“สารี” วอน นายกฯ ให้อำนาจ สปสช. ซื้อ ATK เชื่อไร้ข้อกังขา “คุณภาพ – ผลประโยชน์”

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ย้ำ ประชาชนต้องดูแลตัวเอง ภายใต้เครื่องมือที่มีคุณภาพ เรียกร้องนายกฯ แทรกแซงจัดซื้อ ATK หวั่นประชาชน สูญเสียโอกาสเข้าไม่ถึงคุณภาพการควบคุมโรค

วันนี้ (17 ส.ค.64) สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยกับ TheActive ถึงกรณีปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen test kit  (ATK)  ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) จำนวน 8.5 ล้านชิ้น เพื่อกระจายให้ประชาชนได้ใช้ฟรีภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตถึงคุณภาพ และปัญหาการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมองว่า ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตในระบบสาธารณสุข เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่รัฐจัดหาให้ประชาชนได้ใช้ต้องยืนยันได้ถึงคุณภาพ ไร้ข้อกังขาถึงความแม่นยำ เพื่อทำให้การควบคุมโรคเกิดขึ้นได้จริง

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ที่สำคัญคือ ผลตรวจด้วย ATK ถูกใช้เป็นสิ่งยืนยันการให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลตัวเองที่บ้าน หรือ Home Isolation ดังนั้นหากผลตรวจไม่แม่นยำ จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาเมื่อเข้าสู่ระบ

ความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะได้รับ จึงนำไปสู่ข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจเพื่อชะลอการจัดซื้อชุดตรวจ ที่ยังถูกตั้งคำถามถึงคุณภาพ  และใช้ มติ ครม. เพื่อให้อำนาจพิเศษกับ สปสช. เข้ามาบริหารจัดการ การจัดซื้อชุดตรวจด้วย

“วิกฤตโควิดแบบนี้ นายกฯ ควรมีข้อสั่งการที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดซื้อยา วัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งหลายที่มีกลไกพิเศษ เช่น ปัญหา ATK ครั้งนี้ เพราะ สปสช.ไม่มีอำนาจซื้อยา สปสช. ซื้อไม่ได้ ลองคิดดูว่าจะซื้อตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แต่เราต้องมาเสียเวลามากมาย ไม่ได้เข้าถึงชุดตรวจ นายกฯ เห็นปัญหาจึงควรใช้อำนาจแทรกแซงการจัดซื้อ เพื่อป้องกันความเสียหายกับงบประมาณแผ่นดิน และควรใช้มติ ครม. ให้ สปสช.ซื้อได้ชั่วคราว เพราะอะไรถึงเชียร์ให้ สปสช.ซื้อเอง เพราะมองว่าโปร่งใส และมีส่วนร่วม ทั้งหน่วยงานรัฐ รพ.รัฐ รพ.เอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน ก็มีส่วนร่วมด้วย จึงไม่มีข้อกังขาการจัดซื้อของ สปสช.”

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เชื่อว่า ถึงอย่างไรนายกรัฐมนตรีก็ต้องใช้อำนาจเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ทันที ให้ได้ของดีและราคาที่จับต้องได้ การมีชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งให้ถึงมือประชาชนโดยเร็ว เพราะในเวลานี้โรงพยาบาลสร้างเพิ่มไม่ทันแล้ว ก็ต้องให้ประชาชนไปดุแลตัวเองอย่างมีคุณภาพ  การควบคุมโรคทำได้อย่างเดียวคือให้ประชาชนมีส่วนร่วม ให้พวกเขาได้ตรวจทันทีที่คิดว่าเสี่ยง ดังนั้นชุดตรวจต้องมีประสิทธิภาพ ความแม่นยำ เกือบ 100%  นี่คือหัวใจสำคัญ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active