียนที่โรงเรียนได้ จึงอยากทราบว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีงบประมาณซื้อวัคซีนฉีดให้นักเรียนโดยเฉพาะหรือไม่

กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ

กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงแทน รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ว่า ครูและบุคลากรการศึกษามีเกือบ 9 แสนคน ขณะนี้ฉีดวัคซีนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาไปแล้วเกือบ 6 แสนคน เหลืออยู่ประมาณ 3.2 แสนคน


ส่วนนักเรียนอายุ 12-18 ปี มีอยู่ 4 ล้านกว่าคน แม้ว่า ศธ. จะไม่ได้ตั้งงบประมาณซื้อวัคซีนฉีดให้เด็กนักเรียนไว้ แต่ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ว่า ทันทีที่วัคซีนไฟเซอร์ที่สามารถฉีดให้เด็กและเยาวชนอายุ 12-18 ปี เข้ามาถึง ปลายเดือนกันยายนนี้ จำนวน 2 – 3 ล้านโดส จะวางแผนยุทธศาสตร์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระจายวัคซีนฉีดให้นักเรียน 4 ล้านกว่าคน โดยเร็วที่สุด

“คาดว่า ใช้เวลา 1 เดือนกว่า จะฉีดได้ตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ เพื่อเปิดโรงเรียนให้เด็กกลับมาเรียนได้ตามปกติ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความปลอดภัยช่วงนั้น ๆ ว่าจะเปิดเรียนได้หรือไม่”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม